Hé lộ thỏa thuận giữa Nga và nhóm Wagner để tránh đổ máu

Điện Kremlin cuối ngày 24/6 cho biết, Nga và lực lượng lính đánh thuê Wagner đã đạt được thỏa thuận giảm căng thẳng sau nỗ lực hòa giải của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Belarus đề nghị làm trung gian hòa giải với sự nhất trí của Tổng thống Nga Putin bởi ông Lukashenko và ông Prigozhin đã có khoảng 20 năm quen biết.

Theo thỏa thuận, ông trùm Wagner Prigozhin sẽ rút quân khỏi nơi vừa chiếm đóng, đồng thời ông sẽ phải "đến Belarus"

Đổi lại Nga sẽ hủy điều tra hình sự đối với ông này cũng như những thành viên Wagner về tội nổi loạn vũ trang.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình vào ngày 24/6/2023, Tổng thống Putin khẳng định cuộc nổi loạn của Wagner là hành vi phản quốc và những người liên quan sẽ bị trừng trị thích đáng.

"Những gì chúng ta đang phải đối mặt là hành vi phản quốc. Tham vọng và lợi ích cá nhân quá mức đã dẫn đến hành động phản bội đất nước, người dân", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói.

"Hành vi đó cũng phản bội sự nghiệp chung mà các thành viên và chỉ huy của Tập đoàn Wagner đã chiến đấu và hy sinh để theo đuổi", ông Vladimir Putin nói tiếp.

Nhưng sau khi đạt được thỏa thuật đôi bên và không truy cứu Wagner, ông Peskov nhấn mạnh, thỏa thuận nhằm mục đích cao hơn là tránh xung đột và đổ máu.

Ngoài ra Nga cho biết, những thành viên Wagner không tham gia vào cuộc binh biến được phép ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Ông Peskov từ chối bình luận liệu Điện Kremlin còn đưa ra nhượng bộ nào khác với ông Prigozhin ngoài cam kết đảm bảo an toàn cho ông này hay không.

"Chúng tôi không thể tiết lộ thêm về thỏa thuận", ông Peskov nói.

Ông Prigozhin sáng 24/6 tuyên bố Wagner đã kiểm soát toàn bộ cơ sở quân sự ở Rostov, yêu cầu Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đến gặp ông.

"Nếu họ không đến, chúng tôi sẽ ở đây, chúng tôi sẽ phong tỏa thành phố Rostov và tiến về Moscow", ông Prigozhin nói trong một video.

Trả lời câu hỏi trong thỏa thuận với Wagner liệu có sự thay đổi về nhân sự nào tại Bộ Quốc phòng Nga hay không, ông Peskov nói: "Những vấn đề đó là đặc quyền và thuộc thẩm quyền của Tổng tư lệnh tối cao (Tổng thống Putin) theo hiến pháp Liên bang Nga. Do vậy, chủ đề này không có khả năng đã được thảo luận trong thỏa thuận với Wagner".

Ông Prigozhin tối 24/6 đột ngột thông báo cho các đơn vị dưới quyền ông dừng lại khi họ ở vị trí cách Moscow khoảng 200km.

Wagner đã ra lệnh cho lực lượng quay đầu và trở lại căn cứ dã chiến của họ khi nhận thấy "nguy cơ đổ máu".

Thống đốc vùng Rostov Vasily Golubev xác nhận, lính Wagner đã rời khỏi khu vực, trở về căn cứ của họ.

Đặc nhiệm Akhmat của Cộng hòa Chechnya cũng được lệnh rời tỉnh Rostov ở miền nam Nga và trở về vị trí chiến đấu sau khi lực lượng Wagner rút quân.