Nga chê các tên lửa phương Tây viện trợ cho Ukraine

Theo Sputnik, Mikhail Sheremet, một nhà lập pháp đại diện cho bán đảo Crưm trong Hạ viện Nga (Duma quốc gia) mới đây đề xuất, quân đội Nga có thể khai thác những tên lửa thu giữ được ở Ukraine để phát triển các vũ khí mới.

Tên lửa Storm Shadow do Anh sản xuất. Ảnh: Wikimedia

Trong số các tên lửa "chiến lợi phẩm" này có hệ thống tên lửa chiến thuật bộ binh (ATACMS) MGM-140 do Mỹ sản xuất, một tên lửa đạn đạo dùng cho hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) và tên lửa hành trình phóng từ trên không Storm Shadow/SCALP do Anh chế tạo.

Nhiều chuyên gia quân sự Nga khẳng định, ngành công nghiệp vũ khí của nước này không hề tụt hậu so với phương Tây, thậm chí còn có những khí tài tốt hơn nhiều so với các loại tên lửa lỗi thời, được phát triển từ cách đây 15 – 30 năm nhưng mới được chuyển giao cho Kiev.

Chuyên gia phân tích Viktor Litovkin, Đại tá quân đội Nga đã nghỉ hưu lưu ý, Moscow đang có trong tay “vô số tên lửa tốt hơn nhiều” so với các mẫu tên lửa cận âm Storm Shadow, SCALP và Tomahawk của phương Tây. Ông nêu ví dụ về tên lửa Kalibr có thể phóng từ tàu ngầm hoặc tàu nổi trên mặt nước cũng như 3 tên lửa siêu âm Kh-22, X-101 và Onyx của quân đội Nga.

Theo ông Litovkin, các lực lượng Moscow đang sử dụng Onyx rất nhiều để làm suy yếu các hệ thống phòng thủ bờ biển của các thành phố Odessa và Nikolaev thuộc Ukraine. Đây cũng là nguyên mẫu cho tên lửa chống hạm BraMos của Ấn Độ.

Đoạn video ghi lại cảnh tên lửa siêu vượt âm Nga nhắm bắn một kho đạn dược của Ukraine. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga công bố năm 2022

Đồng quan điểm, cây bút quân sự Aleksey Borzenko, Phó tổng biên tập tờ báo Literaturnaya Gazeta, đánh giá điều thú vị duy nhất các nhà khoa học quân sự của Nga có thể xem là các thiết bị điện tử trong những “chiến lợi phẩm” được tạo ra thế nào hoặc đem chúng đi triển lãm trong bảo tàng.

Ông Borzenko quả quyết, Nga đã phát triển và đưa vào hoạt động nhiều tên lửa siêu vượt âm như Avangard hay Kinzhal, trong khi Mỹ và các nước NATO khác “đã tụt hậu xa”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhất trí rằng, việc nghiên cứu vũ khí của phương Tây có thể giúp Nga cải thiện các hệ thống phòng không tốt hơn.

Tuấn Anh