Nhiều môi giới bất động sản 'rục rịch' quay trở lại với nghề khi thị trường gần đến điểm đảo chiều

Với việc thị trường bất động sản đóng băng thanh khoản trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023, nhiều môi giới đã rời bỏ thị trường để tìm kiếm công việc khác hoặc làm việc cầm chừng chờ thị trường hồi phục. Một số doanh nghiệp bất động sản cũng phải cắt giảm nhân sự, thậm chí nhiều doanh nghiệp lớn còn cho nghỉ việc hàng nghìn môi giới để bớt gánh nặng chi phí.

Một số khảo sát cũng cho thấy, vào thời điểm đó, có gần 80% các đơn vị môi giới phải rời bỏ thị trường để tìm kiếm cơ hội khác. Lượng môi giới rời bỏ thị trường bất động sản được ước chừng lên tới khoảng 100.000 người. Tuy nhiên trong vài tháng trở lại đây, với việc nóng lên của thị trường, nhiều môi giới đã bắt đầu quay trở lại công việc và đầu quân cho các công ty bất động sản mới đang tuyển dụng nhân sự rầm rộ.

Theo khảo sát quý I/2024 của Dat Xanh Services - FERI cho thấy, có khoảng 13% môi giới bỏ việc đã quay lại ngành, và 55% môi giới đã bỏ việc dự kiến sẽ quay lại với ngành bất động sản trong thời gian sắp tới.

Còn trong một khảo sát khác do đơn vị này thực hiện vào tháng 3/2024 với hơn 1.000 môi giới cho thấy, khoảng 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi vào nửa đầu năm 2025. Trong đó có 38% môi giới đánh giá thị trường bất động sản phục hồi trong năm 2024, 50% cá nhân môi giới kỳ vọng thị trường bất động sản phục hồi vào nửa đầu năm 2025.

Cùng với tín hiệu nóng lên của thị trường là sự quay trở lại làm việc của lực lượng môi giới

Báo cáo từ FERI cũng cho hay, số lượng doanh nghiệp và nhân sự trong ngành bất động sản quay lại thị trường trong quý I/2024 có sự tăng trưởng. Tỷ lệ doanh nghiệp bất động sản ngưng hoạt động quý I/2024 là 2.9%, so với mức sụt giảm mạnh cùng kỳ năm trước là 30,2% đã cho thấy thị trường đang đi qua giai đoạn khó khăn nhất. Tỷ lệ nhân sự quay lại ngành bất động sản cũng thuộc nhóm những ngành có sự phục hồi nhanh, bao gồm cả nhân sự môi giới và nhân sự chuyên môn nghiệp vụ.

Tương tự, theo báo cáo thị trường được công bố mới đây của Batdongsan.com.vn, trong quý I/2024, có hơn 800 doanh nghiệp bất động sản đã quay trở lại hoạt động và gần 1.000 doanh nghiệp mở mới. Qua khảo sát lực lượng môi giới cũng cho thấy, 19% cho biết doanh nghiệp của họ đang gia tăng quy mô dân sự và 26% cho biết doanh nghiệp đang gia tăng ngân sách marketing.

Đặc biệt, với việc lượng giao dịch được cải thiện, lực lượng môi giới bất động sản cũng ghi nhận có thu nhập tốt hơn giai đoạn cùng kì năm trước. Vào quý I/2023, 54% môi giới được hỏi cho biết lượng giao dịch của họ giảm mạnh tới trên 50% và có tới 25% môi giới bị giảm giao dịch từ 10-50%. Trong khi đó vào quý I/2024, chỉ có 25% môi giới được khảo sát ghi nhận lượng giao dịch giảm mạnh và có 35% số môi giới cho rằng lượng giao dịch trong giai đoạn vừa qua đã ổn định.

Để có kết quả tốt trong giai đoạn mới, phần lớn môi giới lựa chọn thu gọn, tập trung vào phân khúc thế mạnh. Tuy nhiên nhiều người lại lựa chọn tham gia vào các phân khúc mới cho phù hợp nhu cầu thị trường. Đặc biệt, hầu hết người được khảo sát đều cho rằng chung cư làm loại hình triển vọng nhất để tham gia vào thị trường môi giới trong giai đoạn này.

Chung cư là loại hình được nhiều môi giới quan tâm trong giai đoạn này khi quay trở lại thị trường

Với sự quay lại của lực lượng môi giới cũng là tín hiệu tốt cho thị trường bất động sản. Điều này phản ánh niềm tin với ngành bất động sản đã được cải thiện và có những kỳ vọng đáng kể vào những triển vọng tích cực của thị trường. Thị trường giai đoạn tới sẽ còn sôi động hơn khi nhiều sàn môi giới gia tăng các hoạt động cạnh tranh bằng các chính sách phúc lợi, mức lương cứng và hoa hồng hấp dẫn, nhằm mục đích mở rộng quy mô, nhằm có đủ nguồn lực để mở rộng thị trường, thị phần.

An Vũ