Mỹ hành động 'rắn' trước căng thẳng leo thang ở Bờ Tây

Ngày 5/12, Bộ Ngoại giao ỹ cho biết nước này sẽ đưa ra các hạn chế thị thực đối với những đối tượng liên quan đến việc đàn áp người Palestine ở Bờ Tây.

Washington cũng khuyến nghị tăng cường bảo vệ người Palestine trong khu vực và trừng phạt bất kỳ ai có liên quan đến các cuộc tấn công nhằm vào người dân, hoặc hạn chế họ tiếp cận các nhu cầu thiết yếu.

Người Palestine xảy ra xung đột với quân đội Israel tại Bờ Tây. Ảnh: RT

Dưới thời Tổng thống Biden, Bộ Ngoại giao Mỹ lên án mạnh mẽ các chính sách định cư của Israel ở Bờ Tây, khác với quan điểm ôn hòa hơn của người tiền nhiệm Donald Trump trước đây.

Vào năm 2021, Washington đã từng phản đối quyết liệt các hành vi của những đối tượng Israel cực đoan đối với người tại Bờ Tây, cũng như lặp lại điều này vào tháng 5/2023. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chưa thực sự có những động thái cụ thể đối với vấn đề trên.

Chính sách hạn chế thị thực mới của Bộ Ngoại giao Mỹ nhắm vào các cá nhân được cho là có liên quan đến hành vi phá hoại hòa bình, an ninh và ổn định tại Bờ Tây. Cơ quan này cho biết thêm thành viên gia đình trực hệ của những đối tượng trên cũng có thể bị tác động bởi những biện pháp này.

“Chính phủ Israel cần phải làm nhiều hơn nữa để buộc những người cực đoan thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào người Palestine ở Bờ Tây phải chịu trách nhiệm” – Ngoại trưởng Blinken cho biết. Ông cho biết thêm rằng phía Mỹ đang làm việc với lãnh đạo Israel về việc chính phủ nước này phải có những biện pháp bổ sung để bảo vệ người dân Palestine trong cuộc xung đột.

Mỹ cũng đang làm việc với Palestine để hạn chế các cuộc tấn công của người dân nước này đối với Israel, đồng thời nhấn mạnh việc bạo lực sẽ gây tổn hại cho cả hai bên.

Trước đó, Mỹ gần như không quan tâm đến những xung đột tại Bờ Tây. Vào năm 2020, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố rằng việc Israel muốn chiếm đóng Bờ Tây là lựa chọn của nước này, cũng như phớt lờ những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế tại các khu định cư.

Tuy nhiên, vào tháng 11, Politico đưa tin rằng chính quyền Biden đã sẵn sàng trấn áp đối với những người định cư Israel cực đoan tại Bờ Tây. Danh sách các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm các biện pháp cấm thị thực hoặc một số biện pháp trừng phạt khác. Theo nhiều nguồn tin, Nhà Trắng yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính đẩy mạnh chính sách khẩn chống lại những kẻ đứng sau các cuộc tấn công ở Bờ Tây.

Bộ Tài chính Mỹ hiện vẫn chưa công bố thêm bất kỳ biện pháp nào cho đến nay.

Tùng Lâm