Nga tấn công căn cứ không quân Ukraine, từng bước đổi chiến thuật

Một video được công bố gần đây cho thấy hậu quả cuộc tấn công tên lửa của Nga tại một căn cứ không quân của Ukraine. Một máy bay chiến đấu trong đoạn video nằm lật ngửa, có thể bởi sóng xung kích do các vụ nổ gây ra.

Nga tấn công tên lửa phá hủy các máy bay chiến đấu của Ukraine tại một căn cứ không quân. Ảnh: Eurasian Times

Theo một số báo cáo, cuộc tấn công tên lửa của Nga đã phá hủy ít nhất 10 máy bay quân sự của Ukraine. Hầu hết các chiến đấu cơ này không thể phục hồi nhưng căn cứ không quân trên có thể được xây dựng lại cho các mục đích sử dụng trong tương lai, kể cả khi không có máy bay chiến đấu.

Dựa trên những hình ảnh trong video, dường như các cơ sở hạ tầng xung quanh, trong đó có kho chứa đạn dược cũng bị phá hủy. Thời gian và địa điểm chính xác của video trên vẫn chưa biết rõ. Dù vậy, video này được cho là được ghi lại vào mùa hè năm ngoái nhưng phía Ukraine gần đây mới công bố.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao Ukraine dự đoán các lực lượng của Nga sẽ thực hiện các cuộc tấn công tên lửa lớn nhằm vào Ukraine trước thời điểm tròn 1 năm tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt.

Cố vấn của Tổng thống Ukraine - ông Mykhailo Podolyak nhận định với truyền thông địa phương ngày 18/2 rằng ông dự đoán Nga sẽ phóng tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình từ 21 - 24/2.

Tuy nhiên, từ ngày 19/2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng của nước này đã phóng tên lửa hành trình từ trên biển nhằm vào một cơ sở quân sự và một kho đạn của Ukraine ở Khmelnytskyi.

Nga từng bước đổi chiến thuật

Vào tối 15 - 16/2, Nga đã phóng tổng cộng 36 tên lửa hành trình từ trên không và trên biển nhằm vào các vị trí của Ukraine. Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi cho biết nước này đã đánh chặn 16 tên lửa trong số đó.

Trong cuộc không kích này, 12 tên lửa hành trình phóng từ trên không Kh-101/Kh-555, 8 tên lửa hành trình phóng từ biển Kalibr, 12 tên lửa hành trình chống hạm Kh-22, 3 tên lửa dẫn đường phóng từ trên không Kh-59/31 và 1 tên lửa chống hạm Onyx đã được triển khai.

Các tên lửa trên được phóng từ máy bay ném bom Tu-22M3 và Tu-95MS của Nga. Chúng thực hiện nhiệm vụ ở Biển Caspia và vùng Kursk. Ngoài ra, 2 máy bay chiến đấu Su-35 của Nga đã phóng tên lửa từ một địa điểm mà nước này tạm thời kiểm soát ở Melitopol.

Tên lửa hành trình Kh-101 được phóng từ máy bay ném bom Tu-160. Ảnh: Trích xuất từ video của Bộ Quốc phòng Nga

Phòng không Ukraine đã không thể đánh chặn các tên lửa Kh-22. Một chỉ huy lực lượng phòng không Ukraine cho biết nước này thiếu các hệ thống có khả năng đánh chặn và bắn hạ tên lửa Kh-22. Mặc dù các tên lửa này có thể được phát hiện bởi các hệ thống phát hiện tiên tiến của Ukraine nhưng không có tên lửa nào bị đánh chặn thành công.

Các nhà phân tích nhận định, cuộc tấn công tên lửa gần đây nhất cho thấy quân đội Nga đã có một số thay đổi trong chiến lược tấn công.

So với các cuộc tấn công trước đó, cuộc tấn công này được thực hiện vào ban đêm. Cựu phi công thuộc Không quân Ấn Độ Vijainder K. Thakur cũng cho rằng các lực lượng của Nga thường phóng tên lửa hành trình vào ban đêm thay vì ban ngày. Ông cho biết: "Các tên lửa hành trình Kh-22 có tốc độ từ Mach 3,4 đến Mach 4,6 ở độ cao lên tới 40km. Khi được phóng, tên lửa này bay tới độ cao 40km ra khỏi tầng bình lưu sao đó lao xuống theo phương thẳng đứng vào mục tiêu, khiến cho việc bắn hạ nó trở thành điều vô cùng khó khăn".

EurAsian Times gần đây đưa tin Nga bắt đầu triển khai UAV trinh sát và khinh khí cầu để xác định các hệ thống phòng không của Ukraine và cải thiện tính hiệu quả của các cuộc tấn công tên lửa./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: Eurasian Times