Giá vàng hôm nay (11/2): Kết thúc tuần giảm giá

Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 11/2, theo giờ Việt Nam, á vàng giao ngay đứng ở mức 2024,63 USD/ounce.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 58,22 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 18,48 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2038,7 USD/ounce, giảm 9,2 USD trong phiên.

Giá vàng thế giới trong tuần (5/2-11/2) giảm trong phiên giao dịch đầu tuần. Tại phiên giao dịch giữa tuần, vàng tìm thấy động lực tăng giá trở lại. Thời điểm cuối tuần, vàng bất ngờ lao dốc.

Đầu tuần (5/2-6/2) giá vàng giảm khi chỉ số đô la Mỹ cao hơn và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh chủ yếu chịu ảnh hưởng báo cáo việc làm mạnh mẽ của Mỹ, từ đó có tác động tích cực đến chính sách tiền tệ của ục Dự trữ Liên bang.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2026,21 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 3/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2031 USD/ounce.

Theo báo cáo mới nhất, Mỹ đã tạo thêm 353.000 việc làm trong tháng 1, bỏ xa mức dự báo của các nhà kinh tế là 180.000 việc làm. Nền kinh tế kiên cường đang khuyến khích các doanh nghiệp thuê và giữ chân nhiều lao động hơn, từ đó đảm bảo nền kinh tế tránh khỏi suy thoái kinh tế trong năm nay.

Cùng với mức tăng việc làm đáng kể trong tháng trước, báo cáo cũng lưu ý rằng tiền lương của người lao động đã tăng mạnh. Theo một số nhà kinh tế, việc tăng lương tiếp tục làm nổi bật mối đe dọa lạm phát đang diễn ra, điều này sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang phải duy trì lãi suất hạn chế lâu hơn dự kiến.

Chủ tịch Fed chi nhánh Minneapolis Neel Kashkari cho biết, nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường và ngân hàng trung ương có thể sẽ phải mất một khoảng thời gian trước khi đưa quyết định giảm lãi suất.

Ảnh minh họa

Giữa tuần (7/2-8/2), vàng tăng trở lại khi những căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông kịch thích nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn. Các nhà đầu tư đang chờ đợi những manh mối từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lộ trình lãi suất trong tương lai.

Mức cao nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2037,03 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2051,9 USD/ounce.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ đề nghị mới nhất của về lệnh ngừng bắn và trao trả các con tin bị giữ ở Dải Gaza, nhưng Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết vẫn còn khả năng để đàm phán hướng tới một thỏa thuận khác.

Phái đoàn Hamas của Palestine do quan chức cấp cao Khalil Al-Hayya dẫn đầu dự kiến sẽ tới Cairo để đàm phán ngừng bắn với Ai Cập và Qatar.

Giới đầu tư cũng chờ đợi thông tin chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ được công bố vào tuần sau. Đây là dữ liệu tác động mạnh đến chính sách tiền tệ của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Nếu Chỉ số CPI giảm mạnh thì khả năng Fed sớm cắt giảm lãi suất. Chi phí lãi vay giảm sẽ thúc đẩy giá vàng tăng.

Chuyên gia nhận định, giá vàng thế giới đang chờ thêm những dữ liệu kinh tế, có thể sang tuần sau mới biến động mạnh khi dữ liệu kinh tế mới được công bố.

Thời điểm cuối tuần (9/2-11/2) giá vàng bất ngờ lao dốc khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không vội thay đổi lập trường chính sách tiền tệ cao hơn trong thời gian dài, điều này đã làm suy yếu đáng kể động lực tăng giá trên thị trường kim loại quý.

Mức thấp nhất ghi nhận được giá vàng giao ngay đứng ở mức 2024,63 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 4/2024 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchange ở mức 2038,7 USD/ounce.

Chuyên gia phân tích thị trường Everett Millman của Gainesville Coins cho rằng, Fed có vẻ như sẽ giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, điều đó có nghĩa là các ngân hàng trung ương có thể cũng sẽ đi theo bước đi của Fed.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho biết: “Thị trường đang tập trung vào một số dữ liệu quan trọng từ Mỹ sắp được công bố. Chỉ số CPI yếu vào tuần tới sẽ hỗ trợ giá vàng nhưng có thể là chưa đủ vì các nhà giao dịch/nhà đầu tư hiện muốn thấy những dấu hiệu rõ ràng hơn”.

Theo công cụ CME Fedwatch, các nhà giao dịch hiện nhìn thấy khoảng 61% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 5. Môi trường lãi suất thấp hơn sẽ thuận lợi cho vàng.

Trung Quốc đang phải đối mặt với những cơn gió ngược kinh tế đáng kể có thể tác động đến các nhà đầu tư trên toàn thế giới. Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của nước này đã giảm 0,8% so với dự kiến so với cùng kỳ năm trước vào tháng 1. Nigel Green, Giám đốc điều hành của deVere Group cho biết đây là tháng sụt giảm thứ tư liên tiếp và là mức suy giảm lớn nhất kể từ năm 2009.

Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã giảm 9.000 đơn xuống còn 218.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 3/2, giảm so với ước tính sửa đổi của tuần trước là 224.000 đơn.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 11/2, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 76,7-78,9 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 10/2.

Tại , giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 76,55-78,85 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua và chiều bán so với cùng thời điểm ngày 10/2.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 76,75-78,9 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giữ nguyên ở cả chiều mua ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 10/2.

Minh Đức