Một cá nhân thành lập 116 doanh nghiệp 'ma' để rửa tiền

Phó Cục trưởng Cục Thuế HCM Giang Văn Hiền cho biết, mới đây, Chi cục Thuế Quận 6 đã gửi cảnh báo đến Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế trên địa bàn thành phố. Theo đó, qua việc tra cứu dữ liệu người nộp thuế trên hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS), cơ quan này phát hiện bà Nguyễn Thị Hương (trú tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) đang làm đại diện pháp luật cho 116 công ty tại TP.HCM.

Các công ty này đều có trụ sở đăng ký tại TP.HCM và sử dụng tên nước ngoài. Chi tiết về địa điểm đăng ký bao gồm: quận 6 (5 công ty), quận Tân Bình (22 công ty), quận Tân Phú (15 công ty), TP Thủ Đức (11 công ty), quận 10 (10 công ty), quận 5 (5 công ty) và các khu vực khác...

Công an TP HCM đã khởi tố 13 người với 2 tội danh. Ảnh: NLĐ

Theo Chi cục Thuế Quận 6, những công ty này được thành lập trong giai đoạn từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024, tất cả đều do bà Nguyễn Thị Hương đứng tên đại diện áp luật. Khi kiểm tra thực tế, trụ sở của các công ty tại quận 6 đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Chi cục Thuế Quận 6 đã phối hợp với UBND phường kiểm tra và xác minh thực tế. Kết quả cho thấy cả năm công ty đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh. Tiếp theo, cơ quan thuế rà soát thông tin đăng ký doanh nghiệp của người đại diện pháp luật và phát hiện bà Nguyễn Thị Hương đã sử dụng căn cước công dân cấp năm 2022 để đăng ký thành lập 116 công ty.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM, cho biết, trong vòng 3-4 tháng, cá nhân này đã liên tục thành lập hơn trăm doanh nghiệp. Khi phát hiện hiện tượng bất thường, các chi cục thuế đã mời đại diện doanh nghiệp lên làm việc nhưng không ai xuất hiện. Kiểm tra tại thực tế, các doanh nghiệp đều không hoạt động tại địa chỉ đăng ký, thậm chí có địa chỉ không tồn tại.

Với trường hợp cá nhân thành lập 116 doanh nghiệp, sau khi các doanh nghiệp này cấp phép thành lập thì Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã nắm được thông tin. Đại diện pháp luật của 116 doanh nghiệp này cũng vào tầm ngắm của cơ quan công an TP.HCM liên quan đến đường dây tội phạm có tổ chức, hoạt động “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Ngay sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã phối với với Công an TP.HCM thu thập thông tin, chứng cứ điều tra. Đến đầu tháng 5/2024, Công an TP.HCM đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 13 đối tượng trong đường dây tội phạm có tổ chức, hoạt động “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”. Cá nhân lập 116 doanh nghiệp bị bắt nằm trong đường dây tội phạm này là Nguyễn Thị Hương (SN 1990; thường trú huyện Hải Hậu, Định).

Được biết, các đối tượng trong đường dây này đã lập hơn 250 công ty “ma” và mở hơn 700 tài khoản cá nhân để phục vụ cho hoạt động phạm tội. Họ đã lợi dụng chính sách đăng ký kinh doanh để thành lập các công ty mạo danh, từ đó lừa đảo lấy tiền từ các doanh nghiệp khác bằng nhiều thủ đoạn tinh vi.

Một trong những phương thức là xâm nhập email của các công ty, giả danh đối tác để thay đổi tài khoản giao dịch, sau đó chuyển tiền vào các tài khoản do các đối tượng lừa đảo kiểm soát.

Nhị Hà