Khám phá Hà Lan độc đáo qua trải nghiệm của cựu Đại sứ Việt Nam

Cuốn sách “Vương quốc Hà Lan - Những từ khóa làm nên sự thành công và độc đáo”

Ngày 24/11, tại Hà Nội đã diễn ra buổi tọa đàm và ra mắt sách Vương quốc à Lan - Những từ khóa làm nên sự thành công và độc đáo của nguyên Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Phạm Việt Anh. Sự kiện do NXB Trẻ phối hợp với Học viện Ngoại giao tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Hà Lan - Việt Nam (1973-2023).

Cuốn sách ghi lại những cảm nhận về những điều đáng quý của người dân Hà Lan mà tác giả trải nghiệm trong thời gian làm Đại sứ tại Hà Lan (từ năm 2020 đến 2023). Các vấn đề được xếp theo thứ tự chữ cái ABC trong tiếng Anh, mỗi mục là một vấn đề, khái niệm hay thực tế cuộc sống… để minh họa cho những nét đặc sắc của đất nước hoa tulip. Chẳng hạn A với Adaptation - Thích ứng, B với Book - Sách, C với Circular Economy - Kinh tế tuần hoàn…

Tác giả Phạm Việt Anh (giữa) trong tọa đàm, ra mắt sách

Cựu Đại sứ Phạm Việt Anh chia sẻ: "Với tôi, Hà Lan luôn thôi thúc khám phá, không phải vì sự bí hiểm hay những góc khuất thú vị. Ngược lại, tất cả đã bày ra trước mắt, càng quan sát kỹ, càng tìm hiểu sâu thì càng khám phá ra những điều thú vị, không chỉ để thỏa mãn nhu cầu "biết", mà còn đem lại sự gợi mở và khát vọng học tập.

Càng tìm hiểu kỹ, liên kết các sự việc càng thấy rõ sự sâu sắc, toàn diện, trí thông minh, sắc sảo, tính thực tế trong cách nghĩ, cách làm của người Hà Lan thật đáng khâm phục và cần học tập".

Theo cựu Đại sứ Phạm Việt Anh, toàn bộ những nỗ lực, kiến thức, kinh nghiệm của người Hà Lan được đúc kết qua nhiều thế kỷ, truyền qua nhiều thế hệ chỉ phục vụ mục tiêu duy nhất là thích nghi, tồn tại trước thiên nhiên hà khắc, những biến cố lịch sử để vươn xa, vươn cao bằng con đường riêng của mình.

"Miền đất thấp" khó nhọc Hà Lan là nơi sinh ra những nhà bác học vĩ đại, những phát minh khoa học (kính hiển vi, kính viễn vọng, sơn dầu và toan), những danh họa tài ba như Rembrandt van Rijn hay Vincent van Gogh… Dân tộc này cũng sản sinh những thế hệ doanh nhân chinh phục thị trường thế giới từ thế kỷ XVI, tạo ra thị trường chứng khoán, công ty cổ phần. Người Hà Lan cũng tạo ra những bước ngoặt trong công nghệ số với những phát minh vĩ đại về băng từ, CD, VCD, wifi, chíp bán dẫn siêu việt… Những điều đó được làm nên từ cách tư duy, ý chí và những nỗ lực không ngưng nghỉ của những con người đã biết chung lưng đấu cật, tát nước ra sông tìm đất sống và đưa Hà Lan trở thành một quốc gia thịnh vượng.

Tác giả Phạm Việt Anh sinh năm 1963 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp ngành tiếng Pháp, khoa Ngữ Văn nước ngoài (1985) và ngành Lịch sử (1994) - Đại học Tổng hợp Hà Nội; tốt nghiệp Trường Hành chính công quốc tế tại Cộng hòa Pháp (1996). Ông là chuyên viên Viện Nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng thuộc Viện Nghiên cứu Chủ nghĩa Mác - Lê Nin và tư tưởng Hồ Chí Minh từ năm 1987 đến năm 1996. Từ năm 1997, ông làm cán bộ ngoại giao, đảm đương nhiều vai trò tại Đại sứ quán Việt Nam ở các nước Algérie, Pháp, Hà Lan.

P.V