Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Có mặt tại buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội” do Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức sáng 16/4, chúng tôi thấy được không khí sôi động, hào hứng khi rất đông CNVCLĐ tới tham gia cùng hàng nghìn độc giả theo dõi trực tuyến. Cuộc giao lưu được mở màn với các câu hỏi dồn dập từ phía người lao động và sự giải đáp cởi mở, tận tình, thấu đáo của các chuyên gia, tất cả tạo nên một sự phấn khởi, hồ hởi, vui tươi trong mỗi CNVCLĐ khi đến tham dự.

Các chuyên gia tham gia buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”.

Đó cũng là không khí chung của tất cả các buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến mà báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ các quận, huyện, công đoàn ngành tổ chức trong thời gian qua. Theo cảm nhận của nhiều người lao động, các buổi đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến mà báo Lao động Thủ đô tổ chức đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực.

Là người trực tiếp được chuyên gia giải đáp câu hỏi tại cuộc đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và Bảo hiểm xã hội”, chị Nguyễn Thị Thủy - Công đoàn Công ty Artron Việt Nam cho biết: “Tại buổi giao lưu, tôi đã được các chuyên gia giải đáp, hướng dẫn cách xử lý, giải quyết cụ thể cho trường hợp người lao động Công ty đang gặp phải. Sự tư vấn, giải đáp của chuyên gia giúp chúng tôi có cách xử lý đúng quy định pháp luật. Không chỉ riêng tôi, mà tại buổi giao lưu rất nhiều người lao động đều được chuyên gia giải đáp cặn kẽ, thỏa đáng những vấn đề mà bản thân còn đang vướng mắc”.

Cùng chung sự hài lòng, chị Phạm Thanh Thủy - Trường Mầm non Bình Minh chia sẻ: “Từ tháng 7/2024 có sự điều chỉnh, thay đổi về tiền lương, đội ngũ giáo viên chúng tôi còn một số thắc mắc liên quan đến nội dung này như cách tính tiền lương mới, khi thay đổi tiền lương, giáo viên có được tính phụ cấp thâm niên nữa hay không? Những câu hỏi đó, rất nhiều giáo viên trong trường đang quan tâm, chúng tôi đã tìm các quy định pháp luật liên quan trên mạng tuy nhiên vẫn chưa thực sự hiểu rõ, hiểu đúng. Tại buổi Đối thoại, giao lưu, tôi đã nêu câu hỏi và được các chuyên gia hướng dẫn một cách tỉ mỉ, tận tình, chúng tôi đã hiểu rõ về chế độ chính sách mới, cảm thấy rất vui và yên tâm để tiếp tục công tác, gắn bó với công việc”.

Không chỉ là nơi giải đáp thắc mắc cho người lao động, các buổi giao lưu trực tuyến cũng là địa chỉ để các cán bộ Công đoàn tiếp thu thêm kiến thức pháp luật, trau dồi kinh nghiệm và bày tỏ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình giải quyết chính sách, chế độ cho công nhân, lao động tại đơn vị mình.

Anh Nguyễn Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn Cung Thiếu nhi Hà Nội bày tỏ: “Hiện nay, đa số cán bộ Công đoàn đều kiêm nhiệm, không thể nắm hết kiến thức pháp luật ở nhiều lĩnh vực khác nhau để giải đáp cặn kẽ vướng mắc cho người lao động. Thông qua các buổi giao lưu trực tuyến, chúng tôi có thể hỏi và được chuyên gia cập nhật thêm các quy định mới của chính sách pháp luật, từ đó giúp chúng tôi nắm bắt được thêm để áp dụng cho đúng tại đơn vị mình”.

Đánh giá về hiệu quả của chương trình Đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách, Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm Lê Hoàng Thủy Vân chia sẻ: “Đây là năm thứ 7, LĐLĐ quận phối hợp với Báo tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến và đều rất hiệu quả. Những câu hỏi, thắc mắc của CNVCLĐ đã được các chuyên gia tư vấn nhiệt tình, giải đáp thỏa đáng giúp cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động nắm rõ hơn, hiểu đúng hơn về pháp luật để tự bảo vệ quyền lợi của chính mình; hạn chế xung đột, mâu thuẫn trong quan hệ lao động, tạo môi trường làm việc dân chủ, gắn bó, cống hiến hết mình với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì mục tiêu phát triển bền vững”.

Từ những đánh giá của CNVCLĐ và cán bộ Công đoàn, có thể thấy giao lưu trực tuyến là phương pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật thực sự sáng tạo, mang lại những kết quả hết sức bổ ích. Những năm gần đây, mỗi năm, Báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức hàng chục buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông về chính sách pháp luật và các kiến thức, nội dung liên quan thiết thân tới người lao động. Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2024, Báo Lao động Thủ đô có kế hoạch sẽ phối hợp với LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức 18 buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách cho CNVCLĐ.

Nguyễn Hoa