Giá vàng hôm nay 18/12/2023: Giá vàng thế giới neo cao, trong nước sắp tái lập đỉnh cũ, món quà cuối năm của Fed sẽ đưa vàng lên 2.400 USD/ounce?

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 18/12TỶ GIÁ HÔM NAY 18/12

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 18/12/2023

Giá vàng trong nước tuần qua cuốn theo đà tăng của thế giới - neo ở mức cao. á vàng miếng SJC chốt tuần qua tiếp tục trên đường tái lập đỉnh cũ - thiết lập cuối tháng 11, đứng trên 74 triệu đồng/lượng, chỉ còn cách mức kỷ lục 200.000 đồng so với mức kỷ lục.

Giá vàng miếng niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn ở 73,35 - 74,35 triệu đồng (mua vào - bán ra), giảm nhẹ so với phiên liền trước 150.000 đồng.

ập đoàn DOJI nâng nhẹ giá vàng miếng SJC lên 73,2 - 74,4 triệu đồng.

Cuối tuần qua, giá vàng nhẫn và giá vàng trang sức tại các thương hiệu vàng lớn dù giảm nhẹ khoảng 150.000 đồng ở cả chiều mua và bán, nhưng vẫn đứng ở mức cao. Giá vàng nhẫn niêm yết tại Công ty VBĐQ Sài Gòn ở mức 60,8 - 61,85 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng nhẫn tại 61,25 - 62,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới chốt tuần qua ở mức 2.019 USD/ounce. Giá vàng trên thị trường quốc tế đã tăng vọt sau khi ục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thông báo giữa nguyên lãi suất lần thứ ba liên tiếp, đồng thời dự kiến lãi suất cuối năm tới sẽ thấp hơn hiện tại. Chỉ số USD Index thấp nhất 3 tháng, vẫn giao dịch quanh vùng 101- 102 điểm.

Nội dung chính trong cuộc họp chính sách tháng 12 là Fed dự báo kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, thị trường việc làm vẫn thắt chặt và dự kiến giảm lãi suất tham chiếu ít nhất 75 điểm cơ bản trong năm 2024 để hỗ trợ các doanh nghiệp. Đây là món quà cuối năm tuyệt vời nhất mà Fed dành tặng nhà đầu tư.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank, tương đương 59,4 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng miếng trong nước cao hơn thế giới khoảng 14,9 triệu đồng, giá vàng nhẫn cao hơn 2,5-3 triệu đồng.

Giá vàng hôm nay 18/12/2023: Giá vàng thế giới neo cao, trong nước sắp tái lập đỉnh cũ, món quà cuối năm tuyệt vời của Fed? (Nguồn: Kitco)

Tổng hợp giá vàng miếng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 15/12):

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 73,50 – 74,52 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 73,20 – 74,30 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 73,30 – 74,30 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn niêm yết tại: 73,30 – 74,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 73,5 – 74,45 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 61,47 – 62,52 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 61,10 – 62,30 triệu đồng/lượng.

Vàng đã trở lại thời hoàng kim?

Sau hai năm mờ nhạt, vàng đang có sự trở lại ấn tượng vào năm 2023, với kim loại quý này mang lại mức tăng hai con số vào cuối tháng 11, tiến gần hơn đến mức cao nhất mọi thời đại là 2.060 USD/ounce đạt được vào tháng 8/2020.

Giá vàng đã tăng lên trên 2.000 USD vào cuối tháng 11 với kim loại quý này đạt 1.247 USD/ounce trong phiên giao dịch sớm vào ngày 27 và tiếp tục dao động trên và quanh mức 2.000 USD trong tuần qua, khi cuộc xung đột Hamas-Israel tạm dừng - lệnh ngừng bắn đã khiến các nhà đầu tư đổ xô mua tài sản trú ẩn an toàn.

Sau khi giảm xuống còn 1.820 USD/ounce vào ngày 5/10, một loạt các yếu tố đã liên kết để tạo ra môi trường thuận lợi cho sự hồi sinh của vàng. Căng thẳng địa chính trị bùng phát do xung đột ở Trung Đông, cùng với tỷ lệ lạm phát tiếp tục giảm ở Mỹ, đã thúc đẩy giá vàng tăng đáng kể.

Dự đoán về việc cắt giảm lãi suất sẽ thúc đẩy vàng tăng giá. Dự đoán đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi của giá vàng, do kim loại này bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng của thị trường về chính sách tương lai của Fed. Trong khi đó, với tốc độ lạm phát giảm mạnh đang diễn ra trong nền kinh tế Mỹ và để đáp lại các quyết định gần đây của Fed nhằm hạn chế tăng lãi suất, những người tham gia thị trường đang ngày càng nghiêng về kỳ vọng Fed sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất sớm hơn và rõ rệt hơn vào năm 2024.

Sức hấp dẫn của vàng ngày càng mạnh mẽ khi lãi suất giảm vì nhiều lý do. Thứ nhất, lợi suất trái phiếu chính phủ ngắn hạn - một tài sản an toàn cạnh tranh với vàng, có xu hướng giảm. Lợi nhuận kỳ vọng thấp hơn đối với tiền mặt thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm giải pháp thay thế tốt hơn.

Ngoài ra, khi lãi suất giảm do suy thoái kinh tế hoặc suy thoái kinh tế khiến cổ phiếu có thể gặp khó khăn trong việc mang lại lợi nhuận dương.

Vàng cuối cùng đóng vai trò như một hàng rào chống lại rủi ro kinh tế và nỗi sợ hãi, đã mang lại một sự lựa chọn tốt - đa dạng hóa danh mục đầu tư của nhà đầu tư, vì nó không tương quan với trái phiếu và cổ phiếu.

Trong khi đó, trong nền kinh tế lớn nhất thế giới, khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào tháng 11/2024 và khả năng xảy ra một chiến dịch tranh cử gay gắt giữa Tổng thống Joe Biden và đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump, sự hiện diện của những bất ổn chính trị có thể tạo thêm lực đẩy cho giá vàng.

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi WisdomTree tiết lộ rằng, vàng có xu hướng hoạt động tốt trong thời điểm kinh tế căng thẳng. Khi hoạt động kinh tế suy thoái mạnh, vàng thường hoạt động tích cực, trong khi cổ phiếu có xu hướng hoạt động kém hơn. Vàng cũng được cho là sẽ hoạt động tốt hơn khi nó được coi là tài sản phòng thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, nhu cầu đầu tư vào vàng đang tăng lên rõ rệt. Tháng 11 chứng kiến dòng tiền ròng khoảng 1,5 tỷ USD đổ vào quỹ giao dịch trao đổi vàng (ETF) được hỗ trợ vật chất lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust (GLD), theo dữ liệu có nguồn từ ETFdb.com.

John Hathaway, Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Sprott Asset Management USA, Inc., bày tỏ quan điểm, “chúng tôi tin rằng vàng có thể sẵn sàng hoạt động mạnh mẽ hơn trong những tháng tới”.

Nếu Fed thực sự chọn cắt giảm lãi suất sớm hơn, dự đoán rằng, vàng có thể đạt đỉnh điểm trong năm ở mức ấn tượng 2.400 USD/ounce, đánh dấu mức tăng 18% so với mức hiện tại. Dự báo này nhấn mạnh khả năng ngày càng tăng của vàng như một triển vọng hấp dẫn cho các nhà đầu tư vào năm 2024.

(theo Kitco News)

Minh Anh