Mang Tết đến với những học sinh mồ côi sau đại dịch Covid-19

Rất nhiều trẻ em phải đối diện với sự tổn thương, mất mát vì sự ra đi của cha, mẹ và trở thành người yếu thế, cô đơn trong xã hội.

Với mong muốn chia sẻ nỗi đau và mang đến không khí Tết giản dị, ấm áp tình người với các em học sinh gặp nghịch cảnh, chịu tổn thương từ đại dịch, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM đã tổ chức chương trình “Mang tết cho em”.

Tình nguyện viên sửa nhà cho một gia đình anh Huân. Ảnh: SAC.

Trong những gia đình chịu tổn thương từ Covid-19, gia đình anh Vũ Đình Huân có hoàn cảnh rất đặc biệt. Anh Huân mồ côi cha từ nhỏ, anh cưới vợ và về sống cùng vợ và mẹ vợ trong căn nhà cấp 4 trú tại khu Cư xá Đường Sắt, Lý Thái Tổ, quận 3.

Vợ chồng anh sinh được 3 người con lần lượt 11, 9 và 7 tuổi. Đợt Covid-19 vừa qua, vợ anh không may mắc phải và qua đời. Trước đợt dịch, anh là thợ mộc làm thuê, từ khi vợ mất, anh ở nhà quán xuyến cho 3 đứa trẻ học trực tuyến. Căn nhà cấp 4 nay đã xuống cấp, mái tôn hư hỏng, mùa mưa, nhà bị dột và thấm tường, loang lỗ vết nấm mốc. Trước dịch, 3 chị em cùng học trên chiếc bàn xếp.

Bữa cơm cuối năm được các tình nguyện viên cùng đi chợ, chuẩn bị để tạo không khí ấm cúng cho trẻ em bị thiệt thòi sau đại dịch. Ảnh: SAC.

Mẹ mất, chiếc bàn học trở thành bàn thờ của mẹ. Nay, bàn học của các em là bậc thang thềm nhà và chiếc hộp gỗ từ một phần tủ đã hư hỏng. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của gia đình, chương trình hỗ trợ sửa chữa, thay mới các hạng mục hư hỏng, sơn sửa tường nhà, mua mới các bộ bàn học, kệ sách và sắp xếp, bài trí không gian gọn gàng, ấm cúng cho gia đình.

Hoạt động thi công được thực hiện bởi sinh viên đội hình Xuân tình nguyện của Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM và đoàn viên thanh niên địa phương.

Dịp Tết đến, nhiều em mong ước được mặc áo dài Tết, có kẹo bánh, canh khổ qua mẹ nấu, có em chỉ ước có bữa cơm gia đình đầy đủ cha mẹ bên cạnh, có em thiết thực mong có một chiếc bàn học đàng hoàng, không phải kê thùng giấy học nữa,... Những ước mơ giản dị đều gắn liền với hình ảnh người thân vừa mất.

Thấu hiểu điều đó, các tình nguyện viên đến thăm, tặng quà và sinh hoạt cùng các gia đình của một số học sinh mồ côi sau đại dịch. Cụ thể, tại điểm nhà của học sinh Nguyễn Đức Bảo (Thành phố Thủ Đức), tình nguyện viên sẽ cùng Bảo đi chợ mua sắm Tết, cùng gia đình nấu các món ăn cổ truyền trong dịp Tết và cùng nhau dùng cơm tất niên.

Các em học sinh mồ côi được đi chợ sắm Tết.

Chương trình đã thăm và động viên 10 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có các em học sinh mồ côi cha, mẹ trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, tặng quà và bao lì xì cho các em với mỗi phần quà trị giá 5-10 triệu đồng. Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM tiếp cận nhu cầu cấp thiết của các em học sinh và hoàn cảnh khó khăn của từng gia đình, đã hỗ trợ sửa chữa nhà ở, tặng bàn ghế và tủ sách học tập, bộ văn phòng phẩm học tập, phù hợp với từng khối lớp, trang trí nhà cửa, mang đến không gian Tết giản dị, ấm cúng.

Minh Nhật