EU bất ngờ thông qua gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine

Tổng thống Zelensky gặp Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen hôm 30/1 (ảnh: Reuters)

“Chúng tôi có một thỏa thuận. 27 nhà lãnh đạo đã đồng ý về gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine bằng ngân sách của ”, ông Charles Michel – Chủ tịch Hội đồng EU – thông báo trên mạng xã hội X hôm 1/2.

“Quyết định này đảm bảo nguồn hỗ trợ tài chính ổn định, dài hạn cho Ukraine. EU đang lãnh đạo và chịu trách nhiệm hỗ trợ cho Ukraine. Chúng tôi biết điều gì đang bị đe dọa”, ông Michel nhấn mạnh.

Tổng thống Ukraine Zelensky đã hoan nghênh quyết định mới từ EU.

“Tôi rất biết ơn ngài Charles Michel và các nhà lãnh đạo EU vì đã thông qua gói viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine giai đoạn 2024 – 2027”, ông Zelensky bình luận trên X.

“Quyết định này được đưa ra bởi 27 nhà lãnh đạo. Điều này một lần nữa chứng tỏ sự đoàn kết của EU”, ông Zelensky cho hay.

Một số nguồn tin từ Ukraine cho hay, Kiev hy vọng nhận được 4,5 tỷ euro (khoản hỗ trợ đầu tiên trong gói 50 tỷ euro) vào tháng 3 năm nay.

Thủ tướng – ông Viktor Orban – tại hội nghị thượng đỉnh EU (ảnh: Reuters)

Theo , trước khi hội nghị thượng đỉnh EU bắt đầu, một số nhà lãnh đạo EU đã gây áp lực đối với ông Orban. Tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Hungary đã phủ quyết gói viện trợ 50 tỷ euro của EU cho Ukraine.

Reuters cho hay, trước cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo, ông Orban đã gặp riêng Thủ tướng Ý Meloni, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và một số quan chức cấp cao của EU.

“Tôi nghĩ ông ấy không còn lựa chọn nào khác”, một nguồn tin cao cấp từ EU nói với Reuters.

Quyết định hôm 1/2 của EU khiến một số quan chức ngoại giao EU bất ngờ.

“Tình hình ban đầu không được tốt. Không ai nghĩ rằng nó sẽ được thông qua”, một nhà ngoại giao EU nói, đề cập tới gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine.

Một nguồn tin nói với Reuters rằng, các nhà lãnh đạo EU có thể xem xét lại gói viện trợ cho Ukraine trong vòng 2 năm “nếu cần”. Không rõ Hungary có quyền phủ quyết trong quá trình này hay không.

Alexandra von Nahmen – phóng viên của DW – đưa tin từ Brussels (Bỉ) cho hay, ông Orban phải chịu nhiều áp lực tại hội nghị thượng đỉnh EU.

“Ông Orban đã phải chịu rất nhiều áp lực và phải nhượng bộ trước khi cuộc họp chính thức bắt đầu. Ông ấy đã có cuộc gặp riêng với Thủ tướng Đức, Thủ tướng Ý, Tổng thống Pháp và một số quan chức EU”, bà Nahmen nói.

“Theo những gì chúng tôi biết, họ đã nói rõ với ông Orban rằng, ông ấy đang đơn độc ở EU khi chặn khoản viện trợ này cho Ukraine”, bà Nahmen đưa tin.

Quyết định viện trợ được EU đưa ra vào thời điểm quan trọng khi Ukraine có dấu hiệu thiếu hụt vũ khí và Mỹ tỏ ra không chắc chắn về các khoản hỗ trợ mới cho Kiev, theo Reuters.

Vương Nam – Reuters, DW