Nhu cầu bạc từ ngành năng lượng mặt trời tăng đột biến

Những tấm pin năng lượng Mặt Trời tại một nhà máy ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN

Theo dữ liệu mới nhất từ Viện Nghiên cứu về Bạc (Silver Institute), nhu cầu bạc dùng trong sản xuất năng lượng mặt trời đã tăng 64% trong năm ngoái, nhiều hơn ước tính trước đó, và xu hướng này được dự đoán sẽ nâng đỡ giá kim loại quý này.

Tổng nhu cầu bạc toàn cầu giảm 7% vào năm ngoái xuống còn 1,19 tỷ ounce, đánh dấu lần đầu tiên giảm kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu vào năm 2020. Nhu cầu bạc trang sức giảm 13% và nhu cầu bạc dưới dạng đầu tư vật chất giảm 28%. Tuy nhiên, nhu cầu bạc làm vật liệu sản xuất tấm pin mặt trời đã bùng nổ. Keo bạc là một thành phần chủ chốt trong các tế bào quang điện. Nhu cầu này đã tăng 64% trong năm ngoái lên mức kỷ lục 193,5 triệu ounce, vượt khoảng 20% so với ước tính ban đầu.

Con số này đánh dấu 4 năm liên tiếp nhu cầu bạc trong sản xuất năng lượng mặt trời gia tăng. Trong năm nay, nhu cầu bạc để sản xuất các tấm pin mặt trời được dự báo sẽ tăng 20% lên 232 triệu ounce.

Theo báo cáo mới đây của ơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), công suất năng lượng tái tạo được bổ sung mới trên toàn cầu đã tăng khoảng 50% vào năm 2023. Năng lượng mặt trời chiếm khoảng 75% mức tăng này.

Một động lực chính cho sự gia tăng này là sự mở rộng của thị trường năng lượng mặt trời tại Trung Quốc, quốc gia đang chạy đua để giảm lượng khí thải carbon. Trên toàn cầu, công suất bổ sung của năng lượng mặt trời và năng lượng gió được dự đoán sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2028 so với năm 2022. Theo Viện Nghiên cứu về Bạc, nhờ nhu cầu trong ngành năng lượng mặt trời, tổng nhu cầu công nghiệp đối với bạc đã tăng 11% lên 654,4 triệu ounce năm 2023. Nhu cầu công nghiệp đang trên đà tăng trở lại với mức tăng 9% trong năm nay lên 710,9 triệu ounce, mức kỷ lục mới và là năm thứ tư tăng liên tiếp. Độ dẫn điện vượt trội của bạc khiến kim loại này trở thành lựa chọn hàng đầu khi ứng dụng trong công nghiệp, trong đó có linh kiện ô tô và điện tử. Tổng nhu cầu bạc dự kiến sẽ tăng 2% trong năm nay lên 1,21 tỷ ounce, mức cao thứ hai sau năm 2022.

Trong khi đó, nguồn cung bạc từ khai thác và tái chế trong năm 2024 được dự báo sẽ giảm 1% xuống chỉ còn hơn 1 tỷ ounce. Nguồn cung bạc có khả năng sẽ thấp hơn nhu cầu năm thứ tư liên tiếp.

Ông Bruce Ikemizu, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thị trường Vàng miếng Nhật Bản, cho biết: "Trong 10 năm qua, sản lượng khai thác bạc không có nhiều thay đổi lớn, do đó nguồn cung vẫn ở quanh mức 1 tỷ ounce". Ông dự đoán tình trạng thiếu hụt nguồn cung bạc sẽ gia tăng khi nhu cầu tăng trong tương lai. Giá bạc gần đây đã có thời điểm chạm mức 29,90 USD/ounce, mức cao nhất trong hơn ba năm qua. Ông Satoru Yoshida, chuyên gia phân tích hàng hóa tại Viện nghiên cứu kinh tế Rakuten Securities, nhận định mức giá cao hiện tại liên quan đến giá vàng và các yếu tố khác, và tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang gia tăng sẽ góp phần đẩy giá lên cao hơn trong trung và dài hạn.

Khánh Ly (Theo Nikkei Asia)