Nhận định chứng khoán 17/4: Thị trường có thể sẽ hồi phục

Nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng trong chiều mua mới, tránh mua đuổi

Sau phiên bất ngờ rơi gần 60 điểm, thị trường tiếp tục quán tính điều chỉnh trong phiên giao dịch ngày 16/4. Những phút đầu sau ATO thị trường giao dịch khá yên bình, lực bán sau đó dần gia tăng khiến chỉ số chìm sâu, đỉnh điểm trong đầu phiên chiều lực bán đẩy chỉ số giảm sâu gần 25 điểm xuyên thủng mốc tâm lý 1.200 điểm. Lực cầu bắt đáy sau đó có dấu hiệu nhập cuộc đẩy thị trường trở lại sát mốc tham chiếu. Nhóm VN30 cho thấy sức bật tương đối ấn tượng khi đóng cửa tăng 4,8 điểm (+0,39%). Ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đà điều chỉnh vẫn chưa hạ nhiệt cả về độ rộng và mức giảm. Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số -Index đóng cửa ở mức 1.215,68 điểm, giảm 0,93 điểm (-0,08%).

Thanh khoản thị trường sụt giảm nhẹ so với phiên trước đó song vẫn duy trì khá cao vượt trung bình 20 phiên giao dịch. Lũy kế cuối phiên giao dịch, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX đạt 1,283 triệu cổ phiếu (-6,59%), tương đương 20.274 tỷ đồng (-9,68%) về giá trị giao dịch. Sắc xanh có sự trở lại ấn tượng với 10/21 nhóm ngành tăng điểm sau phiên bị lấn áp hoàn toàn trước đó. Dẫn dắt thị trường hồi phục trong phiên hôm nay gồm các nhóm ngành như: Công nghệ viễn thông (+2,74%), Hóa chất (+1,80%), Hàng không (+0,98%)... Đà điều chỉnh tiếp tục nhấn chìm các nhóm ngành như: Đường (-3,26%), Thủy sản (-1,88%), Bảo hiểm (-1,16%)...

Đóng cửa phiên giao dịch, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.215,68 điểm

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ nhưng lại được xem là một phiên giao dịch tích cực của chứng trường Việt. VN-Index thu hẹp đà giảm về cuối phiên, đóng cửa gần mốc tham chiếu sau khi đã giảm rất sâu và để thủng mốc tâm lý 1.200 điểm. Một số cổ phiếu thuộc nhiều nhóm ngành vốn hóa lớn, nhạy với thị trường đã đảo chiều tăng điểm như: Ngân hàng, Chứng khoán, BĐS.

“Đóng cửa phiên 16/4 là một thân nến rút chân với thanh khoản ở mức cao sau khi đã thủng mốc 1.200 điểm. Điều này cho thấy lực cầu vào khá mạnh khi VN-Index điều chỉnh về vùng hỗ trợ kỳ vọng 1.180 – 1.200 điểm. Mặc dù vậy, tín hiệu đảo chiều tăng điểm chưa được xác nhận nên nhà đầu tư nên tiếp tục thận trọng trong chiều hướng mua mới, đặc biệt tránh mua đuổi trong phiên tiếp theo khi thị trường chung tăng điểm. Việc mua thăm dò cần chờ cổ phiếu về tài khoản để xác định vị thế lợi nhuận nên việc mở thêm vị thế mua mới cần thận trọng và chỉ nên thực hiện khi VN-Index điều chỉnh tiếp về quanh vùng hỗ trợ 1.180 điểm”, chuyên gia của nêu quan điểm.

Thị trường có thể sẽ hồi phục

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán (ASEANSC), sau khi chính thức xác nhận đỉnh ngày 15/4, VN-Index trải qua nhịp điều chỉnh tiếp diễn và đỉnh điểm là trong phiên chiều 16/4. Sau 14h, dù dòng tiền đã quay trở lại với khối lượng tương đối tốt, tuy nhiên lại chỉ tập trung vào nhóm cổ phiếu Bluechip và thiếu đi sự lan tỏa báo hiệu cho việc xu hướng giảm ngắn hạn của thị trường vẫn còn hiện hữu, bất chấp dấu hiệu “rút chân” của thị trường.

Thị trường có thể sẽ hồi phục (Ảnh minh họa: KT)

“Đây chỉ là phiên phục hồi kỹ thuật sau đà giảm từ cuối tháng 3. Nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát, tránh mở mua mới và giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp – trung bình”, chuyên gia của ASEANSC lưu ý.

Trong khi đó, các chuyên gia của Công ty ứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, thị trường có thể sẽ hồi phục trong phiên hôm nay 17/4 và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm chứng lại vùng 1.230 – 1.235 điểm trong những phiên giao dịch tới. Đồng thời, thị trường sẽ còn xuất hiện các phiên hồi phục kỹ thuật trong những phiên giao dịch tới, đặc biệt chỉ báo tâm lý ngắn hạn vẫn đang trong trạng thái bi quan quá mức. Điểm tích cực là thanh khoán vẫn duy trì ở mức cao trong phiên tăng cho thấy cầu giá thấp tỏ ra khá tích cực.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn nên dừng bán ở giai đoạn này và nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp. Đồng thời, nếu nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao và chấp nhận rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

Diệp Diệp/VOV.VN