Giá vàng hôm nay 4/1/2023: Giá vàng SJC vững bước, lộ người thu lợi khủng, thị trường thế giới 'sáng cửa' tăng

BẢNG CẬP NHẬT TRỰC TIẾP GIÁ VÀNG HÔM NAY 4/1TỶ GIÁ HÔM NAY 4/1

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 4/1/2024

Giá vàng trong nước ghi nhận tăng 500.000 đồng, lên 75,5 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch chiều 3/1.

Cụ thể: Vàng tại Hà Nội và SJC tại Đà Nẵng: 72,5 triệu đồng/lượng mua vào, 75,52 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 500 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều so với giá hôm qua).

Vàng SJC Phú Quý: 72,5 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 1,5 triệu đồng/lượng so với giá hôm qua), 75 triệu đồng/lượng bán ra (bằng giá hôm qua).

Vàng DOJI tại Hà Nội: 72,4 triệu đồng/lượng mua vào (tăng 400 nghìn đồng/lượng so với giá hôm qua), 75,5 triệu đồng/lượng bán ra (tăng 500 nghìn đồng/lượng so với giá hôm qua).

Chênh lệch giữa giá mua và bán vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức 3 triệu đồng/lượng, cao hơn gấp 3 lần so với trước đây khiến dân kinh doanh vàng lời lớn khi giao dịch trên mỗi lượng vàng.

Nguyên nhân khiến á vàng miếng SJC liên tục tăng cao thời gian qua được xác định chủ yếu do yếu tố tâm lý trước đà biến động tăng của giá vàng thế giới.

Nhu cầu vàng trong nước lớn, kể cả những thời điểm giá vàng tăng cao gần đây, nhưng nguồn cung lại khan hiếm, nhất là với vàng thương hiệu SJC vì hiện ân hàng Nhà nước không còn cấp quota dập vàng miếng SJC.

Trong khi đó, những người đang có vàng cũng chưa muốn bán ra nên cung - cầu trong nước lệch pha, khiến giá vàng nội địa tăng nhanh và khó giảm theo đà của vàng quốc tế trong những thời điểm đi xuống.

Ngay sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện số 1426/CĐ-TTg ngày 27/12/2023 gửi tới các cơ quan chức năng theo dõi và thực hiện ngay các giải pháp theo quy định nhằm bình ổn thị trường.

Giá vàng thế giới đi xuống vì đồng USD hồi phục mạnh. Biên bản cuộc họp tháng 12 của ục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến sẽ được công bố vào ngày 4/1 giúp các nhà đầu tư có thêm thông tin về các quyết định trong tiến trình nới lỏng lãi suất trong thời gian tới của Fed.

Ghi nhận của TG&VN lúc 19h30, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.048,1 - 2.049,1 USD/ounce, giảm 10,3 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Trong những phiên gần đây, giá kim loại đi xuống khi USD tăng giá khi Mỹ công bố thông tin kinh tế không mấy khả quan. Chỉ số quản lý mua hàng sản xuất (PMI) của Mỹ giảm xuống còn 47,9 điểm, thấp hơn mức dự báo ở 48,2 điểm và kỳ trước đó 49,4 điểm.

Trong một tin tức khác, có nhiều dữ liệu kinh tế yếu hơn từ Trung Quốc, khi chỉ số quản lý mua hàng chính thức (PMI) của nước này đạt 49 điểm trong tháng 12 từ mức 49,4 trong tháng 11. PMI ngành dịch vụ không thay đổi ở mức 49,3 trong tháng 12. Báo cáo này cũng là một thông tin tiêu cực đối với thị trường kim loại vì Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng lớn.

Giá vàng hôm nay 4/1/2023: Giá vàng SJC vững bước, ai là người lãi lớn? Thị trường thế giới 'sáng cửa' tăng. (Nguồn: TASS)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 3/1/2024:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 72,50 – 75,52 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 72,40 – 75,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 73,00 – 76,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 72,60 – 75,00 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 62,58 – 63,78 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 62,15 – 63,45 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới có điều kiện thuận lợi

Thị trường vàng đang phải chịu áp lực lớn từ sự hồi phục của USD, tuy nhiên, kỳ vọng về việc Fed sẽ giảm lãi suất trong năm nay cũng như bất ổn địa chính trị gia tăng vẫn đang là những động lực chính thúc đẩy đà tăng của vàng.

Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures cho biết: "Khả năng leo thang xung đột tại biển Đỏ sẽ khiến thị trường vàng được hưởng lợi".

Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích thị trường của City Index cho rằng, có thể thấy thị trường vàng đã có năm tăng trưởng đầu tiên kể từ 2020 nhờ vào kỳ vọng lãi suất sẽ được cắt giảm. Do đó, hoàn toàn có khả năng giá vàng sẽ còn tăng mạnh hơn nữa khi mà các ngân hàng trung ương trên thế giới bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ngoài ra, thời gian thực tế và mức độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc nhiều vào dữ liệu kinh tế.

Theo hãng tin CNN, giá vàng khả năng sẽ còn đi lên trong năm 2024 trước áp lực hạ lãi suất của Fed. Một trong những nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng mạnh là niềm tin của nhà đầu tư rằng ngân hàng này sẽ cắt giảm lãi suất sau khi khống chế lạm phát thành công.

Giám đốc nghiên cứu Daria Efanova của Sucden Financial nêu quan điểm: "Kỳ vọng Mỹ chấm dứt chính sách thắt chặt tiền tệ đã tác động mạnh đến thị trường, khiến lợi suất trái phiếu dài hạn xuống thấp. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để vàng tăng giá".

Không chấp nhận giá vàng thế giới tăng một mà trong nước tăng ba

Quản lý vàng miếng là một vấn đề "nóng" trong cuộc họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng 3/1.

Tại họp báo, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhận định, giá thế giới tăng một mà trong nước tăng ba là không chấp nhận được. Nhiều tin đồn thất thiệt có tính chất đầu cơ đã xuất hiện khiến thị trường biến động mạnh những ngày qua.

"Nhà nước tôn trọng quyền bảo quản, cất trữ, mua bán vàng của người dân, không khuyến khích kinh doanh, bảo hộ cho giá cả, nhưng cũng không chấp nhận việc chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới tới 20 triệu đồng mỗi lượng như vừa qua", ông Tú nhấn mạnh.

Hiện thị trường vàng vẫn được quản lý theo Nghị định 24, năm 2012 - thời điểm ưu tiên chống vàng hóa nền kinh tế, không để thị trường này ảnh hưởng đến môi trường vĩ mô, lãi suất, tỷ giá.

Ông Tú nói: "Nghị định 24 đã phát huy được vai trò quan trọng, nhưng chính sách quản lý 10 năm không còn phù hợp, cần được thay đổi. Chúng tôi thấy rằng câu chuyện quản lý vàng lúc này là sự cần thiết của việc sửa Nghị định 24. Việc duy trì sự độc quyền của vàng miếng SJC hay có thêm nhiều thương hiệu khác theo sự tư vấn của các chuyên gia sẽ được xem xét".

Linh Chi