HSBC: Việt Nam sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm

Việt Nam sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 27/6, Khối Dịch vụ Private Banking Toàn cầu phát hành báo cáo "Triển vọng đầu tư nửa cuối năm 2024: Sinh lời với lợi suất và tăng trưởng" với kỳ vọng các yếu tố như chu kỳ kinh tế toàn cầu được cải thiện, tăng trưởng lợi nhuận mở rộng và ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất sẽ mang đến nhiều cơ hội để đầu tư.

Việt Nam tiếp tục lộ trình phục hồi

Theo các chuyên gia HSBC, nền kinh tế Việt Nam đang sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Việt Nam tiếp tục lộ trình phục hồi thúc đẩy bởi chu kỳ điện tử toàn cầu. Nhờ vậy, hoạt động công nghiệp thể hiện qua chỉ số quản lý mua hàng (PMI) tiếp tục cho thấy hoạt động sản xuất đang mở rộng. Xuất khẩu điện tử của Việt Nam đang rất tốt. Ngoài ra, triển vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài cũng đang ổn nhờ sức hấp dẫn của Việt Nam trong vai trò điểm đến cho đầu tư. Trong khi chi tiêu trong nước cho thấy một bức tranh đa chiều, du lịch đang cho thấy phong độ phục hồi và nhiều khả năng đạt được mục tiêu 17-18 triệu lượt khách trong năm nay.

Cũng theo các chuyên gia HSBC, lạm phát vẫn dai dẳng và tiến gần đến trần 4,5% của ân hàng Nhà nước Việt Nam. Việc trì hoãn kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến đồng USD mạnh lên trong ngắn hạn và tạo ra biến động cho VND.

“Tùy thuộc vào định hướng các ngân hàng trung ương trên ế giới quyết định chính sách lãi suất như thế nào, Ngân hàng Nhà nước có thể duy trì cẩn trọng với chính sách lãi suất,” chuyên gia HSBC nhận định.

Về thị trường vốn, HSBC cho biết thị trường cổ phiếu Việt Nam là một trong những thị trường có kết quả tốt hơn ở châu Á xét dưới góc nhìn chung từ đầu năm đến nay.

Khách du lịch đến Việt Nam ngày một tăng. (Ảnh: Vietnam+)

Ông James Cheo, Giám đốc Đầu tư khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Khối Dịch vụ Ngân hàng và Quản lý tài sản Chuyên biệt Toàn cầu HSBC cho biết: "Định giá cổ phiếu còn đang thấp so với nhu cầu. Lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục phục hồi vững vàng khỏi giai đoạn đáy trong năm 2023. Nếu lợi nhuận tiếp tục mạnh mẽ, thị trường cổ phiếu có thể duy trì đà tăng."

4 khuyến nghị về đầu tư tại khu vực châu Á

Ở góc độ đầu tư của khu vực châu Á, bà Cheuk Wan Fan, Giám đốc Đầu tư, khu vực châu Á, Khối Dịch vụ Private Banking Toàn cầu, HSBC cũng nêu ra 4 ưu tiên đầu tư cho nửa cuối năm 2024.

Đầu tiên mở rộng phạm vi đầu tư cổ phiếu về mặt địa lý và ngành. Theo bà Fan, dữ liệu kinh tế cải thiện sẽ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của các công ty ở nhiều nơi và thuộc nhiều ngành nghề. Mở rộng phạm vi đầu tư sẽ giúp nhà đầu tư cổ phiếu nắm bắt được thêm cơ hội và đa dạng hóa danh mục đồng thời giải quyết những đắn đo về vấn đề cổ phiếu bị định giá cao trong ngành công nghệ.

Ngoài ra, để đồng tiền sinh lời từ trái phiếu và chiến lược đầu tư đa tài sản. Chuyên gia từ HSBC nhấn mạnh lợi suất trái phiếu hiện nay đang gần đạt mức cao nhất trong một thập kỷ và phân bổ đầu tư vào trái phiếu cũng như chiến lược đầu tư đa tài sản có thể giúp tạo ra dòng thu nhập ổn định đồng thời mang lại sự đa dạng về danh mục đầu tư nhằm giảm thiểu tác động của những rủi ro (tail risk).

Bên cạnh đó tiếp cận vào hạ tầng và tài sản chưa niêm yết. Bà Cheuk Wan Fan cho rằng: "Thị trường chưa niêm yết có thể đạt hiệu suất vượt trội so với thị trường niêm yết trong dài hạn. Trong bối cảnh ngày càng nhiều công ty kéo dài thời gian không niêm yết, chiều sâu của thị trường, sự đa dạng, tính thanh khoản, các cách tiếp cận thị trường tiếp tục mở rộng. Đầu tư vào hạ tầng mang lại nhiều cơ hội tăng trưởng lớn đầy hấp dẫn tận dụng xu thế số hóa, cân bằng phát thải và tái sản xuất tại chỗ.”

Châu Á tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của kinh tế toàn cầu với tăng trưởng GDP dự báo đạt 4,7% và tăng trưởng lợi nhuận đạt 23% trong năm 2024, cao hơn hẳn các khu vực khác trên thế giới.

“Chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội đa dạng và đầy hứa hẹn ở khu vực này bởi nhiều cổ phiếu có định giá hấp dẫn và tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ. Chúng tôi giữ nguyên quan điểm về tăng tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu ở Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc nơi có nhiều cơ hội tốt nhất để tiếp cận các xu hướng tăng trưởng lớn của châu Á”, bà Fan nói và bổ sung: “Chúng tôi duy trì góc nhìn trung lập đối với cổ phiếu ở Hồng Kong và Trung Quốc đại lục với mục tiêu chỉ số Hang Seng đến cuối năm 2024 đạt 19.230".

Trong khi đó theo ông James Cheo, Giám đốc Đầu tư khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ của Khối Dịch vụ Ngân hàng và Quản lý tài sản Chuyên biệt Toàn cầu HSBC dự đoán tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ đi xuống trong sáu tháng cuối năm bởi lĩnh vực bất động sản cần thêm nhiều thời gian để xử lý hết được số lượng nhà tồn kho khổng lồ chưa bán được. Trung Quốc cần có thêm chính sách hỗ trợ nhằm bình ổn nhu cầu trong nước thông qua khôi phục lòng tin của doanh nghiệp và tâm lý người tiêu dùng để giảm thiểu rủi ro giảm phát./.

(Vietnam+)