Ngày Thơ Việt Nam 2024: Phát huy giá trị của thơ ca trong đời sống người dân

Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hậu Giang phát biểu.

Ông Nguyễn ĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hậu Giang nhấn mạnh: Ngày Thơ Việt Nam là ngày hội tôn vinh thơ ca được tổ chức vào ngày Rằm tháng Giêng hàng năm và là sự kiện văn hóa độc đáo được đông đảo người dân mong đợi. Ngày Thơ Việt được tổ chức ở nhiều nơi trên cả nước nhằm tôn vinh các giá trị thơ ca trong quá khứ, giới thiệu thơ ca đương đại Việt Nam trong quá trình đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nét độc đáo của Ngày thơ Việt Nam không chỉ nằm ở sự kết nối về mặt thời gian, không gian tổ chức mà còn nằm ở sự giao lưu, gắn kết giữa những giá trị truyền thống và hiện đại. Những bài thơ, câu thơ được phổ nhạc đưa vào thể hiện trong đêm Nguyên Tiêu là những sản phẩm sáng tạo của thi nhân ậu Giang.

Tiết mục ca múa "Ngàn ước mơ Việt Nam".

Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hậu Giang cho rằng chương trình nghệ thuật Đêm Nguyên tiêu - Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXII không mang nặng yếu tố học thuật, hàn lâm mà liên tục đổi mới, sáng tạo trong cách thức tổ chức nhằm xây dựng "sân chơi thơ" đa dạng về hình thức biểu diễn. Chương trình nghệ thuật này tạo điều kiện giao lưu giữa nhà thơ với nhạc sĩ, nhà thơ với nghệ sĩ, nhà thơ với công chúng...

Ban tổ chức hy vọng qua không gian tràn đầy cảm xúc của Chương trình nghệ thuật Đêm Nguyên tiêu - Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXII sẽ góp phần lan tỏa, phát huy giá trị của thơ ca trong đời sống văn hóa, văn nghệ của người dân Hậu Giang và của công chúng trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang, Ngày thơ Việt Nam được tổ chức nhằm tôn vinh nền thơ ca dân tộc, ca ngợi Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh, đất nước và con người Việt Nam, giáo dục truyền thống, lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, yêu cuộc sống, cùng nhau xây dựng Hậu Giang ngày càng giàu đẹp.

Không gian thư pháp tặng chữ cho người dân.

Ngày thơ Việt Nam tạo ra sân chơi nghệ thuật ý nghĩa cho những người yêu thơ, yêu nhạc trên địa bàn tỉnh nhân dịp Xuân về, góp phần cổ vũ, động viên nhân dân thi đua lao động, sản xuất; tạo động lực khuyến khích văn nghệ sĩ tỉnh Hậu Giang sáng tạo ngày càng nhiều tác phẩm hay, chất lượng tốt phục vụ cho nhu cầu thưởng thức văn hóa, văn nghệ của nhân dân.

Tin, ảnh: Nguyễn Hằng (TTXVN)