Nhận định phiên giao dịch ngày 24/5: Thị trường lấy lại đà tăng

(Ảnh minh họa)

Nhiều rung lắc đã xảy ra ngay sau khi mở cửa phiên giao dịch ngày 23/5 khiến VN Index nhiều lần đổi màu xanh/đỏ. Vùng 1.260 - 1.265 điểm đã hỗ trợ tích cực cho thị trường giúp chỉ số bật tăng trở lại khi bị đẩy sát về vùng này. Thị trường diễn biến khá chậm trong phiên sáng cùng với sự phân hóa mạnh trên bảng điện tử khiến không có nhóm ngành nào đủ sức dẫn dắt đà hồi phục. Một vài điểm sáng của phiên giao dịch là PLX, , SGR, HDG, CTI, PCI, ITD, ELC, CMG… chỉ số chung giảm nhẹ 2,56 điểm khi chốt phiên sáng.

Thị trường diễn biến tích cực hơn trong phiên chiều cùng với sự gia tăng của dòng tiền. Lực cầu xuất hiện tốt giúp VN Index lấy lại sắc xanh và kết phiên với mức tăng cao nhất. Chỉ số VN30 tăng tương ứng 13,31 điểm với nhiều mã lớn “quay đầu” tăng điểm như VIC, VHM, VNM, MSN, BVH, VCB, CTG, GAS, SAB, BVH… Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng, chứng khoán cũng hưởng ứng với hàng loạt mã hồi phục ngoạn mục đóng góp tích cực vào đà tăng của chỉ số. Chốt phiên, thị trường có được sự đồng thuận tăng của hầu hết các nhóm ngành giúp sắc xanh chiếm áp đảo trên bảng điện tử. Trong đó sàn HOSE có 219 mã tăng/108 mã giảm và sàn HNX có 90 sắc xanh/60 sắc đỏ. Thanh khoản thị trường vẫn duy trì mức trung bình cao so với phiên giao dịch trước đó với giá trị giao dịch trên 1 tỷ USD.

Về mặt kỹ thuật, quan sát các phiên giao dịch gần đây có thể nhận thấy thị trường đã có nhịp chững lại khi chỉ số tiến sát vùng đỉnh gần nhất 1.280 - 1.290 điểm. Trong phiên giao dịch ngày 22/5, VN Index đã rất nỗ lực tiếp cận vùng kháng cự này nhưng chưa đủ “mạnh” để vượt qua, thậm chí áp lực bán bất ngờ tăng về cuối phiên đẩy chỉ số về sát mốc 1.260 điểm. Tuy nhiên dòng tiền lớn vẫn tích cực hỗ trợ thị trường giúp VN Index bật tăng mạnh 14,12 điểm trong phiên giao dịch ngày 23/5, lấy lại cả gốc và lãi số điểm vừa mất trong phiên trước đó.

Các chỉ báo kỹ thuật theo khung đồ thị ngày/giờ như RSI và MACD đồng loạt hướng lên cho tín hiệu tích cực về đà tăng của thị trường trong ngắn hạn. Chúng tôi nhận định, VN Index đã lấy lại đà tăng và sẽ sớm chinh phục lại mốc 1.290 điểm.

Hoài Nam