HR Trung Quốc dọa nhân viên bị đuổi 'tháng sau không có cơm ăn'

Bà Jing thách thức nhân viên cũ kiện tụng và đe dọa sự nghiệp của anh ta. Ảnh: SCMP.

Theo SCMP, đoạn video ghi lại cuộc tranh cãi căng thẳng giữa giám đốc nhân sự họ Jing và nhân viên họ Sun tại một công ty thiết kế chip ở Bắc Kinh. Anh Sun cho rằng hợp đồng lao động của mình bị chấm dứt bất hợp pháp và yêu cầu một lời giải thích. Thái độ của bà Jing khiến người xem phẫn nộ.

"Bây giờ tôi đang sa thải anh trái phép. Anh có thể làm gì?". Bà Jing ngang ngược thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật.

"Bà không thể tùy tiện phá luật. Mọi việc phải được thực hiện theo đúng quy định. Tôi sẽ đưa vụ việc này ra tòa", Sun phản bác trước sự ngang ngược của Jing.

"Anh có thể chờ đợi. Chúng tôi sẽ dành thời gian cho vụ kiện này, có thể kéo dài hơn hai năm. Tôi có rất nhiều mối quan hệ. Anh sẽ không thể tìm được việc trong 2,5 năm tới. Tháng sau tôi vẫn có cơm ăn, còn anh thì không. Hãy nghĩ kỹ đi", Jing thách thức.

Không dừng lại ở đó, Jing cấm nhân viên đăng tải video, thậm chí đe dọa gọi cảnh sát.

Đoạn video nhanh chóng lên xu hướng, tạo thành nhiều hashtag thịnh hành trên mạng xã hội, thu hút hơn 1 tỷ lượt xem.

Dưới sức ép dư luận, công ty NeoNexus Technologies Limited - nơi Jing làm việc - buộc phải thừa nhận giám đốc nhân sự của họ đã có những phát ngôn không phù hợp.

Tuy nhiên, công ty lại bênh vực Jing, cho rằng cô đang bị kích động và chỉ bị tạm đình chỉ để suy ngẫm. Họ cũng khẳng định việc sa thải nhân viên là hợp pháp, dựa trên lý do năng lực yếu kém và kết quả công việc không đạt yêu cầu.

Phía công ty cho biết Sun làm việc tại công ty từ ngày 25/6/2023, thời gian thử việc là 6 tháng. Tuy nhiên, ngày 1/12, hợp đồng làm việc của Sun chính thức chấm dứt. Lương tháng 11 và khoản bồi thường đã được thanh toán đầy đủ.

Trong khi đó, thanh tra lao động cho biết Sun chưa nộp đơn khiếu nại hay yêu cầu trọng tài, cả hai bên đã đạt được thỏa thuận bồi thường.

Tuy nhiên, nói với Jimu News, Sun vẫn kiên quyết yêu cầu Jing xin lỗi và ngưng bôi nhọ anh ta.

Vụ việc của Sun gây ra tranh cãi, nhiều người lên tiếng chỉ trích hành vi của công ty và bày tỏ lo ngại về tương lai nghề nghiệp của Sun.

"Công ty là người gây rắc rối trước, sau đó vụ việc leo thang, dẫn đến cả 2 bên đều thiệt", một người bình luận.

"Cách nói của sếp có vẻ quá đáng, nhưng những gì cô ấy nói dường như là một thực tế phũ phàng", một người khác bình luận.

Ngọc Bích