Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp về tham gia bảo hiểm cho người lao động

Đồng thời, hằng tháng, NSDLĐ có trách nhiệm trích từ tiền lương của người lao động với tỷ lệ 10,5% mức lương làm căn cứ đóng để nộp cùng lúc với tỷ lệ 21,5% thuộc phần trách nhiệm của chủ sử dụng lao động vào các quỹ BHXH, BHYT, BHTN.

Tuy nhiên, thực tế trong tỉnh vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp (DN) khi thuê mướn lao động không có hợp đồng lao động mà chỉ thỏa thuận bằng miệng, trả công theo ngày, giờ làm việc, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách này.

Ông Huỳnh Vĩnh Tưởng, Giám đốc BHXH huyện Cái Nước, cho biết: “Huyện Cái Nước hiện có khoảng 70 DN lớn nhỏ, trong đó có khoảng 25 DN lớn do BHXH tỉnh quản lý. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít DN chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đối với các DN vừa và nhỏ, phần lớn thành lập nhưng chưa hoạt động và số lao động theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, BHXH tỉnh gửi cho BHXH huyện chỉ có từ 1-2 lao động”.

BHXH huyện Cái Nước phối hợp với các ngành tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động tại một DN trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, BHXH huyện Cái Nước đã triển khai kiểm tra, gửi thông báo và tổ chức hội nghị nhưng DN không đến dự. BHXH cũng vừa phối hợp với các ngành, UBND xác xã, thị trấn để kiểm tra trực tiếp các DN. Qua kiểm tra hơn 10 DN, phần lớn chưa hoạt động và chỉ có 1 DN có thực tế gần 30 lao động nhưng chưa tham gia BHXH cho NLĐ. Qua tuyên truyền, DN này cam kết sẽ đăng ký thực hiện BHXH cho khoảng 20 lao động vào đầu tháng 7 tới. Các DN chế biến thủy sản khác cũng gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, chủ yếu sử dụng lao động theo giờ, theo ngày hoặc theo sản phẩm.

Công ty TNHH Khánh Hùng, xã Phú Hưng là một trong số ít DN tham gia đầy đủ BHXH cho người lao động ngay khi mới thành lập. Ông Mã Khánh Hùng, Giám đốc công ty, cho biết: “Công ty mới thành lập từ đầu năm 2024, với ngành nghề phân phối bia. Hiện công ty chỉ có 2 lao động và đều được tham gia đầy đủ các chế độ BHXH. Sau khi được cơ quan chức năng tuyên truyền, tôi sẽ tham gia BHXH cho bản thân mình”.

Trên địa bàn xã Phú Hưng phần lớn là các cơ sở mua bán nhỏ, chỉ có 3 công ty sản xuất, sơ chế tôm và 1 công ty mua bán bia. Ông Lê Văn Xía, Phó chủ tịch UBND xã Phú Hưng, cho biết: “Trên địa bàn xã, lực lượng lao động trong các công ty tương đối đông, mặc dù hằng năm UBND xã đều có mời các công ty trao đổi, tuyên truyền để chủ công ty biết được trách nhiệm của mình đối với việc sử dụng lao động để họ tham gia đầy đủ BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên, hiện các công ty sản xuất, sơ chế tôm chỉ thuê lao động làm theo thời vụ, trả công theo giờ, theo ngày nên không có hợp đồng lao động”.

Ông Lê Chí Nguyện (bìa phải), Phó giám đốc BHXH huyện Cái Nước, tuyên truyền chính sách BHXH tại một DN.

Trước thực tế, vẫn còn nhiều DN chưa tham gia BHXH cho NLĐ, ông Huỳnh Vĩnh Tưởng cho biết: “Thời gian tới, BHXH huyện Cái Nước sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành kiểm tra, thanh tra những DN có lao động mà chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Việc này sẽ được thực hiện cụ thể, rõ ràng, quản lý chặt chẽ hơn nhằm tạo điều kiện cho DN và NSDLĐ thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Điều này không chỉ giúp DN hoàn thành nghĩa vụ đóng BHXH cho NLĐ đúng theo quy định mà còn đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương”.

Phúc Duy