Lãi suất liên ngân hàng 'dậy sóng'

Trong phiên giao dịch ngày 5-10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục chào thầu tín phiếu với kỳ hạn 28 ngày. Có gần 10.000 tỉ đồng tín phiếu trúng thầu với lãi suất giữ ở mức 1,3% - duy trì hai phiên liên tiếp và là mức cao nhất kể từ đầu đợt phát hành.

Như vậy, sau 11 phiên hút ròng liên tiếp từ thị trường, NHNN đã đưa số tín phiếu lưu hành trên thị trường lên mức gần 130.700 tỉ đồng.

Cũng trong ngày hôm qua, lãi suất chào bình quân trên thị trường liên ngân hàng bằng tiền đồng tiếp tục tăng mạnh từ 0,19 – 0,22 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn từ 1 tháng trở xuống so với phiên trước đó.

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn qua đêm là 1,36%/năm; 1 tuần (1,59%/năm); 2 tuần (1,73%/năm) và 1 tháng (1,93%/năm). Lãi suất chào bình quân liên ngân hàng bằng đồng USD tăng 0,03 - 0,08 điểm phần trăm ở tất cả các kỳ hạn, với kỳ hạn qua đêm là 5,08%/năm; 1 tuần (5,21%/năm); 2 tuần (5,28%/năm), 1 tháng (5,36%/năm).

Như vậy, sau 11 phiên phát hành tín phiếu NHNN với lượng tiền hút ròng lũy kế lên đến 130.700 tỉ đồng, lãi suất liên ngân hàng qua đêm và lãi suất tín phiếu đã bắt đầu lần lượt tăng lên 1,36%/năm và 1,3%/năm (theo số liệu gần nhất).

Diễn biến này cùng với kỳ vọng tăng trưởng tín dụng tăng tốc cuối năm có thể sẽ giúp cho chênh lệch lãi suất VND và USD thu hẹp hơn. So với hai tuần trước, hiện độ vênh này đã rút ngắn từ mức trên 5%/năm xuống chỉ còn 3,72%/năm.

Tuy nhiên, trong kịch bản tiêu cực nhất, khi chỉ số DXY Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác tăng vượt mốc 110 điểm thì nhiều khả năng nhà điều hành có thể sẽ phải can thiệp bằng cách bán dự trữ ngoại hối kết hợp hút ròng trên kênh tín phiếu.

Điều này có thể làm trầm trọng thêm tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán do lo ngại về sự thay đổi trong điều hành chính sách tiền tệ từ nới lỏng sang thắt chặt.

Các chuyên gia kinh tế tại Công ty chứng khoán Rồng Việt vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng việc hút bớt tiền ra khỏi thị trường của NHNN trong bối cảnh thanh khoản dư thừa trên thị trường liên ngân hàng và nhu cầu tín dụng yếu giúp bảo vệ tỉ giá hơn là tín hiệu về đảo chiều chính sách. Lý do là tăng trưởng kinh tế vẫn còn thấp (tăng trưởng GDP chín tháng chỉ có 4,24%) và lạm phát trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng dư địa để NHNN nới lỏng thêm chính sách tiền tệ đã trở nên “chật hẹp” hơn. Đây không phải là thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm.

Trong tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài đã rút ròng 144 triệu USD khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam, và đây là mức rút ròng lớn nhất từ đầu năm đến nay. Tâm lý thị trường đã nhanh chóng thay đổi, thể hiện qua sự sụt giảm mạnh của thanh khoản toàn thị trường. Đặc biệt dòng tiền tại các nhóm ngành dẫn dắt tâm lý đợt vừa qua – nhóm cổ phiếu bất động sản, chứng khoán, xây dựng (đầu tư công) – đã suy yếu rõ rệt.

Theo Rồng Việt, xu hướng tăng điểm diện rộng của thị trường trên hiệu ứng chính sách từ tháng 5 sẽ dần nhường chỗ cho trạng thái dao động với xu hướng đi ngang.

THÙY LINH