Hai 'cậu Joao' đã thay đổi như thế nào kể từ khi chuyển đến Barca?

Giảm tải cho De Jong.

Một trong những vấn đề lớn nhất của Barca ở mùa trước đó là tìm ra một công thức hợp lý cho các pha “chạy chỗ” chính xác như Xavi yêu cầu. Một trong những thứ giúp các pha chạy chỗ trở nên hiệu quả đó là sự đồng đều trong các di chuyển của toàn đội. Hãy tưởng tượng nó giống như một chuỗi các cần gạt. Chỉ cần một cầu thủ rời khỏi vị trí của mình, lập tức sẽ có một cầu thủ trám vào vị trí của cầu thủ kể trên. Điều này tạo ra rất nhiều khoảng trống và thậm chí là rất nhiều phương án chuyền bóng khác nhau cùng một lúc. Từ đó, khiến đối thủ khó phòng ngự nhưng cũng tạo nên sự chắc chắn ở hàng phòng ngự đội nhà, bởi, khi bạn áp đảo nhưng không ép mình vào một pha bóng, bạn sẽ có được lợi thế khi phải chuyển trạng thái sang phòng ngự.

Ở những mùa giải trước, Barcelona phải dựa rất nhiều vào lớp “lính cựu” như Jordi Alba, Sergio Busquets hay Gerard Pique càng lâu càng tốt bởi họ là những người hiểu đàn anh Xavi của mình cần gì nhất. “Tôi chẳng cần phải nói gì với Gundogan hay Cancelo cả, bởi các em ấy đã từng làm việc với một ông thầy có lối chơi gần giống tôi”, Xavi chia sẻ với báo chí sau khi Barcelona “nghiền nát” Royal Antwerp ở Champions League.

Một cầu thủ thường xuyên bị tố khiến Barca bị “chậm nhịp” đó là Frenkie De Jong. Tuy nhiên, khi xét đến vị trí trung tâm mà anh đang thi đấu, chúng ta có thể thấy anh đang bị “quá tải”. Bởi lẽ, De Jong vốn là “nàng thơ” của bóng đá, một cầu thủ hoạt động tốt ở vai trò khiến tạo khi được hỗ trợ bởi một hệ thống nhất định, còn khi phải hoạt động đơn lẻ ở vị trí trung tâm, thậm chí, trở thành nguồn cung cấp bóng duy nhất.

Xavi cũng từng chia sẻ trong một clip thực hiện cho chuyên mục Masterclass của trang The Coaches' Voice rằng, đội hình lý tưởng của anh luôn phải có một bộ đôi mũi nhọn. Romeu và De Jong hiện tại chính là bộ đôi mũi nhọn đó, và cũng vì thế mà chỉ trong vòng hai trận đầu tiên của mùa này, anh đã thực hiện số lần chạm bóng nhiều hơn bất cứ trận nào ở mùa trước (150 lần chạm bóng trước Getafe và 135 lần khi đối đầu Osasuna). Ngoài ra, De Jong cũng thực hiện tới 11 pha đối mặt ở 4 trận đầu tiên của mùa giải. Tóm lại, anh phải cáng đáng rất nhiều khâu, cầm rất nhiều bóng ở hàng tiền vệ Barca mùa này.

Đang là "nàng thơ' của Blaugrana, Frenkie De Jong bỗng chốc trở thành "đấu sĩ" ở mùa giải trước. Nguồn: FC Barcelona.

Giờ đây, khi đã có Joao Felix và Cancelo, De Jong chỉ phải thực hiện một pha đối mặt ở hai trận gần nhất, đồng thời, giúp anh giảm số lần chạm bóng ở cả hai trận đấu đó.

Tóm lại, De Jong đã trở về đúng với bản chất của mình, đó là một cầu thủ quan trọng ở khâu phân phối bóng, nhưng không cần phải “đa năng” như trước.

Joao Cancelo đã cải thiện lối chơi cho Barca như thế nào?

Tính đến thời điểm hiện tại, Joao Cancelo mới chỉ thi đấu 197 phút cho Barca, nhưng theo thống kê của OptaJoe, anh thực hiện trung bình 91,4 pha chạm bóng trung bình một trận. Chỉ có hai trung vệ của Barca, đó là Jules Kounde và Andreas Christensen, tiếp đó là Frenkie De Jong và Romeu thực hiện nhiều hơn thế. Điều quan trọng nhất là các pha chạm bóng của anh luôn thực hiện ở những vị trí tầm cao. Cụ thể, Cancelo thực hiện trung bình 47,5 pha chạm bóng một trận ở phần sân đối phương, cao thứ 4 trong đội hình Barca chỉ sau De Jong, Romeu và Gundogan.

Sa bàn thể hiện vị trí chạm bóng của Joao Cancelo ở cả hai đấu trường Champions League và La Liga mùa này. Nguồn: The Analyst.

Như chúng ta có thể thấy trong sa bàn chạm bóng kể từ khi chuyển đến Barca của Cancelo, cầu thủ người Bồ Đào Nha thường xuyên thi đấu ở vị trí hậu vệ phải, nhưng thực tế cho thấy anh làm nhiều hơn thế. Trước khi anh đến, Kounde hoặc Ronald Araujo thường được xếp ở vị trí trung vệ hoặc hậu vệ phải, thế nhưng, cả hai lại gặp phải hạn chế khi hoạt động ở những vị trí “lệch” so với hai vị trí thông thường đó.

Thời điểm hiện tại, Cancelo thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh, nhưng anh cũng có thẻ hoạt động như một tiền vệ bên cạnh De Jong nhằm tạo thành một bộ đôi mũi nhọn hoặc hỗ trợ Romeu khi De Jong dâng cao, đặc biệt là ở các tình huống đòi hỏi phòng ngự tới từ Xavi.

Có thể nói, Cancelo đang thi đấu ở một vị trí đòi hỏi anh phải hoạt động với tần suất cao và phải tỏ ra đa năng. Cụ thể, anh tham gia ở 6,4 tình huống tấn công trung bình 90 phút mùa này, cao thứ 6 trong số các cầu thủ Barca tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải.

Biểu đồ thể hiện tổng số lần tham gia ở các tình huống tấn công của các cầu thủ Barca ở giai đoạn hiện tại của mùa giải. Nguồn: The Analyst.

Joao Felix đã tiến bộ như thế nào ở Barca?

Joao Felix, “cậu Joao” còn lại của Barca, là một cầu thủ hoàn hảo cho các đội bóng có lối chơi thiên về chạy chỗ. Thông thường, vị trí phù hợp nhất với anh đó là tiền đạo trái. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Mundo Deportivo, anh chia sẻ rằng anh sẵn sàng giảm lương để đến Barca, nơi anh có thể thi đấu theo cách của mình, và quan trọng nhất là được thi đấu thường xuyên hơn.

Một trong những lý do khiến anh không thể thành công ở Atletico Madrid đó là do đội chủ sân Wanda Metropolitano là một đội bóng “tĩnh”, đặc biệt là ở hàng công. Thêm vào đó, vai trò của anh khi thi đấu ở Atletico đó là tiền vệ chứ không phải là vai trò kiến tạo cánh. Còn khi chuyển qua Barca, anh được thoải mái dâng cao để thực hiện các pha chạm bóng cho riêng mình. Trông qua thì có vẻ hơi máy móc, nhưng chính cách hoạt động này đã khiến Joao Felix trở thành “cơn ác mộng” với các hàng thủ La Liga, bởi, khi họ cố tình theo kèm anh, họ sẽ bị thu hút bởi Joao Felix, dẫn đến việc khối phòng ngự hoàn toàn bị sụp đổ.

Lối chơi "tĩnh" của Atletico Madrid mùa trước suýt chút nữa đã "giết chết" Joao Felix. Nguồn: Goal.

Joao Felix chia sẻ rằng mọi thứ đang trở nên tuyệt hơn cả dự tính của anh. Có thể thấy rõ điều đó qua con số 3 bàn thắng và một kiến tạo chỉ sau 142 phút thi đấu của Joao Felix mùa này. Trong khi đó, ở mùa giải trước, anh chỉ có được 5 bàn thắng và kiến tạo 3 lần trong 740 phút thi đấu cho Atletico Madrid ở nửa đầu mùa giải.

Một điều nữa khiến Atletico Madrid phải “thải loại” Joao Felix đó là anh không có khả năng phòng ngự tốt. Nhưng kể từ khi chuyển đến Barca, chúng ta có thể thấy tiền đạo trẻ người Bồ Đào Nha đang dần trở nên hiệu quả hơn ở các tình huống dồn về phòng ngự như để phá vỡ đi cái “tai tiếng” anh gặp phải dưới thời HLV Diego Simeone.

Sa bàn thể hiện vị trí phòng ngự của Joao Felix khi thi đấu cho Barcelona. Nguồn: The Analyst.

Xavi đã có thể ngủ ngon.

Ở Barca, Xavi đã gặp không ít vấn đề kể từ khi chuyển lên băng ghế huấn luyện. Trong vòng hai mùa giải rưỡi đầu tiên cùng Blaugrana, anh gặp phải áp lực về mặt tài chính nặng đến mức... mua một gói khoai tây chiên anh cũng phải xin phép chứ đừng nói đến việc xây dựng một đội bóng có khả năng cạnh tranh ở trời Âu.

Giờ đây, Xavi lại có khá nhiều phương án!

Nói cách khác, HLV của Barcelona giờ đây có thể kê cao gối ngủ ngon mỗi đêm vì anh có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn thay vì “liệu cơm gắp mắm” với các cầu thủ có lối chơi và kỹ thuật hạn chế mà anh được giai ở những mùa giải đầu tiên.

Sau một quãng thời gian "liệu cơm gắp mắm", giờ đây, Xavi đã có thể đưa ra nhiều sự lựa chọn khác nhau cho riêng mình. Nguồn: Goal.

Có thể nói, tương lai đang rộng mở với Barcelona, đội bóng đang dần giải thoát bản thân khỏi những “xiềng xích” của cái quá khứ huy hoàng do Pep xây dựng. Công cuộc này, lại đang được thực hiện bởi Xavi, một trong những học trò cưng của ông.

KDNX

Nguồn ảnh, tư liệu: The Analyst, Goal, Marca...