Giá tiêu hôm nay 18/9/2023, nguồn dự trữ cạn dần, xuất hiện yếu tố tăng mua, thị trường phát tín hiệu vui quý cuối năm

Giá tiêu hôm nay 18/9/2023, nguồn dự trữ cạn dần, xuất hiện yếu tố tăng mua, thị trường phát tín hiệu vui quý cuối năm. (Nguồn: Borneo Talk)

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 70.000 – 72.500 đồng/kg.

Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 70.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (70.500 đồng/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (71.000 đồng/kg); Bình Phước (72.000 đồng/kg) và Bà Rịa - Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 72.500 đồng/kg.

Tuần qua, thị trường xuất hiện các yếu tố kinh tế vĩ mô ảnh hưởng mạnh đến giá tiêu. Ở trong nước, dòng vốn chưa được khơi thông khiến cả người mua và người bán "thờ ơ" với thị trường.

Thông tin trên KT&ĐT, một thương nhân kinh doanh xuất khẩu hồ tiêu nhận định, sự giằng co giữa bên mua và bên bán cho các hợp đồng kỳ hạn vẫn đang rất gay cấn. Bên nào vì cần tiền hơn mà nhượng bộ sẽ khiến thị trường nghiêng về phía còn lại.

Các nhà nhập khẩu hồ tiêu trên thế giới sau khi thất vọng tại Indonesia sẽ trông chờ Việt Nam thu hoạch vụ hồ tiêu mới. Hiện nay lượng hàng tồn kho của các khách hàng nhập khẩu Âu Mỹ vẫn đang ở mức an toàn, nên họ đang tận dụng lợi thế này để thương lượng giá cho những đơn hàng giao trong quý 1 và quý 2 năm 2024.

Trong khi đó, các công ty kinh doanh xuất khẩu trong nước đánh giá sản lượng vụ mùa năm sau sụt giảm mạnh. Nguyên nhân do nông dân chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng, cà phê và các loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn nên rất thận trọng trong việc đặt bút ký các hợp đồng giao theo kỳ hạn.

Nguồn dự trữ đang cạn dần là dấu hiệu thúc đẩy các nước nhập khẩu sẽ tăng mua trong thời gian sắp tới, mà không thể chờ đến khi Việt Nam vào vụ thu hoạch mới. Điều này kỳ vọng giúp giá tiêu tăng trong quý 4 năm nay.

Trên thị trường thế giới, Hiệp hội Thương mại Hạt tiêu và Gia vị Ấn Độ (IPSTA) cho biết, hạt tiêu Ấn Độ được định giá cao hơn trên thị trường thế giới, ở mức 7.700 USD/tấn, trong khi tiêu của Sri Lanka có giá 6.700 USD và Việt Nam là 3.700 USD.

Cộng đồng nông dân quốc gia này đang lo ngại, giá tiêu cao hơn ở thị trường nội địa có thể mở đường cho việc nhập khẩu nhiều hơn từ Sri Lanka.

Theo IPSTA, nhu cầu đối với tiêu đen tại các thị trường nước ngoài giảm, đặc biệt là ở Trung Quốc, Mỹ và Anh do suy thoái kinh tế. Đồng thời, nền kinh tế Ấn Độ đang bùng nổ với nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là từ các nhà sản xuất Masala.

Về sản xuất, biến đổi khí hậu sẽ có tác động đến việc trồng tiêu ở các nước, bao gồm cả Ấn Độ, nơi đang báo cáo một vụ mùa thấp hơn trong vụ hiện tại. Trong khi Brazil cũng ghi nhận sản lượng giảm trong năm nay, theo The Hindu Business Line.

(tổng hợp)