Google, Nvidia rót tiền vào Runway AI – startup được định giá 1,5 tỉ đô la

Sản phẩm mới nhất của Runway AI là Gen-2, một hệ thống AI có thể tạo ra một đoạn video ngắn, không âm thanh để phản hồi mệnh lệnh bằng văn bản. Ảnh: Ai Focussed

Khoản tài trợ mới mà Runway AI công bố hôm 29-6 là phần mở rộng của vòng tài trợ Series C trị giá 50 triệu đô la vào tháng 12 do Felicis Ventures dẫn đầu. Tính đến nay, Runway AI, công ty sản xuất các công cụ chỉnh sửa và làm phim dựa trên AI từ năm 2018, đã huy động được tổng cộng khoảng 237 triệu đô la.

Xu hướng đầu tư AI đang nóng lên trên toàn cầu kể từ khi OpenAI (Mỹ) ra mắt ChatGPT hồi cuối năm ngoái. Cho đến nay, các nhà đầu tư đã rót hàng tỉ đô la vào các công ty khởi nghiệp về AI, đặc biệt là các công ty tập trung vào các công ty AI tạo sinh, có thể tạo ra nội dung mới như thơ ca hoặc hình ảnh theo mệnh lệnh bằng văn bản của người dùng. Tuy nhiên, các chatbot AI chuyển văn bản thành video vẫn còn rất sơ khai và có thể tạo ra một biên giới mới cho công nghệ AI.

Thỏa thuận tài trợ mới nhất của Runway định giá startup có trụ sở tại New York ở mức 1,5 tỉ đô la. Hồi tháng 12, công ty được định giá 500 triệu đô la.

Đồng sáng lập kiêm CEO của Runway AI, Cris Valenzuela cho biết công ty có kế hoạch sử dụng khoản tài trợ mới để tiến hành nghiên cứu thêm về các mô hình AI tạo video và hình ảnh.

Việc tạo một video từ lời nhắc bằng văn bản phức tạp hơn nhiều so với tạo một hình ảnh duy nhất mà các hệ thống AI của các công ty như OpenAI, Stability AI và Midjourney đang cung cấp. Sự khác biệt giống như việc chụp một bức ảnh so với việc quay một video. Chẳng hạn, Runway AI phải tính đến các chi tiết phức tạp khi tạo video cho mệnh lệnh như “tạo video sóng vỗ vào bãi biển lúc hoàng hôn”.

Sản phẩm mới nhất của Runway AI là Gen-2, một hệ thống AI có thể tạo ra một đoạn video ngắn, không âm thanh để phản hồi mệnh lệnh bằng văn bản. Hệ thống này hiện có sẵn trực tuyến, thông qua ứng dụng iOS và trên kênh Discord.

Công cụ đó là sự nối tiếp của Gen-1, vốn yêu cầu người dùng tải lên video làm nguồn đầu vào, được sử dụng cùng với hướng dẫn người dùng như mệnh lệnh bằng văn bản hoặc hình ảnh tĩnh, để tạo video ngắn mới, không có âm thanh.

Runway AI cũng tạo ra các công cụ chỉnh sửa dựa trên web cho các nhà làm phim và hỗ trợ ra phiên bản gốc của mô hình AI chuyển văn bản thành hình ảnh Stable Diffusion.

Jensen Huang, CEO của hãng chip Nvidia, nhận định công nghệ của Runway có thể thay đổi cách các nghệ sĩ làm việc và kể chuyện.

“AI tạo sinh đang chuyển đổi ngành sáng tạo nội dung và thổi đời sống mới vào những câu chuyện và ý tưởng không thể tưởng tượng được”, Huang nói.

Runway AI gần đây đã thành lập Runway Studios, một bộ phận kinh doanh giải trí, đóng vai trò là đối tác sản xuất cho các khách hàng doanh nghiệp. Runway cũng đã khởi động Liên hoan phim AI, một trong những sự kiện đầu tiên dành riêng để giới thiệu các bộ phim do AI sản xuất toàn bộ hoặc một phần.

Valenzuela tiết lộ nền tảng khách hàng của Runway hiện bao gồm các công ty trong nằm danh sách Fortune 500 và Global 2000, và “hàng triệu” người sáng tạo cá nhân. Họ là những doanh nghiệp sản xuất và quảng cáo và cả những đạo diễn nổi tiếng.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của FreshBooks, 25% doanh nghiệp cho biết họ đang thử nghiệm các công cụ AI tạo sinh, trong khi khoảng 33% dự định thử AI tạo sinh trong công việc trong năm tới.

Valenzuela nói thêm: “Việc tạo nội dung ngày nay rất tốn kém chi phí và thời gian. Chúng tôi muốn giúp đưa các yếu tố chi phí và thời gian đó về sát gần mức zero nhất có thể, đặc biệt là khi nhu cầu về nội dung của các công ty ngày càng tăng”.

Trong một diễn biến khác, cũng trong ngày 29-6, Inflection AI (Mỹ), startup phát triển trợ lý AI cá nhân cho tất cả người dùng, cho biết nhận được cam kết rót vốn 1,3 tỉ đô la dựa trên mức định giá 4 tỉ đô la.

Vòng gọi vốn mới của Inflection AI có sự tham gia của Microsoft, Nvidia, tỉ phú công nghệ Bill Gates, cựu CEO của Google Eric Schmidt cùng nhiều nhà đầu tư tên tuổi khác. Mục tiêu của Inflection là xây dựng một loại trợ lý kỹ thuật số được vận hành bởi AI. Nhiều nhà công nghệ, bao gồm cả Bill Gates, xem loại trợ lý này là tương lai cho mọi tương tác giữa con người và máy tính.

Theo Bloomberg, Tech Crunch

Chánh Tài