Thị trường bất động sản đón chu kỳ hồi phục mới

Thị trường đang ghi nhận tín hiệu cải thiện nguồn cung khi có thêm dự án “rục rịch” chuyển động.

Giai đoạn căng thẳng nhất đã qua

Sau khi kết quả kinh doanh quý II/2023 được công bố cùng với một số thay đổi về tình hình kinh tế từ tháng 7 đến nay, Công ty cổ phần Chứng khoán Vietcap đã điều chỉnh dự báo tích cực hơn về kết quả kinh doanh giai đoạn 2023 - 2025 của một số doanh nghiệp địa ốc, trong đó nổi bật là Đất Xanh, Kinh Bắc.

Cụ thể, với Tập đoàn Đất Xanh, các chuyên gia của Vietcap đưa ra định giá cao hơn đối với dự án Gem Riverside (TP.HCM) khi Dự án dự kiến bán hết từ năm 2024 - 2026, thay vì năm 2027. “Theo ban lãnh đạo Đất Xanh, công ty này dự kiến nhận được giấy phép xây dựng cho Dự án Gem Riverside vào quý IV/2023. Chúng tôi dự báo, doanh số bán hàng của Đất Xanh sẽ tăng lên khoảng 6.300 tỷ đồng trong năm 2024, so với mức cơ sở thấp khoảng 800 tỷ đồng của năm 2023”, Vietcap thông tin.

Riêng trong năm nay, Vietcap dự báo lãi ròng của Đất Xanh vào khoảng 397 tỷ đồng, chủ yếu nhờ bàn giao Dự án Gem Sky World, Opal Skyline và có thêm thu nhập tài chính từ việc bán khoảng 1 ha đất tại Dự án Gem Premium trong nửa đầu năm.

Tương tự, với Tổng công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc, Vietcap dự báo đạt lãi ròng 2.452 tỷ đồng và 4.451 tỷ đồng trong năm 2024 - 2025 trên cơ sở chi phí tài chính giảm; Công ty sẽ mở bán Khu công nghiệp (KCN) Tràng Duệ 3 (gần 456 ha đất KCN có thể cho thuê), Khu đô thị Phúc Ninh vào năm 2024 và KCN Tràng Cát vào năm 2025.

Báo cáo chuyên đề Giải pháp phục hồi thị trường bất động sản từ cơ chế, chính sách đến hiệu quả thực thi của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, có tới 43% doanh nghiệp được khảo sát cho biết, các cơ chế, chính sách mới được ban hành từ đầu năm 2023 đã có tác động tích cực và rất tích cực tới nguồn cung bất động sản. 57% doanh nghiệp đánh giá các cơ chế, chính sách này mới chỉ ghi nhận tác động ở mức độ bình thường.

Riêng lãi ròng năm 2023 được dự báo đạt gần 2.200 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2022 nhờ Kinh Bắc có thể bàn giao 83 ha tại KCN Nam Sơn Hạp Lĩnh và 64 ha tại KCN Quang Châu mở rộng trong năm.

Ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R&D Công ty DKRA Group nhìn nhận, thị trường bất động sản đã trải qua những điểm nghẽn khó khăn nhất, như thắt chặt kiểm soát trái phiếu, lãi suất cho vay leo thang, sức cầu thị trường sụt giảm… Hiện nay, thị trường dần bắt nhịp hồi phục với những tín hiệu, điểm sáng đáng ghi nhận đến từ các yếu tố như chính sách tháo gỡ khó khăn, mặt bằng lãi suất giảm dần, thị trường chứng khoán hồi phục, giải ngân đầu tư công khởi sắc…

Về nguồn cung và sức cầu của thị trường, theo ông Thắng, đã có bước phục hồi nhất định, điển hình là phân khúc căn hộ tại TP.HCM trong hơn nửa đầu năm 2023. Riêng trong tháng 7/2023, thị trường TP.HCM ghi nhận nguồn cung mới khoảng 3.499 căn, chiếm 2/3 tổng nguồn cung mới. Mặc dù phần lớn nguồn cung và lượng tiêu thụ đến từ giai đoạn tiếp theo của một dự án đại đô thị quy mô lớn thuộc TP. Thủ Đức, nhưng đây cũng có thể xem là một sự khích lệ đáng kể cho thị trường ở thời điểm hiện tại.

Xét về tổng thể, từ đầu năm đến nay, tình hình nguồn cung, đặc biệt là các sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân, chưa thực sự được giải quyết một cách triệt để. Tuy nhiên, thị trường đã ghi nhận tín hiệu tích cực ngày càng rõ nét theo thời gian. Đơn cử, vào cuối quý II và đầu quý III đã xuất hiện thông tin các dự án mở bán tại một số địa phương như TP.HCM, Hải Phòng.

Đón chu kỳ mới

Nhận định về chu kỳ tiếp theo của thị trường bất động sản Việt Nam, ông Marc Townsend, Cố vấn cao cấp của Công ty Arcadia Consulting Vietnam (có trụ sở chính tại Singapore), từng có nhiều năm làm việc tại Công ty Nghiên cứu thị trường CBRE, chia sẻ: “Đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản Việt Nam đã có tín hiệu khởi sắc đầu tiên. Có nhiều chủ đầu tư đã mở bán căn hộ mới và gặt hái một số thành công nhờ chính sách tăng chiết khấu, giãn tiến độ thanh toán, hỗ trợ lãi suất”.

Dưới góc nhìn của một người quan sát thị trường nhiều năm, ông Marc Townsend cho rằng, thị trường nhà đất Việt Nam hiện nay đã khác. “Các nhà phát triển dần tập trung vào nền tảng là nhu cầu bền vững và sự cân bằng hoàn hảo giữa nhân khẩu học, đô thị hóa và khả năng chi trả nhà ở của Việt Nam. Những chính sách giá đột phá mà chúng tôi đang thấy từ các nhà phát triển mạnh nhất thúc đẩy khả năng chi trả đó”, ông Marc Townsend nói.

Vị chuyên gia này dự báo, giá nhà ở trên thị trường thứ cấp sẽ có động thái tăng trở lại vào giữa năm 2024; còn giá trên thị trường sơ cấp có thể sẽ tiếp tục duy trì đi ngang, tăng nhẹ ở một số dự án mở bán giai đoạn mới, nhưng không mạnh. Thời điểm hiện tại là cơ hội tốt nhất cho người mua nhà để ở và đầu tư. Đặc biệt, các chủ đầu tư đều đưa ra những điều khoản thanh toán ưu đãi, nên giá bất động sản ngày càng phải chăng và hấp dẫn.

Thực tế thời gian qua cho thấy, những dự án có mức giá hợp lý, phù hợp nhu cầu thực vẫn ghi nhận thanh khoản ổn định. Đây cũng được xem là phân khúc dẫn dắt thị trường bởi nhu cầu về nhà ở luôn hiện hữu. Một số doanh nghiệp địa ốc tung sản phẩm ra thị trường thời gian gần đây cho thấy kết quả bán hàng tích cực hơn so với đầu năm.

Trong đó, sự kiện bán căn hộ Glory Heights, dự án thành phần trong Khu đô thị Vinhome Grand Park tại TP. Thủ Đức (TP.HCM) là một minh chứng. Chỉ trong khoảng một tháng mở bán, Glory Heights đã có 3.000 căn hộ được giao dịch. Một dự án khác là Vung Tau Centre Point (TP. Vũng Tàu), mở bán trong tháng 8 vừa qua và đến nay đã có hơn 100 căn hộ được sang tên.

Mới đây nhất, Nam Long giới thiệu AK NEO - tháp cuối cùng thuộc Dự án Akari City giai đoạn II (tại TP.HCM) với nhiều cải tiến hiện đại.

Đặc biệt, để sẵn sàng cho kế hoạch ra mắt sản phẩm này, đầu tháng 8, Nam Long đã ký kết với hệ thống 10 đại lý phân phối uy tín.

Trọng Tín