Giá vàng tăng 'không gì cản nổi', mua vào hay bán ra?

Liên tục đạp đổ kỷ lục

Sáng nay, á vàng trong nước ổn định quanh 82 triệu đồng/lượng. Hiện tại, vàng DOJI tại khu vực Hà Nội đang niêm yết mức 79 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra ở mức 82 triệu đồng/lượng. Mức niêm yết này cũng tương tự như ở TP Hồ Chí Minh.

Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đang niêm yết giá vàng miếng ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng ở mức 79,5 triệu đồng/lượng mua vào và 81,92 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP Hồ Chí Minh, vàng miếng vẫn đang mua vào mức tương tự là 79,5 triệu đồng/lượng nhưng ghi nhận mức bán ra 81,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn 20.000 đồng.

Với ảo Tín Minh Châu, thương hiệu này niêm yết giá toàn quốc trong giờ mở cửa sáng nay là 79,6 triệu đồng/lượng mua vào và 81,65 triệu đồng/lượng bán ra.

Ảnh minh họa

Giới chuyên gia nhận định, việc đưa ra đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng có thể sẽ đưa giá vàng Việt Nam gần với giá thế giới. Tuy nhiên, tại nhiều phiên giao dịch gần đây, giá vàng không hề có dấu hiệu giảm, thậm chí liên tục phá kỷ lục.

Còn với thế giới, giá vàng vẫn tiếp tục ghi nhận xu hướng tăng với vàng giao ngay. So với mức chốt phiên tuần trước, tuần này, vàng giao ngay đã tăng lên mức 2.350 USD/ounce. Với nguy cơ xung đột leo thang trên toàn cầu, giá vàng giao ngay tuần trước đã lần đầu tiên vượt 2.330 USD/ounce trong lịch sử.

Có nên đầu tư thời điểm này?

Với vàng thế giới, đợt tăng giá mạnh mẽ lần này được cho là sau những tín hiệu tích cực của nền kinh tế Mỹ. Kết quả khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco News với 240 ý kiến đưa ra cho thấy, các chuyên gia tại phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều duy trì tâm lý lạc quan dự báo giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng vượt đỉnh lịch sử trong tuần này.

Trong đó, 159 nhà giao dịch bán lẻ, chiếm 65%, kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 41 người khác, tương đương 18%, dự đoán giá sẽ giảm, trong khi 40 người được hỏi, tương đương 17%, cho biết họ trung lập với triển vọng ngắn hạn của vàng

Chủ tịch Adrian Day Asset Management - Adrian Day cho biết, nhu cầu sở hữu vàng hiện nay đang vượt ngoài hoạt động mua bán của các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư châu Á. Ông cũng chưa thấy có dấu hiệu nào cho thấy nhu cầu này sẽ chậm lại.

Còn tại Việt Nam, nhiều chuyên gia phân tích, trong tuần tới, giá vàng dự báo tăng “không gì cản nổi”.

Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, tình trạng giá vàng thế giới lẫn giá vàng nhẫn trong nước những ngày gần đây liên tiếp lập kỷ lục mới khá bất thường. Bên cạnh việc rất nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đang thu gom vàng thì những bất ổn địa chính trị cũng là nguyên nhân khiến giá vàng liên tục được đẩy lên cao.

Tại Việt Nam, giá vàng cũng luôn bị tác động mạnh bởi giá vàng thế giới. Bên cạnh đó, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, các kênh đầu tư của Việt Nam “không ổn định và chưa khởi sắc”. Ví dụ như chứng khoán, tuần qua, do tác động của thế giới, chứng khoán Việt Nam có đà tăng mạnh xong lại giảm đột ngột. Hay như phía ngân hàng vẫn đang duy trì mức lãi suất thấp. Với các kênh đầu tư như vậy, thị trường vàng vẫn tiếp tục có khả năng thu hút đầu tư.

Dẫu vậy, vị chuyên gia này cũng đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lướt sóng nên theo dõi kỹ các thông tin từ nhiều kênh, các tuyên bố, động thái của Chính phủ, ân hàng Nhà nước và các diễn biến mới nhất từ thị trường. Không nên đổ tất cả vốn liếng vào kênh đầu tư này. Đặc biệt, tránh việc đi vay tiền để mua vàng để hạn chế áp lực khi không may vàng bất ngờ rớt giá.

Phùng Xuân