Giá dầu tăng nhẹ sau chuỗi giảm liên tục

Giá dầu tăng nhẹ vào hôm thứ Ba khi các nhà đầu tư trông đợi về khả năng chấm dứt xung đột tại từ chuyến thăm Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Xung đột Hamas-Israel làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu mỏ từ khu vực hàng đầu về sản xuất “vàng đen” này.

Giá dầu tăng nhẹ sau chuỗi giảm liên tục. Ảnh: Reuters

Dầu thô Brent kỳ hạn có thời điểm tăng 66 xu Mỹ lên 78,16 USD/thùng, trong khi giá dầu thô WTI kỳ hạn của Mỹ tăng 50 xu Mỹ lên 72,94 USD. Giá cả hai loại dầu đều tăng lần đầu tiên sau bốn phiên giảm.

Ông Blinken đã gặp những nhà lãnh đạo của Ả Rập Saudi vào hôm thứ Hai. Người Palestine hy vọng rằng chuyến thăm sẽ dẫn đến một thỏa thuận ngừng bắn trước cuộc tấn công của Israel vào Rafah, nơi trú ẩn của khoảng một nửa dân số Dải Gaza.

Lời đề nghị ngừng bắn, được các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập chuyển đến vào tuần trước, đang chờ phản hồi từ các nhóm chiến binh này. Họ mong muốn sẽ có thêm những đảm bảo về sự chấm dứt hoàn toàn của cuộc xung đột kéo dài 4 tháng.

Trong khi đó, quân đội Mỹ liên tục thực hiện các cuộc tấn công vào lực lượng Houthi tại Yemen, trong bối cảnh phiến quân tiếp tục nhằm vào tàu vận tải làm gián đoạn nguồn cung dầu mỏ toàn cầu, khiến giả cả leo thang. Tuy nhiên, những lo ngại về sụt giảm triển vọng nhu cầu đã hạn chế đà tăng giá.

Các nhà phân tích cho biết kỳ vọng về lãi suất cao trong thời gian dài tại Mỹ và các nơi khác sẽ hạn chế tiêu dùng, bên cạnh những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục gặp khó.

Nhà phân tích Leon Li của CMC Markets nhận định, giá dầu của Mỹ sẽ khó có thể quay trở lại mức cao trước đó do đà tăng các chỉ số kinh tế mạnh mẽ của nước này có thể mất đi.

Về phía nguồn cung, những người tham gia thị trường đang chờ đợi dữ liệu liên quan đến kho dự trữ dầu thô của Mỹ sẽ được công bố vào ngày thứ Ba.

Năm nhà phân tích được Reuters thăm dò ước tính rằng tồn kho dầu thô sẽ tăng khoảng 2,1 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 2/2.

Các nhà phân tích của BMI cho biết họ kỳ vọng thị trường sẽ luôn đảm bảo sự cân bằng trong suốt năm và giá dầu sẽ tăng ở mức 3,4% vừa phải. Tuy nhiên, họ cũng nhấn thấy nhiều rủi ro đối với triển vọng phát triển, phần lớn đến những bất ổn của nền kinh tế toàn cầu, xung đột tại Biển Đỏ cũng như chính sách phát triển của OPEC+ và nhiều lý do khác.

Tùng Lâm