Nhiều hoạt động chăm lo đời sống, giải quyết chính sách đối với hội viên cựu Thanh niên xung phong TP HCM

Hội nghị có sự tham dự của ông Thân Đức Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở ban ngành của HCM và các thành viên Ban chấp hành hội…

Toàn cảnh Hội nghị Hội Cựu TNXP TP HCM

Báo cáo tại Hội nghị, ông Võ Thanh Phong, Chủ tịch Hội Cựu TNXP TP HCM cho biết, trong năm 2023, công tác vận động hỗ trợ, chăm lo đời sống cho hội viên, cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện tốt. Hội đã thực hiện thành công nhiều hoạt động chăm lo đời sống và giải quyết chính sách đối với hội viên và cựu TNXP.

Ông Thân Đức Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

“Ban chấp hành, Ban Thường vụ các Hội Cựu TNXP cấp quận tích cực thực hiện nhiệm vụ đã đề ra. Công tác xây dựng, kiện toàn tổ chức được nhiều cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo và hỗ trợ về cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động và thù lao cho cán bộ chuyên trách”, ông Phong nói.

Trong năm qua, Thành hội và các Hội Cựu TNXP cấp quận đã vận động, tiếp nhận, tổ chức trao 2.952 suất quà, tổng trị giá là 1.572.650.000 đồng cho đối tượng chính sách và cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trong Tết Quý Mão 2023.

Bên cạnh đó, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi - vì nghĩa tình đồng đội”, Hội đã tổ chức 66 hộ, cơ sở kinh tế. Tổng số lao động là 265 người, trong đó lao động là Cựu TNXP và gia đình TNXP là 78 người.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hội cũng xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội, các Hội cấp quận đã tổ chức vận động được tổng số tiền 1,086 tỷ đồng. Xây 1 căn nhà tình nghĩa (trị giá 70 triệu đồng); hỗ trợ sửa chữa 9 căn nhà (175 triệu đồng); vận động tặng 19 sổ tiết kiệm; tặng 98 thẻ bảo hiểm y tế; hỗ trợ 155 trường hợp hội viên vay vốn không tính lãi; tổ chức thăm bệnh cựu TNXP, tặng quà cho con cháu cựu TNXP,...

Về phong trào “Nuôi heo đất vì nghĩa tình TNXP”, Hội ghi nhận có 3.570 người với số tiền khui heo đất trên 835 triệu đồng.

Hội Cựu TNXP TP HCM cũng đề ra nhiều phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2024 với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Trong đó, nhấn mạnh đến nhiệm vụ tăng cường công tác giáo dục truyền thống, nhiệm vụ chính trị và thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hội. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết chế độ chính sách cho cựu TNXP; tập trung chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên và cựu TNXP; phấn đấu vận động hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế cho ít nhất 80% hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam biểu dương những thành tích, kết quả đã đạt được của cán bộ, hội viên Cựu Thanh niên xung phong TP HCM trong năm 2023

Sau khi lắng nghe các báo cáo tổng kết, ý kiến của các đại biểu, ông Thân Đức Nam, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam đã ghi nhận và biểu dương những thành tích, kết quả đã đạt được của cán bộ, hội viên Cựu Thanh niên xung phong TP HCM trong năm 2023.

Theo ông Thân Đức Nam, Hội Cựu TNXP TP HCM có 5.957 hội viên. Năm 2023, trong điều kiện kinh tế, xã hội gặp nhiều khó khăn nhưng hoạt động của hội đã thu được những kết quả phấn khởi.

“Dù tuổi đã cao, các hội viên vẫn tích cực tham gia các hoạt động của Hội, phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa”, ông Nam phát biểu.

Các Hội viên thống nhất cao với những kết quả đạt được và phương hướng nhiệm vụ năm 2024

Với một số tồn tại, hạn chế trong công tác và hoạt động của Hội hiện nay, ông Nam đề nghị các cấp Hội cần quan tâm rút kinh nghiệm, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Hội, nâng cao vị thế, sức lan tỏa, sự ảnh hưởng của Hội đối với cộng đồng xã hội.

Về nhiệm vụ công tác hội năm 2024, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam – Thân Đức Nam đề nghị Ban chấp hành và Hội Cựu TNXP TP HCM quan tâm thực hiện 4 nội dung cụ thể.

Tiếp tục nghiên cứu quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Thanh niên xung phong gắn với cuộc vận động “Cựu TNXP học tập làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tăng cường vận động cán bộ, hội viên gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước…

Công bố quyết định của TW Hội tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2023 cho Hội Cựu TNXP TP HCM

Phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp của TNXP, động viên sức lực, trí tuệ, kinh nghiệm của các Cựu TNXP tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, các phong trào xây dựng, phát triển KTXH, quan tâm chăm sóc các gia đình thuộc đối tượng chính sách, hoạt động từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội của thành phố.

Phát huy vai trò nhân chứng lịch sử, tích cực chủ động phối hợp với sở ban ngành, đoàn thể tham mưu cấp ủy, chính quyền trong việc rà soát, giải quyết chế độ chính sách cho TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Công tác khen thưởng được tiến hành tại Hội nghị

Hưởng ứng phát động thi đua của Ban chấp hành Trung ương Hội, đặc biệt là 2 phong trào thi đua trong tổ chức Hội Cựu TNXP, đó là “Vì nghĩa tình đồng đội, mỗi hội viên làm nhiều việc tốt” và phong trào “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội”…

Dịp này, Hội nghị cũng Công bố quyết định của TW Hội tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2023 cho Hội Cựu TNXP TP HCM; công bố Quyết định của TW Hội, Thành hội về tặng bằng khen, giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc năm 2023… Trước đó, tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2023, quán triệt triển khai nhiệm vụ 2024 của Thành phố, Hội Cựu TNXP TPHCM đã nhận được cờ thi đua xuất sắc của Thủ tướng Chính phủ.

Công Quang

Ảnh: Hương Ngọc