Nam Phi phát triển vaccine COVID-19 dựa trên trình tự công khai vaccine mRNA

Các nhà nghiên cứu vaccine Afrigen Biologics (Nam Phi) đang điều chế vaccine COVID-19 dựa trên trình tự công khai của vaccine mRNA

Vaccine này có thể được thử nghiệm trên người trước cuối năm nay – hãng Afrigen cho biết.

Đây là ứng viên vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được sản xuất dựa trên vaccine được sử dụng rộng rãi mà không có sự hỗ trợ và chấp thuận của nhà phát triển. Đây cũng là vaccine mRNA đầu tiên được thiết kế, phát triển và sản xuất ở quy mô phòng thí nghiệm trên lục địa châu Phi.

Được biết, năm ngoái, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chọn một loạt các hãng dược, bao gồm Afrigen, cho một dự án thí điểm cung cấp cho các nước nghèo và thu nhập trung bình bí quyết sản xuất vaccine ngừa COVID-19, sau khi các hãng dược vaccine mRNA COVID-19, Pfizer (PFE.N) , BioNTech (22UAy.DE) và Moderna (MRNA.O), từ chối yêu cầu của WHO về việc chia sẻ công nghệ và chuyên môn của họ.

WHO và các đối tác liên minh hy vọng trung tâm chuyển giao công nghệ của họ sẽ giúp khắc phục sự bất bình đẳng giữa các quốc gia giàu và các quốc gia nghèo hơn trong việc tiếp cận với vaccine. Khoảng 99% vaccine tại châu Phi được nhập khẩu và phần còn lại không đáng kể được sản xuất trong nước.

Biovac, một công ty nhà nước sản xuất vaccine tại Nam Phi, sẽ nhận công nghệ từ Afrigen. Afrigen cũng đã đồng ý giúp chuyển giao công nghệ cho các công ty ở Argentina và Brazil.

Moderna hiện vẫn chưa có bình luận về thông tin trên. Được biết, vaccine của Moderna được WHO lựa chọn phát triển do có nhiều thông tin công khai và cam kết của công ty được đưa ra về việc không thực thi các bằng sáng chế trong thời kỳ đại dịch.

Trước áp lực sản xuất thuốc ở các nước thu nhập thấp, Moderna và BioNTech đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất vaccine mRNA ở châu Phi, nhưng việc sản xuất vẫn còn một chặng đường dài.

"Nếu dự án trên cho thấy châu Phi có thể sử dụng công nghệ tiên tiến và sản xuất các sản phẩm vaccine tiên tiến, điều này sẽ loại bỏ ý tưởng rằng châu Phi không thể làm được và khiến tư duy toàn cầu về châu Phi thay đổi" – ông Charles Gore, Giám đốc điều hành của Afrigen tuyên bố.

"Chúng tôi không sao chép Moderna, chúng tôi đã phát triển các quy trình của riêng mình vì Moderna không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ công nghệ nào" – bà Petro Terblanche, một giám đốc điều hành tại Afrigen cho biết.

"Chúng tôi bắt đầu với trình tự Moderna vì theo quan điểm của chúng tôi, điều đó mang lại nền tảng ban đầu tốt nhất. Nhưng đây không phải là vaccine của Moderna, mà là vaccine của trung tâm Afrigen mRNA" – bà Terblanche khẳng định.

Bà Terblanche cho biết Afrigen cũng đang nghiên cứu vaccine mRNA thế hệ tiếp theo không cần nhiệt độ đông lạnh để bảo quản - yêu cầu đối với liều Pfizer và Moderna, để vaccine sẽ phù hợp hơn với châu Phi, nơi thường phải đối mặt với nhiệt độ cao và cơ sở hạ tầng y tế kém, khả năng lưu trữ vaccine kém.

Hà Anh (Theo Reuters)