Hà Nội: Kết nối doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh với các ngân hàng thương mại

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị là hoạt động hết sức thiết thực, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội có thể tiếp cận được các nguồn vốn từ các ngân hàng thương mại, quỹ đầu tư phát triển TP. Hà Nội. Từ đó giải quyết những khó khăn, hạn chế trong quá trình sản xuất do quá trình tồn kho, từ đó tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho TP. Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết: Năm 2022, tình hình quốc tế dự báo có những thuận lợi, khó khăn thách thức, gây tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, thương mại, tài chính, chuỗi cung ứng và sản xuất kinh doanh toàn cầu; Thị trường tài chính - tiền tệ tiềm ẩn nhiều rủi ro, áp lực lạm phát; Khu vực các doanh nghiệp tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức cả về nguồn cung và cầu do tác động của địch Covid - 19, thiếu hụt lao động; xung đột quân sự Nga - Ucraina tiếp tục làm gián đoạn , hạn chế hơn nguồn, chuỗi cung ứng hàng hóa; giá xăng dầu, nhiên, nguyên vật liệu tăng cao… Trước những khó khăn đó, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có nhiều cố gắng và đạt kết quả đáng ghi nhận: 7 tháng đầu năm 2022, chi số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,2 % so với cùng kỳ năm trước; Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 9.842 triệu USD,cùng tăng 17,2 %; Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 24,8 tỷ USD, tăng 27,5 % so với cùng kỳ.

Các doanh nghiệp đánh giá cao việc chính quyền Hà Nội luôn đồng hành hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong thời kỳ diễn biến phức tạp của Covid – 19. Trong đó, TP. Hà Nội đã ban hành và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án về phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố đến năm 2025 đảm bảo phù hợp với Chiến lược phát triển công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sở Công Thương Hà Nội và Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình, nhiệm vụ phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực với mục tiêu “Tập trung phát triển nhanh một số sản phẩm công nghiệp chủ lực có giá trị gia tăng cao, công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường, từng bước đưa sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội trở thành một thương hiệu có uy tín, có sức lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đang hoat động trên địa bàn TP. Hà Nội đã chia sẻ những khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn. Bên cạnh đó, đại diện các ngân hàng thương mại và quỹ đầu tư phát triển TP cũng đã giới thiệu nhiều gói chính sách hỗ trợ, gói vay vay vốn với lãi suất ữu đãi cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn TP.

Trong khuôn khổ chương trình, Sở Công thương Hà Nội và Quỹ đầu tư phát triển TP. Hà Nội ký kết thỏa thuận hợp tác trao đổi thông tin; Ký kết thỏa thuận hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn vay giữa Quỹ đầu tư phát triển TP.Hà Nội, các ngân hàng thương mại, các quỹ với các doanh nghiệp

Tin và ảnh: Thanh Bình