Nâng cao chất lượng, hiệu quả quyển Thông tin Công tác tư tưởng trong sinh hoạt chi bộ

Bìa Bản in Thông tin công tác tư tưởng.

Trước sự bùng nổ thông tin trên internet trong những năm đầu của thế kỷ XX và mạng xã hội trong những năm gần đây với nhiều thông tin thật giả, lẫn lộn, khó phân biệt, vì vậy các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị của tỉnh luôn nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò và tầm quan trong của Bản tin do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn và phát hành xem đây là ấn phẩm mang tính nội bộ, đăng tải nhiều thông tin quan trọng, chính thống cung cấp cho các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên về các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh; tình hình thời sự trong tỉnh, trong nước và quốc tế; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; định hướng tuyên truyền các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương; giới thiệu một số kỹ năng nghiệp vụ về công tác Đảng.

Bên cạnh đó, thường xuyên duy trì nêu gương chi, đảng bộ, đảng viên tiêu biểu trên tất các các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần phát hiện những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Đặc biệt, Bản tin có ý nghĩa, vai trò rất quan trọng trong định hướng tư tưởng, dư luận của nhân dân trước những vấn đề có tính thời sự trong nước, quốc tế, những vấn đề bức xúc, dư luận nhân dân quan tâm mà không thể đưa lên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thời gian qua, để cung cấp thông tin, tài liệu chính thống, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động thực hiện tốt việc biên soạn, phát hành, đồng thời chỉ đạo Ban Tuyên giáo cấp huyện ban hành Bản tin.

Hàng tháng, biên soạn, phát hành trên 5.943 Bản tin phục vụ sinh hoạt cho các tổ chức cơ sở đảng, chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc trong toàn tỉnh,… đánh giá thực trạng việc sử dụng, quản lý, lưu hành Bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ của các địa phương, đơn vị cho thấy Bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ là tài liệu không thể thiếu trong sinh hoạt chi bộ, góp phần đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác chính trị tư tưởng trong sinh hoạt chi bộ.

Chất lượng nội dung Bản tin được bảo đảm, với nhiều nội dung về các chủ trương, chính sách, áp luật của Đảng, Nhà nước; tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước và của địa phương; công tác thông tin đối ngoại, tình hình khu vực và thế giới, qua đó góp phần phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng. Các thông tin được cơ cấu thành nhiều chuyên mục phù hợp với yêu cầu thực tiễn của từng địa phương, đơn vị, đáp ứng nhu cầu định hướng thông tin cần thiết cho đa số cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

Ngoài sử dụng làm tài liệu trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ, nhiều đồng chí báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội đã sử dụng hiệu quả Bản tin làm tài liệu nghiên cứu để khai thác thông tin phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng, định hướng dư luận xã hội, đấu tranh phản bác luận điệu sai trái của các thế lực thù địch...; các đồng chí giảng viên, giáo viên ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng như Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị các huyện, thành phố... sử dụng Bản tin để bổ sung thông tin về lý luận, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình ời sự quốc tế, trong nước, trong tỉnh làm cho các bài giảng sinh động, hiệu quả cao.

Ông Hồ Hoàng Kiếm, đảng viên Chi bộ ấp Ngãi Trung (xã Tập Ngãi, huyện Tiểu Cần) kể mẫu chuyện về học tập và làm theo Bác.Ảnh: SƠN TUYỀN

Qua hơn 30 năm biên soạn và phát hành (từ tháng 5/1992 tỉnh Trà Vinh được tái lập đến nay) Bản tin do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát hành (trước đây là Thông tin nội bộ) là tài liệu phục vụ sinh hoạt chi bộ và công tác tuyên truyền miệng tại Đảng bộ tỉnh. Từ tháng 5/1992 đến hết tháng 3/2024, quyển Thông tin đã có 339 số; từng bước đổi mới, cải tiến về nội dung và hình thức. Bản tin trước ngày 19 hàng tháng, phát hành miễn phí cho sinh hoạt Đảng ở các địa phương, đơn vị (ngày sinh hoạt đảng của các tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh được quy định từ ngày 24 - 25 hàng tháng).

Bản tin phát hành đa dạng và linh hoạt như: (1) Gửi bản in về Ban Tuyên giáo các huyện, thành, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; (2) Số hóa sách điện tử (tạo mã QR) đăng trên https://chuyendoiso.tuyengiaotravinh.vn; (3) Chia sẻ lên trang facebok https://www.facebook.com/nghiquyetvacuocsong; (4) Đưa lên App Sổ tay đảng viên điện tử, vừa đảm bảo dễ truy xuất, tra cứu, vừa giảm được chi phí, thời gian phát hành.

Tuy nhiên, chất lượng một số nội dung tuyên truyền trên Bản tin chưa thật sự cao, như: Đội ngũ cộng tác viên của tham gia cộng tác bài cho Bản tin chưa nhiều, chất lượng bài viết chưa cao; các chuyên gia, nhà khoa học viết bài cộng tác còn ít. Kinh phí chi trả nhuận bút, in ấn và phát hành còn hạn hẹp làm hạn chế động lực cung cấp thông tin và bài viết cho Bản tin.

Trong giai đoạn cách mạng mới, để nâng cao chất lượng bản tin phục vụ sinh hoạt chi bộ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp như sau:

Thứ nhất, tiếp tục sử dụng có hiệu quả bản tin do Ban Tuyên giáo Trung ương cung cấp. Đồng thời, căn cứ tình hình cụ thể, cuối mỗi năm, Ban Biên tập tiếp tục xây dựng kế hoạch xuất bản Bản tin với đầy đủ nội dung theo chủ đề tháng, trong đó xác định một số bài có tính định hướng quan trọng trong tháng. Đồng thời, chủ động mời lãnh đạo các ngành có liên quan đến chủ đề tháng tham gia viết bài cộng tác, cung cấp thông tin và định hướng phát triển lĩnh vực, ngành. Bên cạnh đó, tùy diễn biến tình hình thực tế trong tỉnh và trong nước, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có bổ sung các bài viết mang tính thời sự để kịp thời cung cấp thông tin đến cán bộ, đảng viên và định hướng tư tưởng, dư luận xã hội.

Thứ hai, tiếp tục đổi mới và chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng, hình thức Bản tin hàng tháng. Cơ cấu nội dung Bản tin đáp ứng 03 tính chất của sinh hoạt chi bộ là tính giáo dục, tính lãnh đạo và tính chiến đấu. Chủ động, kịp thời đưa vào Bản tin cấp tỉnh, cấp huyện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ thị, nghị quyết của cơ quan Đảng cấp trên; giới thiệu, lan tỏa gương người tốt việc tốt, những mô hình hay, cách làm hiệu quả trên các lĩnh vực đời sống góp phần giáo dục và lan tỏa những giá trị “chân - thiện - mỹ” đến với đông đảo cán bộ, đảng viên; cung cấp những bài viết, góp phần xây dựng, bồi đắp bản lĩnh chính trị, tinh thần cách mạng, ý chí vượt khó vươn lên, tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ dám làm, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí và các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ Đảng...

Thứ ba, ứng dụng khoa học công nghệ và khai thác triệt để các tiện ích của interner, mạng xã hội để tuyên truyền rộng rãi các nội dung của Bản tin, đồng thời xây dựng kho dữ liệu số phục vụ công tác nghiên cứu, học tập của cán bộ, đảng viên. Song song với quá trình phát hành Bản tin bằng chất liệu giấy, Bản tin được chuyển đổi thành sách điện tử và đăng tải trên trang Chuyển đổi số của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (https://chuyendoiso.tuyengiaotravinh.vn) và App Sổ tay đảng viên điện từ (https://sotaydangvien.travinh.gov.vn),...

Với những nhiệm vụ và giải pháp trên, Bản tin của tỉnh sẽ ngày càng hoàn thiện về nội dung và hình thức, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu sử dụng, góp phần phục vụ việc nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở.

THANH TRỊ