Quỹ Tiền tệ quốc tế: Triển vọng tài khóa của Việt Nam tương đối ổn định

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng đã có buổi tiếp và làm việc với ông Paulo Medas, Trưởng Đoàn tham vấn Điều khoản IV của Quỹ Tiền tệ quốc tế, ngày 26/6. (Ảnh: BTC/Vietnam+)

Đánh giá về nội dung chính sách tài khóa của Việt Nam, ỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) kiến nghị cần tiếp tục củng cố khuôn khổ tài khóa, tăng cường kỷ luật tài khóa, nâng cấp khuôn khổ tài chính trung hạn.

Nội dung trên được ông Paulo Medas, Trưởng Đoàn tham vấn Điều khoản IV của IMF chia sẻ tại buổi làm việc với Thứ trưởng ộ Tài chính Võ Thành Hưng, ngày 26/6.

Nguồn thu từ thuế thấp

Ông Paulo Medas cho biết Đoàn tham vấn đã khảo sát và đánh giá cao những nỗ lực và thành quả mà Chính phủ Việt Nam nói chung và Bộ Tài chính nói riêng đã đạt được trong việc hoàn thiện và cải cách các chính sách, thể chế quản lý tài chính công nhằm ổn định kinh tế vĩ mô. Ông cũng chia sẻ các thông tin, nhận định ban đầu của Đoàn về tình hình kinh tế vĩ mô, các thuận lợi và thách thức đối với kinh tế Việt Nam và cho biết năm 2024, chính sách tài khóa của Việt Nam dự kiến sẽ vẫn hỗ trợ nhưng ở mức độ thấp hơn.

Trước đó, Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại, Vụ Ngân sách Nhà nước, Kho bạc Nhà nước, Vụ Tài chính Ngân hàng (Bộ Tài chính) và đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có những trao đổi, thông tin với IMF về các nội dung liên quan đến nợ công, trái phiếu Chính phủ và minh bạch Ngân sách nhà nước.

Các kết quả phân tích của IMF cho thấy triển vọng tài khóa của Việt Nam tương đối ổn định và tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tương đối cao so với các quốc gia mới nổi khác. Qua đó, nợ công trong trung hạn của Việt Nam vẫn trong phạm vi kiểm soát.

Ông Paulo Medas chỉ ra trong thời gian qua, do chịu ảnh hưởng của một vài cú sốc, mức nợ công của hầu hết các quốc gia của khu vực châu Á tương đối cao, một số quốc gia đã tăng gấp đôi và hơn gấp đôi mức nợ. Tuy vậy, Việt Nam là một trong số trường hợp ngoại lệ khi duy trì được mức nợ bền vững và tương đối thấp so với một số quốc gia khác trong khu vực. Vì vậy, một số khó khăn, thách thức mà Việt Nam đang gặp phải là xu hướng chung và khá phổ biến ở châu Á.

Ông Paulo Medas, Trưởng Đoàn tham vấn Điều khoản IV của IMF. (Ảnh: BTC/Vietnam+)

Một vấn đề đặc biệt quan trọng được ông Paulo Medas chỉ ra là nguồn thu từ thuế tại Việt Nam rất thấp so với các nước trên ế giới. Cộng thêm, tình trạng già hóa dân số cũng làm gia tăng áp lực lên chi tiêu công của Chính phủ…

Báo cáo của Đoàn khuyến nghị Việt Nam cần tiếp tục tăng cường huy động nguồn thu nhằm đảo ngược xu hướng xói mòn cơ sở thuế, tạo dư địa để củng cố lưới an sinh xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, đẩy mạnh Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2021-2030 và cải thiện chức năng của thị trường vốn…

Đẩy mạnh thị trường trái phiếu Chính phủ

Về huy động nguồn lực, bà Hồ Việt Hương, Trưởng phòng Thị trường tài chính (Cục Quản lý nợ và Tài chính) cho biết Bộ Tài chính đã tích cực thực hiện các giải pháp phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ theo thông lệ quốc tế, đáp ứng nhu cầu huy động vốn cho ngân sách Nhà nước và làm tham chiếu về lãi suất cho các thị trường tài chính. Trên cơ sở đó, khối lượng phát hành trái phiếu Chính phủ gắn kết chặt chẽ với nhu cầu chi đầu tư phát triển, trả nợ gốc của ngân sách Trung ương, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Lãi suất phát hành được điều hành phù hợp với tình hình thị trường và gắn với mục tiêu tái cơ cấu nợ công theo hướng bền vững, góp phần cải thiện hệ số tín nhiệm quốc gia.

Thời gian tới, bám sát Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, bà Hương cho hay Bộ Tài chính sẽ tích cực thực hiện một số giải pháp để thị trường trái phiếu Chính phủ tiếp tục phát triển, như đa dạng hóa các sản phẩm và kỳ hạn trái phiếu Chính phủ, hoàn thiện đường cong lãi suất chuẩn trên thị trường tài chính. Trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn dài sẽ phát hành định kỳ để thu hút các nhà đầu tư là các công ty bảo hiểm, các quỹ đầu tư, quỹ hưu trí và các định chế tài chính phi ngân hàng khác.

Mặt khác, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với các tổ chức quốc tế nghiên cứu các giải pháp để đưa trái phiếu Chính phủ vào rổ chỉ số trái phiếu quốc tế để nâng cao tính cạnh tranh và thu hút nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào thị trường trái phiếu Chính phủ Việt Nam….

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng khẳng định chính sách tài khóa đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, chính sách tài khóa được điều hành nới lỏng để tăng nguồn lực cho đầu tư công, một mặt kích thích nền kinh tế, một mặt tăng thu hút nguồn lực đầu tư tư nhân.

Vì vậy, các chính sách tài khóa hỗ trợ nền kinh tế sẽ tiếp tục được đề xuất triển khai, gồm kéo dài thời gian thực hiện giảm mức thuế giá trị gia tăng, tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, tiếp tục giảm các khoản thu phí, lệ phí…

Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho biết Bộ Tài chính đã nhận được hỗ trợ kỹ thuật của IMF trong nhiều lĩnh vực quan trọng của ngành, qua đó giúp hoàn thiện thể chế và tăng cường năng lực cho Bộ Tài chính trong công tác quản lý nợ công, quản lý kho bạc, quản lý thuế, chính sách thuế... Bộ Tài chính đánh giá cao hợp tác thực chất và hiệu quả giữa Việt Nam và IMF nói chung và với Bộ Tài chính nói riêng. Và, các khuyến nghị của Đoàn đã giúp Bộ Tài chính hoàn thiện chính sách tài khóa, phương pháp quản lý tài chính công.

“Bộ Tài chính là Bộ đa ngành, đa lĩnh vực trong đó công tác hoàn thiện thể chế quản lý tài chính công là nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện nhiệm vụ này, Bộ cần tham khảo rất nhiều kinh nghiệm, thông lệ tốt của quốc tế và rất mong có sự đồng hành của IMF trong tiến trình cải cách quản lý tài chính công và mong muốn IMF sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Tài chính trong thời gian tới,” Thứ trưởng Võ Thành Hưng nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng. (Ảnh: BTC/Vietnam+)

Ông Hưng cũng chia sẻ một số thông tin về tình hình kinh tế vĩ mô và định hướng điều hành chính sách tài khóa của Việt Nam. Theo đó, kinh tế Việt Nam năm 2023 có các điểm tích cực như tăng trưởng đạt 5.05%, đây là mức khá cao so với thế giới; lạm phát chỉ tăng 3.25%, thấp hơn mục tiêu Quốc hội đặt ra.

“Đây là thành công của Chính phủ Việt Nam trong việc điều hành chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, giúp ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội,” ông nói.

Trong thời gian tới kinh tế Việt Nam vẫn sẽ phải đối mặt với không ít các khó khăn, thách thức trong bối cảnh kinh tế thế giới bất định và lạm phát trong nước vẫn chịu nhiều áp lực gia tăng.

Để thực hiện cao nhất các mục tiêu đề ra tại các Nghị quyết của Chính phủ và Quốc hội, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chia sẻ Chính phủ sẽ cần tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất-kinh doanh, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế./.

(Vietnam+)