EU thay đổi quy định về dư lượng Oxamyl trên nông sản từ tháng 5

Sầu riêng là loại nông sản xuất khẩu mang lại doanh số lớn cho Việt Nam. Ảnh minh họa: VGP

TTXVN dẫn thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và cho biết, Ủy ban châu Âu (EC) vừa ban hành quy định mới liên quan đến mức dư lượng tối đa (MRL) đối với hoạt chất Oxamyl áp dụng đối với một số nông sản.

Theo quy định trước đây, EU cho phép ngưỡng MRL Oxamyl trên các loại nông sản là 0,01 đến 0,05 mg/kg đối với hầu hết các loại nông sản có nguồn gốc động và thực vật.

Tại quy định mới (EU) 2024/331, EU sẽ áp dụng MRL Oxamyl cho phép trên các loại nông sản ở mức rất thấp là 0,001 mg/kg. EU cũng cho phép áp dụng đối với một số nông sản ở mức MRL cao hơn.

Cụ thể, quả bơ áp dụng ở mức 0,005 mg/kg, cà chua 0,002 mg/kg; các loại ngũ cốc, trong đó có gạo; sản phẩm động vật MRL là 0,005 mg/kg. Duy nhất EU cho phép áp dụng MRL Oxamyl đối với hạt ca cao ở mức mới là 0,01 mg/kg. Quy định này sẽ có hiệu lực vào ngày 11-5-2024.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, quy định này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sản phẩm nông sản xuất khẩu của Việt Nam nên doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thực phẩm Việt Nam vào thị trường EU cần thường xuyên theo dõi những quy định mới của EU về MRL, kịp thời kiểm tra, giám sát, điều chỉnh hàng hóa xuất khẩu phù hợp quy định.

Tại quy định này, các mặt hàng của Việt Nam vào EU sẽ chịu giám sát cửa khẩu là ớt chuông, mì ăn liền và sầu riêng với tần suất kiểm tra tương ứng là 50%, 20% và 10%. Như vậy, đây là lần đầu tiên sầu riêng của Việt Nam xuất khẩu vào EU bị đưa vào diện kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại cửa khẩu với tần suất 10%.

Nguyên Tân