Israel: Biểu tình phản đối cải cách tư pháp, Thủ tướng đeo máy theo dõi tim

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đầu ngày 23/7 cho biết, ông sẽ đến bệnh viện để cấy máy điều nhịp tim khẩn cấp, đồng thời sẽ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch điều chỉnh tư pháp gây tranh cãi về hạn chế quyền phán quyết của Tòa án Tối cao đối với quyết định của chính phủ.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: CNN

Trong một tuyên bố được quay video ngắn xuất bản lúc 2 giờ sáng (giờ địa phương), ông Netanyahu cho biết mình được gắn một thiết bị theo dõi nhịp tim sau khi nhập viện một thời gian ngắn vào tuần trước. Theo đó, khi chuông báo trên thiết bị phát tín hiệu, đồng nghĩa ông cần máy trợ tim.

Văn phòng của ông Netanyahu đưa ra thông báo này trong bối cảnh Israel đang đối mặt với làn sóng biểu tình lan rộng trên đường phố về kế hoạch cải cách tư pháp. Hàng trăm nghìn người đã xuống đường để phản đối kế hoạch trước cuộc bỏ phiếu quan trọng của quốc hội vào ngày 24/7 tới.

Văn phòng của ông Netanyahu cho biết thủ tướng sẽ nhận máy tạo nhịp tim tại Bệnh viện Sheba của Israel.

Ông Netanyahu cho biết ông dự kiến sẽ được xuất viện trong hôm nay và đến Knesset, trụ sở quốc hội, trước cuộc bỏ phiếu dự kiến và bày tỏ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận.

Theo Viện Y tế Quốc gia, máy tạo nhịp tim được sử dụng khi tim bệnh nhân đập quá chậm, có thể gây ngất xỉu. Nó cũng có thể được sử dụng để điều trị suy tim. Bằng cách gửi các xung điện đến tim, thiết bị này làm tăng hoặc duy trì nhịp tim của một người ở nhịp bình thường, cho phép tim bơm máu đi khắp cơ thể với tốc độ bình thường.

Trong khi đó, hàng chục nghìn người biểu tình đã tuần hành vào Jerusalem vào tối 22/7 và hàng trăm nghìn người Israel đã xuống đường ở Tel Aviv và các thành phố khác nhằm ngăn chặn việc cải cách tư pháp.

Cũng trong ngày 22/7, hơn 100 cựu giám đốc an ninh của Israel đã ký một lá thư yêu cầu dừng đạo luật này, và hàng nghìn quân nhân dự bị bổ sung cho biết sẽ không báo cáo nhiệm vụ để phản đối kế hoạch. Tổng thống Mỹ Joe Biden từng thúc giục ông Netanyahu tạm dừng kế hoạch và tìm kiếm sự đồng thuận rộng rãi.

Liên Hà