Ra mắt đoàn tàu liên vận chở hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trung Quốc

Đoàn tàu chở lô hàng đầu tiên xuất khẩu từ Bình Dương đi Trung Quốc. (Ảnh: Thu Dịu).

Ngày 27/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và UBND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức “Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc”.

Được biết, chuyến tàu liên vận này gồm 19 toa, vận chuyển tinh bột sắn với khối lượng khoảng 500 tấn, xuất phát tại ga Sóng Thần ngày 27/9 và dự kiến đến Phổ Điền, Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) ngày 5/10.

Sau chuyến tàu đầu tiên này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên, các Công ty vận tải đường sắt căn cứ nhu cầu thực tế, tổ chức tăng tần suất chạy tàu trên tuyến.

“Việc tổ chức “Lễ ra mắt đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc” tại ga Sóng Thần đã đánh dấu việc ga liên vận quốc tế Sóng Thần sẽ trực tiếp tham gia phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Bình Dương”, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, ngành liên quan; đặc biệt là sự sát sao, vào cuộc của 34 tỉnh, thành có đường sắt đi qua nên các hoạt động vận tải đường sắt nói chung và hoạt động vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc trong thời gian qua có sự chuyển biến tích cực.

Vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp hai nước trong công tác giao thương, qua đó giúp sản lượng vận tải liên tục tăng trưởng qua các năm.

Trước đó, vào cuối năm 2022, Chính phủ đã chấp thuận phương án “Nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”. Theo phương án này, trong những năm tới sản lượng hàng hóa vận chuyển liên vận quốc tế bằng đường sắt sẽ tăng trưởng mạnh lên gấp 3-4 lần hiện nay.

Đây là tiền đề quan trọng để Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu đường sắt vào sâu trong nội địa, khai thác thế mạnh vận chuyển bằng đường sắt phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa cả nước, trong đó có ga Sóng Thần, tỉnh Bình Dương.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương, với lợi thế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là một trong những địa phương phát triển năng động nhất của khu vực phía Nam và cả nước, Bình Dương hiện có tới 35 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung gắn kết với việc thu hút các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI.

Để phục vụ cho hoạt động xuất khẩu nhập khẩu, cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh Bình Dương được đầu tư phát triển tương đối đồng bộ, hiện đại kết nối với các phương tiện vận tải đường biển, đường bộ, hàng không và đường sắt.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có ga liên vận quốc tế Sóng Thần (thuộc địa bàn TP. Dĩ An), đây là ga hàng hóa lớn nhất phía Nam và là một lợi thế giao thông lớn của tỉnh, từ trước đến nay mới phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa và liên vận quốc tế, tuy nhiên chưa tham gia làm thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Dương; vì vậy, chưa phát huy được tiềm năng vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Năng lực hiện tại của ga Sóng Thần đáp ứng được 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Hàng hóa vận chuyển chủ yếu là hàng tiêu dùng, dệt may, điện tử, ô tô - xe máy và nông sản, thực phẩm.

Tuyến vận chuyển chính là từ ga Sóng Thần đi đến ga Yên Viên, Giáp Bát (Hà Nội) sau đó chuyển tiếp vào các đoàn tàu liên vận quốc tế đi Trung Quốc và quá cảnh qua nước thứ 3 (Nga, Mông Cổ, Trung Á và Châu Âu) qua các cửa khẩu Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) và cửa khẩu Lào Cai (tỉnh Lào Cai).

“Để khai thác thế mạnh vận chuyển bằng đường sắt phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận trong vùng, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các Sở ngành, Cục Hải quan tỉnh phối hợp cùng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch khai thác ga liên vận quốc tế Sóng Thần để tổ chức các đoàn tàu chuyên tuyến chạy thẳng từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc, quá cảnh sang nước thứ ba và ngược lại”, lãnh đạo tỉnh Bình Dương thông tin.

Được biết, Bộ GTVT đã và đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo ga Sóng Thần. Dự kiến, giai đoạn 2025-2030, sau khi hoàn thành các dự án này, năng lực ga Sóng Thần sẽ đạt đến 3.5 triệu tấn/năm và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn trong nhất hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.

Sau khi cơ sở hạ tầng tại phục vụ hoạt động Llên vận quốc tế được đầu tư hoàn thiện, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tổ chức chạy tàu hàng ngày và cung cấp đầy đủ các dịch vụ phục vụ công tác xuất nhập khẩu hàng hóa cho khách hàng tại khu vực tỉnh Bình Dương và các tỉnh lân cận.

Bảo Như