Giọt nước nghĩa tình trong mùa hạn

Xe bồn chở nước miễn phí về tới nhà các hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Chung tay giúp dân vượt khó

Từ tháng 3 đến nay, hình ảnh xe bồn chở nước bơm trực tiếp vào dụng cụ chứa nước tại nhà cho các hộ thiếu nước sinh hoạt không còn lạ lẫm đối với người dân sinh sống tại xã biên giới Bù Gia Mập. Đây là khu vực có hộ dân thiếu nước sinh hoạt nhiều nhất trong tỉnh ình Phước. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập Phạm Sỹ Hoàn cho biết, trên địa bàn xã đã hơn 6 tháng nay chưa có mưa. Trước tình trạng đó, xã đã khảo sát và thực hiện các kế hoạch chống hạn, tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn xã ước tính gần 600 hộ thiếu nước sinh hoạt.

Đỉnh điểm từ tháng 3/2024 đến nay, nhiều giếng đào, giếng khoan tại xã lần lượt cạn khô. Trước tình cảnh khó khăn đó, Ủy ban nhân dân xã đã phối hợp với Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 778 (Quân khu 7), Đồn Biên phòng và Vườn quốc gia Bù Gia Mập tổ chức cấp nước miễn phí nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân.

“Trên địa bàn xã có hai trạm cấp nước tập trung, giờ chỉ còn hoạt động cầm chừng. Dự kiến đến giữa tháng 4/2024, trạm cấp nước Bù Rên sẽ không còn đủ nước để hoạt động. Đoàn Kinh tế-Quốc phòng 778, các Đồn Biên phòng trên tuyến Bù Gia Mập, các lực lượng của xã đều tham gia đi lấy nước, hỗ trợ nhân dân. Hiện nay, các sông, suối, ao, hồ ở địa phương đã cạn. Chúng tôi phải đi tìm nguồn nước ở các suối xa để cấp nước cho bà con nhân dân”, ông Phạm Sỹ Hoàn cho biết thêm.

Hằng ngày, cả thứ Bảy, Chủ nhật, tại xã biên giới Bù Gia Mập, những chiếc xe bồn của các lực lượng liên tục vận chuyển cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân, đặc biệt là cụm dân cư đồng bào dân tộc thiểu số, thôn ấp đặc biệt khó khăn.

Lực lượng thanh niên xã Bù Gia Mập trực tiếp bơm nước vào bồn chứa cho người dân.

Thiếu tá Đinh Thế Cộng, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Bù Gia Mập cho biết: "Tại vùng này, thường vào cuối mùa khô, người dân thiếu nước có nguyện vọng cấp nước thì đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan, ban, ngành địa phương tiến hành thống kê, cấp phát nước. Những ngày qua, việc cấp nước sinh hoạt miễn phí giúp người dân không phải đi mua nước (giá khoảng 70.000đồng/m3). Cấp nước sinh hoạt miễn phí tận nhà còn giúp người dân chủ động ổn định đời sống, vượt khó trong mùa hạn kéo dài".

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bù Gia Mập Phạm Sỹ Hoàn cho biết, dự báo thời gian nắng nóng kéo dài, UBND xã sẽ tiếp tục phối hợp với các lực lượng để cấp nước đảm bảo vệ sinh cho người dân đến khi nào có nước trở lại.

“Thời gian qua, tình trạng thiếu nước nghiêm trọng dẫn đến nhiều hộ thiếu nước sinh hoạt. Chúng tôi đã thường xuyên tuyên truyền người dân cần sử dụng nước tiết kiệm và hợp lý để đảm bảo ổn định trong cuộc sống. Người dân thiếu nước cần liên hệ với lực lượng hỗ trợ nước miễn phí để cung cấp kịp thời”, ông Phạm Sỹ Hoàn cho biết thêm.

Mát lòng giữa mùa hạn

Người dân trong vùng hạn xã Bù Gia Mập được cấp nước miễn phí đến tận nhà đã vô cùng vui mừng trước sự vào cuộc kịp thời của lực lượng chức năng địa phương, quân đội... Việc cấp nước miễn phí giúp người dân tạm thời giải quyết nhu cầu sinh hoạt, ổn định đời sống trong mùa nắng hạn kéo dài.

Bà Thị Rí, thôn Bù Nga, xã Bù Gia Mập cho biết: "Nhiều tháng qua không có giọt mưa nào nên giếng nước nhà tôi khô cạn, hết nước rồi. Được chính quyền địa phương, quân đội cùng các lực lượng khác cấp nước miễn phí, chúng tôi rất vui mừng. Tôi cảm ơn chính quyền các cấp, các đơn vị đứng chân trên địa bàn đã phối hợp cấp nước sinh hoạt miễn phí đến người dân ở đây".

Gia đình bà Thị Rí tiếp nhận nước sinh hoạt miễn phí từ lực lượng chức năng.

Theo bà Thị Rí, nếu không được cấp nước, người dân nơi đây sẽ rất khó khăn trong sinh hoạt. Ở đây, nhiều hộ dân tộc thiểu số còn khó khăn, việc mua nước với giá cao sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống. Nguồn nước ao, suối gần nhà cũng đã khô cạn. Có hộ dân đã nhiều tháng nay phải đi mua nước giá cao để có nước dùng. Nhờ có nước miễn phí nên người dân cũng đỡ lo hơn.

Còn anh Điểu Hoàng ở thôn Bù Nga cũng vui mừng khi gia đình không còn phải lo thiếu nước như những tuần trước. “Mấy tháng nay trời khô hạn đã khiến giếng nhà tôi cạn khô. Hộ gia đình bên cạnh nhà tôi cũng hết nước, chúng tôi phải đi kiếm nước suối về dùng. Tuy nhiên, đến tháng 4, nước suối cũng cạn dần, không còn để sử dụng. Trong những ngày qua, nhờ xe bồn đưa nước miễn phí tận nhà nên chúng tôi đã bớt lo lắng”, anh Hoàng chia sẻ.

Người dân tiếp nhận nước sinh hoạt miễn phí từ lực lượng chức năng.

Không chỉ giếng đào bị khô cạn, các giếng khoan dù sâu từ vài chục đến hơn 100m cũng bị rút nước sâu, thậm chí còn rất ít nước. Điển hình như gia đình anh Điểu Khên, có giếng khoan sâu 100m cũng vừa cạn nước. Từ đầu tháng 4, gia đình anh chỉ nhờ vào nước cấp miễn phí từ xe bồn để sinh hoạt cầm cự trong mùa khô hạn. Ngoài ra, trên địa bàn xã Bù Gia Mập vẫn còn một số hộ có giếng khoan còn nước để sử dụng. Người dân các hộ này cũng thể hiện tinh thần chia sẻ những giọt nước cho các hộ xung quanh để đảm bảo sinh hoạt.

Xã Bù Gia Mập là địa bàn vùng sâu, xa, vùng biên giới, trên 73% là đồng bào dân tộc thiểu số. Đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những giọt nước nghĩa tình miễn phí trong thời gian vừa qua đã và đang làm mát lòng người dân, giúp họ vượt qua khó khăn giữa mùa hạn hán kéo dài.

Việc chủ động cung cấp nước miễn phí cho người dân thiếu nước sinh hoạt không chỉ thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước đối với nhân dân, mà còn là tình người trong lúc gian khó, giúp người dân, đặc biệt người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định đời sống trong mùa khô hạn.

Bài và ảnh: K GƯỈH (TTXVN)