Dùng xe tải, xe khách đã được hạ tải... để chở hàng lậu

Qua công tác đấu tranh, lực lượng kiểm soát Hải quan ảng Trị nhận thấy, năm 2023, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; mua bán, vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp; vận chuyển hàng cấm trong địa bàn hoạt động hải quan vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thách thức.

Phương thức thủ đoạn ôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa mặc dù không có nhiều thay đổi nhưng ngày càng tinh vi hơn, nhiều đối tượng manh động, liều lĩnh, nguy hiểm hơn.

Hàng hóa nhập lậu được vận chuyển qua các đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới, dọc sông Sê Pôn, rồi tập kết hàng hóa vào các kho hàng tạm (chủ yếu ở các địa điểm trong khuôn viên nhà cư dân sát biên giới).

Lợi dụng thời tiết mưa gió, trời tối, địa hình phức tạp, các đối tượng thuê người dùng xe thồ, xe kéo để vận chuyển hoặc gùi cõng hàng hóa vào các kho hàng ở thị trấn Lao Bảo và các xã dọc biên giới.

Sau khi tập kết, hàng hóa tiếp tục được chia nhỏ, xé lẻ đưa lên các phương tiện vận tải như xe ô tô tải, xe khách đã được hạ tải (tải VAN), xe khách... nhằm vận chuyển hàng hóa về TP Đông Hà và các tỉnh khác để tiêu thụ.

Các vụ việc vi phạm xảy ra hầu hết là hành vi mua bán, vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan, các đối tượng thường bỏ trốn khi bị phát hiện vi phạm đã gây khó khăn cho công tác xử lý vụ việc do không xác định được đối tượng vi phạm và chủ sở hữu hàng hóa.

Đối tượng trọng điểm chủ yếu là người dân trên địa bàn các xã Tân Long, Tân Thành, thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa), TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị); các tỉnh Quảng Bình, Thừa Thiên Huế...

Các mặt hàng vi phạm là rượu, bia, thuốc lá điếu do nước ngoài sản xuất; các loại mỹ phẩm, các mặt hàng điện tử gia dụng, đường kính do Thái Lan sản xuất...

Điển hình là ngày 5/7/2023, trong khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu trong địa bàn hoạt động hải quan, Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan Quảng Trị) phát hiện xe khách mang BKS: 74B-006.42 vận chuyển 1.266 chai rượu ngoại các loại gồm: 240 chai rượu nhãn hiệu BACARDIX, 204 chai rượu nhãn hiệu Whisky Jim Beam Kentucky Straight Bourbon, 12 chai rượu nhãn hiệu JACK DANIEL'S…; tổng trị giá hàng hóa ước tính hơn 400 triệu đồng.

Ngay sau đó, Cục Hải quan Quảng Trị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền 35 triệu đồng đối với ông Phan Thanh Vinh, sinh năm 1995 đã có hành vi vi phạm quy định về kiểm soát hải quan, vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn kiểm soát hải quan.

Đội Kiểm soát Hải quan dự báo thời điểm cuối năm 2023 và trong năm 2024, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, vận chuyển hàng cấm qua biên giới trên tuyến biên giới Việt Nam-Lào cũng như trong nội địa Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là tại địa bàn hoạt động hải quan do Cục Hải quan Quảng Trị quản lý.

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Đội Kiểm soát Hải quan tiếp tục tổ chức triển khai hiệu quả các chỉ đạo của cấp trên về công tác kiểm soát chống buôn lậu.

Đồng thời, Đội chủ động xây dựng Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2024.

Mặt khác, chú trọng thu thập thông tin, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, nghiên cứu nắm tình hình các địa bàn, đặc biệt là khu vực hai cửa khẩu Lao Bảo, La Lay và các cửa khẩu phụ Cóc, Thanh.

Thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát dọc tuyến sông Sê Pôn và các đường mòn, lối mở hai bên cánh gà cửa khẩu để kịp thời ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả đối với các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

VNEWS |