Giá vàng hôm nay 31/12/2023: Vàng SJC tăng trong thời gian qua do tâm lý, người dân nên thận trọng đầu tư vàng

Khách hàng đang giao dịch vàng tại Bảo tín Minh Châu, Trần Nhân Tông, Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Giá vàng thế giới

Trước thềm năm mới, nhiều nhà phân tích và ngân hàng đang tiến gần hơn đến kỳ vọng của thị trường hơn là dự đoán của chính ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, hầu hết vẫn cho rằng tháng 3 là quá sớm để bắt đầu một chu kỳ nới lỏng mới.

Giám đốc danh mục đầu tư và chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management, Colin Cieszynski cho biết: “Nếu Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024, điều đó sẽ báo hiệu rằng nền kinh tế Mỹ đang hướng tới suy thoái và đó không phải là thông điệp họ muốn gửi đi”.

Các thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất đáng kể vào năm tới, nhưng họ cũng nhận thấy hoạt động kinh tế tương đối ổn định. Các nhà phân tích thị trường tại Wells Fargo đang mong đợi Fed chỉ cắt giảm lãi suất 2 lần trong năm tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận thấy rủi ro suy giảm đối với triển vọng kinh tế.

Các nhà phân tích thu nhập cố định tại TD Securities cũng kỳ vọng Fed sẽ giảm lãi suất 250 điểm cơ bản vào năm 2024 khi tăng trưởng chậm lại. Họ cũng chứng kiến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 5. Trong triển vọng năm 2024 của mình, các nhà phân tích cho biết: “Khi nền kinh tế chậm lại và Fed cắt giảm lãi suất 250 điểm cơ bản bắt đầu từ giữa năm 2024, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm sẽ giảm xuống 3,15%.

Các nhà phân tích thu nhập cố định tại cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất mạnh hơn Fed, vì chúng tôi có bức tranh tăng trưởng kém thuận lợi hơn, với một cuộc suy thoái nhẹ vào mùa xuân hè năm 2024”. Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều mong đợi tăng trưởng yếu hơn sẽ khiến lãi suất thấp hơn.

Các nhà phân tích khác đang xem xét các mối lo ngại về thanh khoản trong môi trường địa chính trị và kinh tế vĩ mô, cả hai đều cho thấy á vàng tiếp tục tăng mạnh và có khả năng đạt mức cao mới mọi thời đại vào tháng 1.

Nhà phân tích Damian Nowiszewski tại Investing.com cho biết: “Kịch bản có khả năng xảy ra nhất trong bối cảnh hiện tại hướng tới một quỹ đạo tiếp tục đi lên, với mục tiêu ban đầu là khoảng 2.100 USD/ounce. Nhu cầu mạnh mẽ gần đây đã thiết lập mức cao lịch sử mới trong khu vực giá 2150 USD/ounce, nhưng mức giá này nhanh chóng bị phủ nhận”. Tuy nhiên, người mua không thiếu nhiên liệu và tất cả các dấu hiệu đều cho thấy rằng họ sẽ có thể vượt qua vĩnh viễn vùng kháng cự quan trọng đã được thử nghiệm nhiều lần trong vài năm qua nằm gần rào cản tròn 2100 USD.”

Giá vàng trong nước

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ Trưởng Vụ Quản lý ngoại hối ân hàng Nhà nước cho biết, mặc dù nhu cầu vàng miếng SJC đã giảm so với giai đoạn trước khi Nghị định 24 ban hành, nhưng tâm lý thị trường vẫn chưa hoàn toàn ổn định.

Ông Tuấn cho rằng, nguyên nhân chính khiến giá vàng miếng trong nước tăng trong thời gian qua là do yếu tố tâm lý trước đà biến động tăng của giá vàng thế giới. Ngân hàng Nhà nước đang tổng kết, đánh giá việc triển khai Nghị định 24, trong đó sẽ đề xuất giải pháp quản lý thị trường vàng phù hợp. Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đã chuẩn bị sẵn sàng để triển khai phương án can thiệp bình ổn thị trường vàng thông qua việc tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường.

"Vàng là tài sản có giá trị cao và giá vàng thường biến động mạnh và khó lường, vừa qua lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng đã có thông điệp cảnh báo người dân nên thận trọng trong giao dịch đầu tư vàng" - ông Tuấn khuyến cáo.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 30/12, giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước được niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng miếng tại SJC Hà Nội và Đà Nẵng mua – bán ở mức 71,00 – 74,02 triệu đồng/lượng, giảm 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với đầu giờ sáng cùng ngày. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự như ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng/lượng.

Giá vàng DOJI Hà Nội giảm về mốc 68,00 – 74,00 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 2 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua và bán. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng thương hiệu này đang mua vào bán ra ở mức 69,00 – 74,00 triệu đồng/lượng, giảm 2 triệu đồng/lượng chiều mua và bán so với đầu giờ sáng cùng ngày.

Giá vàng PNJ đang mua vào ở mức 70,00 triệu đồng/lượng và bán ra mức 73,90 triệu đồng/lượng. giảm 2,5 triệu đồng/lượng chiều mua và 2,1 triệu đồng/lượng chiều bán.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 71,50 – 74,00 triệu đồng/lượng, tăng 900 nghìn đồng/lượng chiều mua và giảm 900 nghìn đồng/lượng chiều bán; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 61,96 – 63,16 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 61,60 – 62,60 triệu đồng/lượng.

Nguyễn Đăng