Liên kết tạo thêm sức mạnh cho cộng đồng doanh nghiệp

Đó là chia sẻ của ông Phạm Văn Triêm- Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa (DNNVV) tỉnh với Báo Bà Rịa- Vũng Tàu nhân dịp Hiệp hội tròn 16 năm thành lập.

Ông Triêm cho biết thêm, trong nhiệm kỳ III (2023-2028), với phương châm “Liên kết-Hội nhập-Phát triển”, Hiệp hội đặt mục tiêu thu hút thêm từ 1.000-1.200 DN trong tỉnh tham gia vào Hiệp hội; từ đó phân loại các nhóm ngành nghề để cùng hỗ trợ, sử dụng các sản phẩm-dịch vụ của nhau, cùng nhau đoàn kết, hợp tác phát triển.

Thưa ông, ngày 7/4 vừa qua Hiệp hội DNNVV tỉnh tổ chức thành công đại hội khóa III, nhiệm kỳ 2023-2028. Sau gần nửa năm thành lập, theo ông Hiệp hội đã đạt được kết quả gì nổi bật?

- Một trong những nổi bật mà Hiệp hội đã làm được đó là thành lập hai chi hội DNNVV địa phương ở Long Điền và Châu Đức. Việc thành lập các chi hội địa phương nhanh chóng thu hút được các hội viên tham gia. Chẳng hạn như Chi hội Long Điền, dù mới thành lập nhưng đã thu hút được 36 DN tham gia. Đây cũng là chi hội đầu tiên được thành lập tại địa phương. Còn Chi hội huyện Châu Đức mặc dù mới ra mắt giữa tuần qua cũng đã có 33 thành viên, là các DN, HTX đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực thế mạnh của địa phương như du lịch, nông nghiệp.

Ra mắt Chi hội DN trẻ Châu Đức.

Việc thành lập hai chi hội trên khẳng định dấu mốc quan trọng, tiếp thêm sức mạnh cho cộng đồng DN trên địa bàn huyện. Các DN có thêm cơ hội mở rộng kết nối, giao thương không chỉ tại địa phương mà còn ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thành lập thêm nhiều Chi hội cấp huyện. Đó sẽ là cánh tay nối dài cho Hiệp hội, qua đó kết nối DN Bà Rịa-Vũng Tàu cùng đoàn kết, hợp tác phát triển.

Như vậy, đến thời điểm này, Hiệp hội DNNVV tỉnh đã có bao nhiêu hội viên, thưa ông?

- Đầu nhiệm kỳ, Hiệp hội có hơn 300 DN đăng ký tham gia. Tuy nhiên, trong số đó chỉ có 70 DN hội viên tham gia thường xuyên. Với phương châm “Liên kết-Hội nhập-Phát triển”, nhiệm kỳ này chúng tôi đặt mục tiêu thu hút thêm từ 1.000-1.200 DN trong tỉnh tham gia vào Hiệp hội. Quan điểm của Hiệp hội là lấy DN hội viên làm trung tâm hoạt động. Chính vì thế, ngay sau Đại hội Nhiệm kỳ III (tháng 4/2023), Ban chấp hành hiệp hội, mà hạt nhân là Ban Thường trực đã bắt tay vào việc nắm bắt tình hình hoạt động của DN hội viên, nghe những vướng mắc, những rào cản cần tháo gỡ cho phát triển sản xuất kinh doanh và hoạt động của DN. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của Ban Thường trực Hiệp hội, số lượng DN tham gia vào Hiệp hội không ngừng tăng. Đến nay, đã có hơn 400 DN hội viên tham gia thường xuyên tại Hiệp hội.

Cùng với đó, cơ cấu tổ chức của Hiệp hội ngày càng được hoàn thiện, thực hiện tốt nhiệm vụ được quyết nghị sau mỗi kỳ đại hội. Nếu nhiệm kỳ 1, Ban thường vụ Hiệp hội có 5 người, Ban chấp hành có 11 người và duy nhất 1 ban kiểm tra. Thì nhiệm kỳ III này, số lượng Ban Chấp hành Hiệp hội đã tăng lên 21 người, Ban thường vụ có 9 người. Chúng tôi đã thành lập 6 ban, gồm: Ban kiểm tra, ban xúc tiến thương mại, ban pháp chế, ban tài chính, ban phát triển hội viên và đào tạo, ban truyền thông và sự kiện. Tất cả đều hướng đến vì lợi ích của DN hội viên và cộng đồng DN.

Ông có thể nói rõ hơn về kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới?

- Có 3 nhiệm vụ trọng tâm mà chúng tôi tiếp tục thực hiện trong nhiệm kỳ này, đó là: Hợp tác liên kết hỗ trợ giúp đỡ nhau, nâng cao hiệu quả trong sản xuất kinh doanh. Đại diện cộng đồng DN, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên và là cầu nối giữa DN và chính quyền các cấp.

Do đó, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành để tuyên truyền chính sách nhà nước, qua đó tạo sự kết hợp giữa chính quyền địa phương, các sở, ngành và cộng đồng DN. Song song đó, chúng tôi lập ra các nhóm ngành nghề riêng trong từng lĩnh vực như: xuất khẩu, thủy sản, nhóm chuyên sản xuất vật tư-xây dựng, nhóm chuyên cung cấp dịch vụ… để hỗ trợ, chia sẻ cơ hội kinh doanh giữa các DN hội viên, cùng nhau phát triển và nâng tầm thương hiệu DN. Chúng tôi tiếp tục duy trì chương trình cà phê doanh nhân để gắn bó, chia sẻ của các doanh nhân.

Ngoài ra, chúng tôi cũng liên kết với các hiệp hội bạn ở Bình Phước, Bình Dương và Đồng Nai... sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của nhau để có sự kết nối giao thương hàng hóa giữa các địa phương.

Lực lượng DNNVV chiếm 98% trong cộng đồng DN. Trong thời gian qua, các DNNVV đã đóng góp cho ngân sách tỉnh tăng theo từng năm. Cụ thể, năm 2020 DNNVV đóng góp cho ngân sách hơn 7.400 tỷ đồng; năm 2021 là 10.152 tỷ đồng và năm 2022 hơn 12.000 tỷ đồng; tạo công ăn việc làm cho hơn 500.000 lao động.

Nhiệm kỳ 3 mới bắt đầu, Hiệp hội DNNVV đang bước vào một trang mới, nhiều thách thức của nền kinh tế hội nhập. Đây cũng là cơ hội cho những doanh nhân muốn cống hiến. Ông kỳ vọng thế nào ở nhiệm kỳ này?

- Như chúng ta đã biết, sau dịch bệnh COVID-19 tình hình kinh tế thế giới gặp nhiều sức ép, hậu quả là sức mua trên toàn thế giới giảm sút, tác động trực tiếp đến các DN trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam. Hơn lúc nào hết, chúng tôi mong muốn cộng đồng doanh nhân liên kết lại, tạo thành một tập thể lớn mạnh, cùng gánh vác trọng trách kinh tế địa phương. Mỗi doanh nhân đóng góp công sức thì hơn 20 ngàn DN tại Bà Rịa- Vũng Tàu sẽ tạo sức mạnh to lớn, đưa Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành tỉnh giàu mạnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tôi cũng mong muốn mỗi hội viên Hiệp hội, mỗi doanh nhân, hiểu được mình đang trong sự vận động không ngừng để tự động, tự chủ, tự lực phát triển DN.

Chúng tôi cũng hy vọng, chính quyền địa phương, lãnh đạo các cấp hỗ trợ giúp cho cộng đồng DN phát triển. Và ngược lại, chính quyền địa phương cũng mong chờ sự chung tay góp sức của cộng đồng DN vào sự phát triển kinh tế và an sinh xã hội tại địa phương.

Xin cảm ơn ông!

THU THẢO (Thực hiện)