Năm cảnh sát thiệt mạng, Ecuador ban bố tình trạng khẩn cấp

Một chiếc xe bị nổ tung trong loạt tấn công nhằm trả đũa việc Chính phủ Ecuador di chuyển phạm nhân. (Ảnh: Reuters)

Ông Lasso cho biết các băng đảng buôn bán ma túy gây ra tình trạng bạo lực, kể cả trong nhà tù, để trả thù nỗ lực của chính phủ nhằm triệt phá ngành công nghiệp trái phép này.

Ecuador là điểm trung chuyển để đưa ma túy sang Mỹ và châu Âu.

Vụ tấn công xảy ra trong đêm 31/10 và sáng sớm 1/11, gồm 9 vụ tại 2 thành phố. Trong bài phát biểu bằng video, ông Lasso nói rằng đây là lời tuyên chiến công khai của các băng đảng.

“Điều xảy ra trong đêm qua, hôm nay ở Guayaquil và Esmeraldas rõ ràng cho thấy những giới hạn mà các băng đảng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia sẵn sàng vượt qua. Chúng ta đang có những hành động khiến chúng lo ngại, vì thế chúng phản ứng bạo lực”, ông Lasso nói.

Tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp ở 2 tỉnh Guayas và Esmeraldas, để lực lượng an ninh tăng cường kiểm soát và áp lệnh giới nghiêm từ 9h tối.

Ông Lasso phải hủy chuyến đi cá nhân đến Mỹ vì các vụ tấn công này. Ông liên tục phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với bạo lực.

Sáu vụ nổ xảy ra trong sáng 1/11 ở Guayaquil. Hai cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công vào xe tuần tra ở các khu vực ngoại ô. Ba cảnh sát thiệt mạng trong thành phố và khu vực gần đó trong cùng ngày.

Ba vụ nổ khác được báo cáo ở Esmeraldas và 7 quản ngục bị tù nhân bắt làm con tin để phản đối việc chuyển trại.

Hệ thống quản lý nhà tù của Ecuador gặp phải nhiều vấn đề về cấu trúc trong nhiều năm qua. Bạo lực trong nhà tù bùng phát từ cuối năm 2020, khiến ít nhất 400 người thiệt mạng.

Giới chức cho biết ít nhất 515 tù nhân đã được chuyển khỏi nhà tù khét tiếng nhất Penitenciaria đến các vùng khác.

Bình Giang

Theo Reuters