Luật gia Hà Nội đổi mới phương thức tuyên truyền, đưa pháp luật vào cuộc sống

Tại hội nghị, Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến đã báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 29/5/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của các cấp Hội Luật gia TP Hà Nội.

Quang cảnh hội nghị

Theo đó, 5 năm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 29/5/2018 của Thành ủy Hà Nội, các cấp Hội Luật gia TP Hà Nội đã tích cực triển khai hoạt động, hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ của Hội, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của TP.

Công tác xây dựng tổ chức Hội được các cấp hội quan tâm thực hiện, đã phát triển tổ chức Hội ở những nơi có đủ điều kiện, chất lượng hội viên được nâng lên.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật các cấp Hội Luật gia TP Hà Nội luôn giữ được vai trò nòng cốt trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên và Nhân dân trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, chú trọng đổi mới hình thức, phương thức tuyên truyền góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống. Xây dựng được mô hình thực hiện xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý ở Hà Nội.

Công tác tham gia xây dựng pháp luật phản biện xã hội luôn phát huy tiềm lực vốn có của Hội, góp nhiều ý kiến có chất lượng vào các dự thảo luật, pháp lệnh, văn bản quy phạm pháp luật được Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, HĐND TP Hà Nội, Mặt trận Tổ quốc, Hội Luật gia Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao; tham gia tích cực với Mặt trận Tổ quốc các cấp phản biện các dự thảo Nghị quyết, Quyết định của HĐND, UBND về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, văn hóa, giáo dục.

Công tác tư vấn pháp, luật trợ giúp pháp lý, hòa giải, tư vấn giải quyết khiếu nại, giải quyết tranh chấp pháp lý ngoài cơ chế nhà nước được duy trì và đẩy mạnh cả về hình thức, nội dung, chất lượng. Xây dựng được mô hình tư vấn giải quyết khiếu nại và mô hình thực hiện quyền giám sát của công dân. Các hoạt động này đã đáp ứng được một phần nhu cầu của tổ chức và Nhân dân Thủ đô.

Theo Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến, công tác Hội nhận được sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy Đảng trong thành phố; sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của UBND TP Hà Nội và các cấp chính quyền, sự phối hợp hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể trong thành phố. Các cấp Hội Luật gia đã chủ động trong triển khai hoạt động, hội viên của Hội đều tích cực tham gia công tác Hội, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, trách nhiệm của mỗi hội viên luật gia trong tình hình mới...

Hồng Thái