Mỹ: Thị trường lao động vẫn thắt chặt

Thị trường lao động tại Mỹ thắt chặt Ảnh: reuters

Trong tháng 1/2023, cơ hội việc làm của Mỹ giảm ít hơn dự kiến. Các điều kiện trên thị trường lao động thắt chặt liên tục có khả năng sẽ khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian dài hơn.

Báo cáo Cơ hội Việc làm và Doanh thu Lao động (JOLTS) hàng tháng của Bộ Lao động Mỹ cho thấy một số rạn nứt trên thị trường lao động. Số lượng nhân viên bị sa thải đã tăng lên mức cao nhất trong hai năm trong tháng Một và tỷ lệ cắt giảm việc làm cao hơn dự kiến ban đầu trong năm 2022.

Tuy nhiên, thị trường lao động vẫn mạnh, với 1,9 cơ hội việc làm cho mỗi người thất nghiệp, giảm từ mức 2 trong tháng 12/2022. Chủ tịch Fed Jerome Powell ngày 8/3 đã tái khẳng định thông điệp của ông về việc tăng lãi suất cao hơn với tốc độ nhanh hơn.

Conrad DeQuadros, cố vấn kinh tế cấp cao tại Brean Capital ở New York, cho biết sự sụt giảm cơ hội việc làm không cho thấy bất kỳ sự cải thiện có ý nghĩa nào trong sự cân bằng giữa cung và cầu lao động từ quan điểm của Fed.

Dữ liệu trong tháng 12/2022 đã được điều chỉnh cho thấy 11,2 triệu cơ hội việc làm thay vì 11 triệu được báo cáo trước đó. Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự báo về 10,5 triệu cơ hội việc làm.

Theo Sách Be của Fed, sự thắt chặt của thị trường lao động đã được củng cố, với các điều kiện "ổn định" trong tháng Hai và cũng ghi nhận các báo về việc sa thải và việc tìm kiếm những người lao động có kỹ năng hoặc kinh nghiệm mong muốn vẫn còn nhiều thách thức.

Xây dựng, lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề do chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed, đã ghi nhận số lượng việc làm giảm xuống mức kỷ lục 240.000.

Số người bị sa thải đã tăng 461.000 người trong năm 2022 lên 17,6 triệu người. Tỷ lệ sa thải đã tăng lên 1,1% từ 1% trong tháng 12/2022. Mức độ sa thải hiện đã gần với mức trung bình trước khi bắt đầu cuộc khủng hoảng COVID-19.

Theo nhà kinh tế trưởng tại ZipRecruiter, Julia Pollak, thời kỳ đảm bảo việc làm chưa từng có đối với người lao động Mỹ sắp kết thúc./.

Trà My (Theo Reuters)