Mỹ: Bất động sản ngày càng đắt đỏ, giấc mơ mua nhà thêm xa vời

Ảnh minh họa.

Ngày càng nhiều thành phố triệu đô

Theo một báo cáo gần đây của công ty công nghệ nghiên cứu thị trường BĐS Zillow, tính tới tháng 2/2024, ỹ có 550 thành phố nơi giá nhà trung bình ở mức trên 1 triệu USD, hay còn được gọi là "thành phố triệu đô". Đây là con số cao kỷ lục, tăng từ mức 491 thành phố ghi nhận một năm trước.

Trong đó, xét theo bang, California là nơi tập trung nhiều thành phố triệu đô nhất, với 210 thành phố có giá trị nhà trung bình vượt quá 1 triệu USD, nhiều hơn 5 tiểu bang tiếp theo cộng lại và tăng 12 thành phố triệu đô so với một năm trước.

Các chuyên gia đồng tình rằng điều này không có gì đáng ngạc nhiên khi xét đến những công việc lương cao và chi phí sinh hoạt cao khi trở thành cư dân California. Hơn nữa, California cũng nằm trong số những bang có mật độ công ty Fortune 500 cao nhất, bao gồm Apple, Google và Meta.

Maureen McDermut, một nhà môi giới bất động sản của Sotheby's International Montecito, nói: “Các công ty công nghệ ở Thung lũng Silicon cũng góp phần khiến giá nhà ở California tăng cao. Không có gì ngạc nhiên khi sự cạnh tranh nhà ở trong bang rất khốc liệt, cùng với lượng tồn kho nhà ở thấp đã đẩy giá lên đáng kể”.

Xếp thứ 2 trong danh sách là New York với 66 thành phố, tăng 12 so với năm trước và New Jersey có 49 thành phố triệu đô, tăng 14 thành phố so với năm trước - cũng là mức tăng lớn nhất trong bảng xếp hạng.

Xét theo khu vực, vùng đô thị Thành phố New York, bao gồm các khu vực của New Jersey và Pennsylvania, có nhiều thành phố triệu đô nhất với 106 thành phố, tăng 24 so với một năm trước. San Francisco là khu vực tập trung nhiều thành phố triệu đô tiếp theo với 69 thành phố, tiếp theo là Los Angeles với 63 thành phố.

Giá tăng vọt, thách thức với người muốn mua nhà

Giá nhà thông thường ở Mỹ đã tăng 4,2% so với đầu năm, từ 335.200 USD lên 349.200 USD, theo dữ liệu của Zillow. Con số này vượt quá mức tăng trưởng giá trị nhà 0,9% mà Zillow mong đợi trong năm nay.

Theo ngân hàng Freddie Mac, giá nhà tăng phần lớn được thúc đẩy bởi lãi suất thế chấp cao, với lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm ở mức 6,79% trong tuần trước.

Theo Zillow, khả năng chi trả vẫn là một thách thức lớn đối với người mua, nhưng điều đó không ngăn được giá trị nhà tăng cao. Thị trường nhà ở tại Mỹ đang thắt chặt với rất ít căn nhà sẵn có và áp lực cạnh tranh đó đang đẩy giá trị nhà cao hơn trên khắp nước Mỹ.

Ngoài ra, theo Chỉ số giá nhà Case-Shiller, chi phí đi vay cao đã ngăn cản các chủ nhà rao bán tài sản của mình, tạo ra sự mất cân bằng cung cầu khiến giá nhà tăng với tốc độ kỷ lục trong tháng 1 vừa qua.

Anushna Prakash, nhà phân tích kinh tế tại Zillow, cho biết: “Thị trường nhà ở đang thắt chặt với rất ít nhà sẵn có và sự cạnh tranh vẫn còn cao. Áp lực cạnh tranh đó đang đẩy giá trị nhà cao hơn trên khắp nước Mỹ”.

Ông Christopher M. Naghibi, phó chủ tịch điều hành và giám đốc điều hành của First Foundation Bank, nói với Fortune: “Đối với những người mua nhà, sự phổ biến của các thành phố triệu đô đã gây áp lực đáng kể đến khả năng mua nhà ở".

Báo cáo của Zillow cho thấy thách thức lớn đối với những người muốn mua được một căn nhà ở một thành phố lớn. Đối với nhiều người, một ngôi nhà trị giá 1 triệu USD hoàn toàn nằm ngoài tầm với, khi một cuộc khảo sát của GoBankingRates từ tháng 1 cho thấy gần một nửa số người Mỹ có ít hơn 500 USD trong tài khoản tiết kiệm.

Ngay cả việc mua một ngôi nhà mới bắt đầu cũng hoàn toàn nằm ngoài tầm với của nhiều người Mỹ và một số chuyên gia cho rằng những loại nhà này thậm chí không còn tồn tại nữa, khi xét đến tỷ lệ thế chấp và giá nhà đã tăng cao như thế nào.

Theo ông Maureen McDermut: “Tình trạng này có thể thúc đẩy người mua mở rộng tìm kiếm sang các khu vực có giá cả phải chăng hơn, làm tăng thời gian đi lại và giảm chất lượng cuộc sống hoặc lựa chọn tiếp tục thuê nhà".

Không hẳn là "ngõ cụt"

Nhưng có những dấu hiệu cho thấy khả năng mua nhà có thể được cải thiện, bất chấp các nhà kinh tế cảnh báo rằng lãi suất thế chấp cao sẽ tiếp tục duy trì. Đó là bởi vì một số chủ nhà vẫn chọn rao bán tài sản của mình, với doanh số bán nhà tăng 9,5% trong tháng 2, theo dữ liệu của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Mỹ.

Ngoài ra còn có một làn sóng cung cấp nhà ở mới đang hình thành. Theo khảo sát điều tra dân số, số lượng nhà ở hoàn thiện đã tăng lên 1,7 triệu trong tháng 2, cao hơn 15,6% so với mức tăng được ghi nhận vào năm ngoái.

Trong điều kiện cung được cải thiện, nếu lãi suất thế chấp giảm, đây cũng có thể là yếu tố giúp nhiều người Mỹ hiện thực hóa ước mơ có nhà riêng.

Quỳnh Anh

Theo Fortune, Zillow