Tuyên dương 'Doanh nghiệp tiêu biểu', 'Doanh nghiệp nhỏ và vừa tiêu biểu', 'Doanh nhân năng động sáng tạo' năm 2023

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong chia sẻ tại buổi họp mặt

Tại buổi họp mặt, các đại biểu nghe lãnh đạo tỉnh thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, năm 2023, mặc dù tăng trưởng kinh tế chưa đạt kỳ vọng nhưng tiếp tục ghi nhận sự lớn mạnh về quy mô kinh tế khi đạt mốc 110.000 tỷ đồng, xếp thứ 6 trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, GRDP bình quân đầu người đạt hơn 68 triệu đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng; huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2023 ước đạt trên 22.700 tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2022, trong đó, vốn đầu tư của dân cư và tư nhân ước đạt gần 16.000 tỷ đồng, chiếm trên 70% tổng vốn và tăng trên 10% so với cùng kỳ. Năm qua, toàn tỉnh có có 675 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký hơn 4.129 tỷ đồng, nâng số DN đang hoạt động lên 5.284 DN.

Đồng Tháp cũng tổ chức thành công các lễ hội gắn với văn hóa, con người, ngành nghề đặc trưng của tỉnh, vừa phát huy giá trị văn hóa, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, tiêu biểu như: Festival Hoa - Kiểng lần thứ I, Lễ hội Xoài…

Trao Bằng chứng nhận và biểu trưng của UBND tỉnh cho 24 doanh nhân tiêu biểu

Công tác xúc tiến đầu tư của tỉnh được triển khai tích cực, nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và đăng ký đầu tư. Trong năm qua, đã tổ chức thành công Hội nghị hợp tác thương mại và đầu tư giữa Ấn Độ và Đồng Tháp, Hội nghị hợp tác đầu tư - thương mại giữa tỉnh Đồng Tháp và DN Nhật Bản tại Hồ Chí Minh. Qua đó, đã thu hút được 21 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 6.507 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án FDI, tổng vốn đăng ký đầu tư là 602 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa phát biểu chúc mừng doanh nhân, doanh nghiệp nhân dịp đầu năm mới

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa khẳng định, những thành quả quan trọng của tỉnh là từ sự nỗ lực và quyết tâm cao của các ngành, các cấp, đặc biệt là sự đóng góp rất lớn của cộng đồng DN. “Tôi rất cảm kích trước sự nỗ lực lớn chưa từng có của cộng đồng DN, doanh nhân Đất Sen hồng đã lèo lái DN vượt sóng trong một năm có quá nhiều khó khăn, thách thức” - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa chia sẻ.

Khẳng định DN là một trong những động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành và các địa phương cùng lắng nghe, ghi nhận những ý kiến đóng góp và đồng hành tháo gỡ khó khăn, trở ngại của cộng đồng DN.

Theo nhận định của các chuyên gia, bối cảnh thế giới năm 2024 được dự báo là đã qua giai đoạn khó khăn nhất trong hành trình phục hồi kinh tế sau đại dịch. Tuy nhiên, vẫn còn “3 ngọn gió nghịch” là lạm phát gia tăng, điều kiện tài chính bất ổn và xung đột quân sự - chính trị. Bối cảnh này sẽ có nhiều tác động đến công tác triển khai nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024.

“Do đó, đòi hỏi quý DN phải bản lĩnh để vững vàng vượt qua và phát triển, phải luôn trong tư thế sẵn sàng đối phó với mọi tình huống, biến thách thức thành thời cơ để thích ứng với tình hình mới. Tôi thực sự chia sẻ với những khó khăn, thách thức trong năm qua và chính điều này, càng cần có sự gắn kết bền chặt hơn nữa giữa chính quyền và cộng đồng DN” - Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa kỳ vọng.

Tại buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong cho rằng, điểm đáng ghi nhận của cộng đồng DN trong năm 2023, đó là dù chịu nhiều khó khăn, thách thức nhưng đã tìm ra hướng đi riêng, những cơ hội mới để thành công, đây là những nỗ lực rất đáng biểu dương. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn DN tiếp tục phát huy tinh thần này trong năm 2024 để tiến tới những thành công cao hơn. “Năm 2024, Đồng Tháp quyết tâm thực hiện các mục tiêu với quyết tâm cao. Ngoài sự nỗ lực của các cấp, các ngành, tôi mong muốn cộng đồng DN, doanh nhân hãy cùng “hòa là một” với tỉnh, cùng quyết tâm đạt được những thắng lợi mới trong năm 2024” - Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ.

Trên tinh thần đồng thuận, cởi mở, đại diện các DN đã thẳng thắn trao đổi những thuận lợi, khó khăn trong triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh và mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm giải quyết kịp thời các kiến nghị của DN liên quan đến chính sách đầu tư, đầu ra sản phẩm, vốn đầu tư...

Tại buổi họp mặt, 70 DN, doanh nhân tiêu biểu của tỉnh đã được vinh danh “DN tiêu biểu”, “DN nhỏ và vừa tiêu biểu”, “Doanh nhân năng động sáng tạo” năm 2023.

MN