Ông Trump: EU nên chi trả cho vũ khí Mỹ ở Ukraine

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất một giải pháp mới để tài trợ cho việc thay thế vũ khí Mỹ gửi tới Ukraine trong bối cảnh Kiev xung đột với Nga: Yêu cầu các đồng minh châu Âu trả tiền cho việc này.

Ông Trump tiết lộ ý tưởng này trong một video vận động tranh cử được đăng tải hôm 18/7, khẳng định sẽ dựa vào châu Âu để bổ sung các kho dự trữ của Mỹ nếu tái đắc cử tổng thống vào năm 2024. Ông tuyên bố rằng người kế nhiệm của ông, Tổng thống Joe Biden, đã “lãng phí một cách dại dột” vị thế quân sự hùng mạnh mà ông đã gây dựng sau khi nhậm chức vào năm 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

“Tôi sẽ yêu cầu châu Âu hoàn trả cho chúng tôi chi phí xây dựng lại các kho dự trữ vũ khí được gửi đến Ukraine, điều họ nên làm ngay bây giờ, nhưng Joe Biden quá kém và quá thiếu tôn trọng, thậm chí chỉ yêu cầu,” ông Trump nói. Cựu Tổng thống nói thêm rằng trong khi Washington gửi hoặc hứa viện trợ gần 200 tỷ USD cho Kiev, các đồng minh châu Âu chỉ đưa ra “một phần rất nhỏ”.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Trump không ít lần đụng độ với các đồng minh NATO, yêu cầu họ phải đáp ứng các cam kết chi tiêu quân sự và cho rằng liên minh quân sự phương Tây đã “lỗi thời”. Ông chỉ ra hai hành động trong tháng này của ông Biden - đó là thừa nhận kho dự trữ đạn dược của Mỹ ở mức thấp và huy động lực lượng dự bị triển khai ở châu Âu – là bằng chứng cho thấy vị thế an ninh suy yếu của Washington.

Theo ông Trump, “cách đây chưa đầy ba năm, tôi đã xây dựng lại hoàn toàn quân đội Mỹ và đưa nước Mỹ vào một vị thế toàn cầu mạnh mẽ duy trì hòa bình trên toàn thế giới. Chúng ta đã có hòa bình nhờ sức mạnh.”

"29 tháng sau, các kho vũ khí trống rỗng, các kho dự trữ trống rỗng. Kho bạc cạn kiệt, hàng ngũ đang bị moi móc, đất nước của chúng ta hoàn toàn bị sỉ nhục,” ông Trump khẳng định.

Với tình hình hiện tại, việc xem xét cho phép Ukraine gia nhập NATO là "hoàn toàn không cần thiết", ông Trump nói. Ông cũng cho rằng điều cuối cùng chính quyền nên làm là mạo hiểm chiến tranh với Nga hoặc Trung Quốc có vũ khí hạt nhân, hay các quốc gia khác.

Cựu Tổng thống cam kết rằng khi trở lại Nhà Trắng, ông sẽ ngay lập tức thực hiện lại các chính sách đối ngoại “nước Mỹ trên hết”, trong đó có việc nhấn mạnh vào “hòa bình và ổn định”.

Ông Trump tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn của Fox News được phát sóng vào cuối tuần trước rằng ông sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine trong vòng 24 giờ bằng cách buộc Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin đàm phán một thỏa thuận hòa bình.

Cựu tổng thống tuyên bố sẽ tăng chi tiêu quân sự của Mỹ, nhưng thêm rằng Lầu Năm Góc cần phải giảm chi phí đơn vị để thúc đẩy đồng USD tăng giá hơn nữa. “Với tất cả số tiền chi cho Lầu Năm Góc, việc chúng ta hết đạn dược hoặc không thể nhanh chóng sản xuất vũ khí cần thiết là không thể chấp nhận được”.

Liên Hà