Một từ gói gọn niềm tin chiến thắng World Cup của người Morocco

“Nghiêm túc mà nói, chúng tôi đã tiến xa đến vậy rồi, đương nhiên chúng tôi sẽ còn đi thêm nữa”, Ahmad Alami (18 tuổi), sống ở thành phố Rabat (Morocco), nói với Al Jazeera. Bạn bè xung quanh Ahmad đồng loạt gật đầu trước câu trả lời của nam thanh niên.

“Nya”, Ayman Alouchi, một người bạn của Ahmad, cầu nguyện.

Từ này có lẽ đã liên tục vang vọng trong tâm trí của người Morocco kể từ khi câu chuyện cổ tích của những “sư tử Atlas” bắt đầu, với loạt chiến thắng gây sốc trước Bỉ, Canada, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Hai cầu thủ Morocco Walid Cheddira (bên dưới) và Achraf Dari ăn mừng chiến thắng trước đội tuyển Bồ Đào Nha hôm 10/12.

"Hãy có niềm tin"

“Nya” tức “hãy có niềm tin”. Nhưng với đội tuyển Morocco, từ này còn có nghĩa là “hãy hoàn thành phần nhiệm vụ của mình và đồng thời đặt niềm tin vào thần thánh”.

Theo Al Jazeera, HLV Walid Regragui đã nhắc tới “nya” trong cuộc họp báo trước trận đối đầu với đội tuyển Bỉ, và Morocco đã giành chiến thắng ở trận đó.

Kể từ đó, lối biểu đạt được xem như lời hiệu triệu, kêu gọi sự ủng hộ của người dân Morocco dành cho đội tuyển quốc gia.

Chưa đầy nửa tháng sau, thuật ngữ này trở nên quan trọng đến mức Bộ Tôn giáo Morocco đã phát đi thông điệp hôm 13/12 rằng mọi người dân hãy tăng “nya” của họ.

Người hâm mộ bóng đá ở thành phố Casablanca (Morocco) ùa ra đường ăn mừng chiến thắng của "sư tử Atlas" trước Tây Ban Nha hôm 6/12.

Tại Quốc hội, một phiên họp hôm 12/12 vốn để thảo luận về tình trạng hạn hán nghiêm trọng của đất nước đã chuyển thành các thông điệp chúc mừng đội tuyển và những bài phát biểu đầy kiêu hãnh của các nghị sĩ về ý nghĩa việc là người Morocco.

Gắn kết hàng triệu người

Đại dịch Covid-19 và giờ là nạn hạn hán đang hoành hành khiến chi phí sinh hoạt tăng cao. Nhưng đối với Amina El Quafi (34 tuổi), một người bán hàng, sự hiện diện của đội tuyển quốc gia tại trận bán kết World Cup là lối thoát cho cuộc sống vất vả của cô và các con.

“Đã lâu lắm rồi tôi mới có thể làm điều gì đó tốt đẹp cho con mình. Vốn dĩ, tôi gần như không thể trang trải sinh hoạt phí hàng tháng của gia đình”, El Quafi đề cập đến những chiếc áo tuyển Morocco màu đỏ và xanh lá mà cô mua cho các con lần lượt 6 và 12 tuổi. Giá 2 chiếc áo bằng tiền ăn một ngày của 3 mẹ con.

El Quafi chia sẻ điều này khi đang ở gần một quán cà phê tại Rabat, nơi một nhóm người cao tuổi đang chơi cờ.

“Ý trời đã định, cô sẽ không thất vọng đâu”, một người đàn ông trong nhóm đó nói với cô.

Người phụ nữ quay lại phía cụ ông và mỉm cười, đồng thời giơ tay cầu nguyện - một cử chỉ giờ đây trở nên ngày càng phổ biến ở nơi công cộng với những người Morocco kể từ khi “sư tử Atlas” tiến vào vòng bán kết.

Huấn luyện viên Regragui cùng các học trò ăn mừng sau khi Morocco lọt vào bán kết.

Ali Maarouf (71 tuổi), người vừa an ủi El Quafi, nói rằng việc ông có cơ hội được chứng kiến trận đấu ngày 14/12 giữa Pháp và Morocco là "món quà của thần thánh".

Dù mắc bệnh tim và bị mù một phần, Ali Maarouf cho biết ông sẽ theo dõi trận đấu qua đài phát thanh.

Các kênh truyền hình trung ương của Morocco không thể chiếu các trận đấu World Cup của đội tuyển quốc gia. Thế nhưng, từ ngày 11/12, giới chức đã gấp rút lắp màn hình lớn tại các quảng trường thành phố để người dân theo dõi trận đấu giữa Pháp và Morocco.

Smail Lahmidi (31 tuổi), người trang trí xe hơi bằng màu đỏ và xanh biểu tượng của Morocco, khẳng định thắng thua không quan trọng. Hiện anh rất hạnh phúc khi đội tuyển quốc gia đạt được thành tích cao như vậy.

Theo anh, những chiến thắng liên tiếp của “ngựa ô” Morocco vài tuần qua là cách hoàn hảo để kết thúc một năm, từ đó mong chờ những điều tốt đẹp sắp đến và cảm giác đoàn kết mới.

“Quả là một năm khó tin đối với tất cả chúng tôi”, anh nói.

Ánh Dương

Ảnh: Reuters