Giá vàng hôm nay 29/1/2024: Giá vàng sắp đón đợt đi ngang 'dài hơi', Fed sẽ 'châm ngòi' thúc USD tăng giá?

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 29/1TỶ GIÁ HÔM NAY 29/1

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 29/1/2024

á vàng trong nước trong tuần trước tăng, giảm theo xu hướng thế giới.

Cụ thể, giá vàng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào với giá 74,2 triệu đồng, bán ra 76,7 triệu đồng. So với cuối tuần trước, mỗi lượng vàng miếng tăng 500.000 đồng ở chiều mua vào nhưng không thay đổi ở chiều bán ra.

Điều này giúp chênh lệch giá mua bán vàng miếng SJC giảm từ 3 triệu đồng/lượng vào cuối tuần trước xuống còn 2,5 triệu đồng.

Trong khi đó, vàng nhẫn 4 số 9 của SJC tăng nhẹ sau một tuần. Cụ thể, vàng nhẫn 4 số 9 được SJC mua vào 62,75 triệu đồng và bán ra 63,95 triệu đồng, cao hơn 100.000 đồng so với cuối tuần trước. Chênh lệch giá mua bán vàng nhẫn SJC tiếp tục duy trì ở mức 1,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới chốt tuần trước ở mức 2.018,6 USD/ounce, giảm 11 USD so với 7 ngày trước.

Trong tuần trước, giá vàng hầu như chỉ biến động nhẹ sau khi số liệu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được công bố tốt hơn dự báo. Điều này khiến ục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể yên tâm để thực hiện giảm lãi suất trong năm nay.

Theo dữ liệu của Group, các nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp diễn ra trong hai ngày 30 - 31/1. Lãi suất xuống thấp là thông tin tích cực cho kim loại quý. Đồng thời những căng thẳng tại nhiều khu vực như Biển Đỏ cũng giúp giá vàng neo cao...

Giá vàng hôm nay 29/1/2024: Giá vàng sắp đón đợt đi ngang 'dài hơi', nhà đầu tư chuẩn bị gì? Tín hiệu vui từ Trung Quốc. (Nguồn: Market Watch)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 28/1:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 74,2 – 76,7 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 73,90 – 76,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 74,40 – 76,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 74,35 – 76,65 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 63,69 – 64,79 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 63,30 – 64,50 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 27/1, 1 USD = 24.765 VND, giá vàng thế giới tương đương 60,22 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 16,48 triệu đồng/lượng.

Điều gì gây trở ngại cho vàng?

Cuộc khảo sát giá vàng hàng tuần của Kitco News cho thấy, các chuyên gia và nhà đầu tư cá nhân vẫn duy trì lập trường thận trọng, không có sự đồng thuận rõ ràng về xu hướng của vàng trong tuần tới.

Ông Adrian Day, Chủ tịch Adrian Day Asset Management cho rằng, dữ liệu về lạm phát của Mỹ vừa công bố trong tuần này sẽ thúc đẩy giá vàng vào tuần tới.

Ông nhấn mạnh: "Khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 3 đã tăng lên do chỉ số PCE (chỉ số đo lường sự thay đổi giá của hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng được trao đổi trong nền kinh tế Mỹ)cốt lõi vẫn ở mức thấp. Điều này là động lực khiến vàng tăng cao hơn”.

Trong khi đó, ông Colin Cieszynski, trưởng nhóm chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, lại không mấy lạc quan về triển vọng của giá vàng.

Vị chuyên gia này nêu quan điểm: “Fed có thể tỏ ra ít ôn hòa hơn những gì thị trường mong đợi. Điều này có thể châm ngòi cho một đợt tăng giá của đồng USD và gây trở ngại cho vàng vào tuần này”.

Trong khi đó, ông Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, cho biết các nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn tâm lý để đón đợt đi ngang "dài hơi" của vàng.

14 chuyên gia Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát giá vàng của Kitco, trong đó, 5 chuyên gia (tương đương 36%) dự đoán giá vàng sẽ tăng tuần tới, 3 chuyên gia (tương đương 21%) dự đoán giá vàng giảm và 6 chuyên gia (tương đương 43%) dự đoán giá vàng đi ngang vào tuần tới.

Trong khi đó, tuần trước ghi nhận 89 phiếu bầu được đưa ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco với các nhà đầu tư cá nhân. Kết quả cho thấy, các nhà đầu tư vẫn tỏ ra lạc quan hơn một chút về giá vàng nhưng nhìn chung vẫn thiếu quyết đoán. Cụ thể, 43 phiếu đưa ra (tương đương 48%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng tuần tới; 26% phiếu (tương đương 29%) dự đoán giá sẽ thấp hơn và 20 phiếu còn lại (tương đương 23%) đưa quan điểm trung lập về triển vọng ngắn hạn của kim loại quý.

Những dữ liệu kinh tế quan trọng trong tuần tới sẽ ảnh hưởng tới thị trường và triển vọng tăng của giá vàng bao gồm: Diễn biến địa chính trị, báo cáo việc làm của Mỹ, quyết định lãi suất của Fed, cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Về dài hạn, ông Shaokai Fan, Giám đốc toàn cầu các Ngân hàng Trung ương thuộc Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhận định: "Nhìn chung lãi suất thấp hơn sẽ loại bỏ những trở ngại đối với vàng, khiến vàng ngày càng hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư. Vàng thường có mối tương quan nghịch với đồng USD, tuy nhiên, lãi suất cao hơn trong hơn 18 tháng qua không khiến giá vàng giảm, bởi căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu lựa chọn vàng làm kênh trú ẩn an toàn".

Ngoài ra, quốc gia tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh mua vàng dự trữ bất chấp sự phục hồi kinh tế chậm chạp. Nhu cầu vàng của người dân Trung Quốc trong năm ngoái vẫn khá cao.

Linh Chi