Gỡ khó về tiếp cận vốn tín dụng đối với người dân, doanh nghiệp

Theo NHNN, với tinh thần đồng hành, chia sẻ khó khăn với người dân, doanh nghiệp, quyết liệt thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm tăng khả năng tiếp cận tín dụng, từ đầu năm 2023 đến nay, NHNN đã tập trung điều hành linh hoạt, chủ động các công cụ chính sách tiền tệ. Qua đó, ổn định thị trường tiền tệ, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các tổ chức tín dụng (TCTD); điều hành giảm lãi suất, tín dụng phù hợp, bảo đảm cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng (NHNN) cho biết, NHNN đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15% (cao hơn tăng trưởng các năm trước), có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Đến ngày 15/9/2023, tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng, tăng 5,56%.

Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, quý III năm 2023, các chi nhánh ngân hàng, TCTD trên địa bàn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đó là giảm lãi suất cho vay, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, triển khai nhiều gói vay ưu đãi, hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, tập trung cho vay sản xuất kinh doanh…

Ông Nguyễn Xuân Bắc - Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho rằng, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tính đến ngày 31/8/2023, dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đạt trên 154 nghìn tỷ đồng, tăng 5,8% so với cuối 2022 (cao hơn mức tăng toàn quốc 5,56%). Một số chương trình, chính sách tín dụng trên địa bàn đạt kết quả tích cực như cho vay chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tín dụng chính sách ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội.

Các TCTD đã thực hiện cơ cấu nợ giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 về tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng trên địa bàn tỉnh là 294 tỷ đồng cho hơn 88 lượt khách hàng.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Ninh cũng đã chủ động triển khai buổi gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp được tổ chức trên địa bàn tỉnh vào tháng 6 năm 2023, góp phần tháo gỡ khó khăn về tiếp cận vốn tín dụng và các dịch vụ ngân hàng đối với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Kết quả trên cho thấy, dư nợ tín dụng trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có sự tăng trưởng khá hơn so với tốc độ tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Để tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD điều hành tín dụng phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin và các giải pháp khác để có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với cả khoản vay mới và dư nợ hiện hữu.

Rà soát, cắt giảm phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân, chủ động xây dựng các chương trình, sản phẩm tín dụng với lãi suất hợp lý, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của nhiều đối tượng, phân khúc khách hàng. Đồng thời, rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục nội bộ để tạo thuận lợi cho khách hàng tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn.

Hà Anh