Đưa tiếng nói ở cơ sở đến với bạn đọc

BHG - Trong chặng đường 60 năm xây dựng và trưởng thành của Báo à Giang, bên cạnh đội ngũ phóng viên chuyên nghiệp là đội ngũ cộng tác viên (CTV) luôn nhiệt tình cộng tác với Tòa soạn. Với thế mạnh sâu sát cơ sở, các tác phẩm của CTV kịp thời phản ánh những sự kiện mang đậm tính thời sự, thực tế sống động, góp phần cùng Tòa soạn Báo Hà Giang thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhiều năm nay, CTV Quốc Hoàn, công tác tại Bộ CHQS tỉnh trở thành CTV thân thiết, gắn bó với Báo Hà Giang. Hằng tháng, anh đều đặn gửi tin, bài về Tòa soạn, trong đó có nhiều nội dung mang tính thời sự, được dư luận quan tâm. CTV Quốc Hoàn chia sẻ: Để có những tin, bài chất lượng, phản ánh chân thực các hoạt động của lực lượng vũ trang, tôi luôn nỗ lực học hỏi, nâng cao kỹ năng viết, tích cực sâu sát thực tế trên từng thao trường, bãi tập. Mỗi tin, bài được đăng không chỉ là nguồn động viên, khích lệ cá nhân tôi mà còn góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sỹ vượt qua mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cộng tác viên Hữu Lanh (Bộ đội Biên phòng tỉnh) tác nghiệp tại xã Xín Chải (Vị Xuyên).

CTV Nguyễn Minh Đức, công tác tại Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Mèo Vạc cũng thường xuyên có tin, bài đăng trên báo Hà Giang. Minh Đức cho biết: Trong các chuyến công tác tại cơ sở, tôi luôn chú ý quan sát, tìm hiểu các vấn đề thực tiễn, viết tin, bài gửi cộng tác. Từ góp phần tuyên truyền về các lĩnh vực cho quê hương Mèo Vạc. Chúng tôi tự hào vì đã đưa tiếng nói từ cơ sở đến với bạn đọc, để Báo Hà Giang ngày thêm phong phú, hấp dẫn.

Hiện nay, Báo Hà Giang có gần 300 CTV, trong đó có trên 50 CTV thường xuyên. Đặc thù đội ngũ CTV là những nhà báo không chuyên, công tác ở nhiều lĩnh vực, địa phương khác nhau, song tất cả đều có chung một niềm đam mê đặc biệt với nghề báo và tinh thần trách nhiệm với bạn đọc và xã hội... Trung bình mỗi năm, Tòa soạn tiếp nhận trên 7 nghìn tin, bài, ảnh của các CTV. Mỗi tác phẩm của họ đều mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội tại cơ sở, được thể hiện dưới nhiều thể loại, như: Tin sự việc, bài phản ánh, gương người tốt việc tốt, phóng sự ảnh... Qua đó phản ánh đa chiều về công tác xây dựng Đảng, các hoạt động chính trị - xã hội và đời sống nhân dân tại các địa phương. Tin, bài của các CTV phần lớn được chuyển đến Tòa soạn nhanh, bảo đảm tính thời sự. Nhiều sự kiện tại cơ sở do lực lượng CTV bám nắm, phản ánh ngay trong ngày trên Báo Hà Giang điện tử đã góp phần tăng tính thời sự, hấp dẫn của Báo. Để đội ngũ CTV đóng góp nhiều tin, bài có chất lượng, hằng tháng, thực hiện chỉ đạo của Ban Biên tập, Phòng Bạn đọc – Thư viện – Tư liệu đã gửi thông tin định hướng đề tài, đặt bài đối với CTV. Từ đó, đội ngũ CTV cơ bản có ý thức trách nhiệm cao trong việc lấy tư liệu, chụp ảnh, viết tin, bài và kịp thời gửi cho Tòa soạn bảo đảm thông tin chính xác, đa dạng, được độc giả quan tâm.

CTV Nguyễn Minh Đức (Trung tâm Văn hóa Thông tin huyện Mèo Vạc) thường xuyên bám sát cơ sở để có được các tác phẩm báo chí chất lượng cao.

Ngoài mảng thông tin thời sự, nhiều CTV ghi dấu ấn riêng ở các chuyên trang, chuyên mục mang tính chất chuyên ngành, được độc giả đánh giá cao, điển hình như: Nguyễn Lân, Diệu Loan lĩnh vực an ninh, trật tự; Quốc Hoàn, Thế Đồng lĩnh vực quân sự quốc phòng; Hữu Lanh, Xuân Minh, Tiến Thắng, lĩnh vực Biên phòng; hay như: Quốc Trí, Minh Tuấn, Hồng Quang lĩnh vực văn hóa văn nghệ… Đặc biệt, đội ngũ cộng tác viên đến từ Trung tâm Văn hóa Thông tin các các huyện, thành phố, với lợi thế có chuyên môn, kỹ năng tác nghiệp tốt, luôn đáp ứng yêu cầu tin, bài thời sự nhanh nhạy, kịp thời. Đơn cử như Minh Đức, Hà Linh, Minh Chuyên (Mèo Vạc); Thu Biên, Quỳnh Anh (Vị Xuyên); Đức Long (Hoàng Su Phì); Hoàng Chính, Hoàng Tâm (Quản Bạ); Thiện Ngay (Đồng Văn)…

Có thể khẳng định, trong thành tích chung của Báo Hà Giang có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ CTV. Họ thực sự là những “cánh tay nối dài” làm phong phú nội dung tuyên truyền, tạo ra món ăn tinh thần hấp dẫn và bổ ích đối với độc giả, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, diễn đàn tin cậy của nhân dân trong tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Thủy