Phát biểu đầu tiên của ông Zelensky sau khi hủy họp với Thượng viện Mỹ

Ông Zelensky họp với các quan chức quân đội Ukraine (ảnh: Reuters)

Thông điệp mới được ông Zelensky đưa ra trong đoạn video quay bằng camera điện thoại hôm 6/12. Trong video, ông Zelensky đi bộ đến thăm “bức tường tưởng niệm” ở Kiev – nơi ghi lại danh tính những binh sĩ Ukraine đã hy sinh.

“Mọi thứ thật khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn kiên trì”, ông Zelensky nói.

“Chúng tôi đang tiến lên. Dù khó khăn đến đâu, chúng tôi cũng sẽ đi tới đích. Đi đến biên giới của Ukraine. Đi đến với người dân của Ukraine”, ông Zelensky nói.

Theo Reuters, đây là thông điệp đầu tiên của Zelensky sau khi ông hủy bài phát biểu trước Thượng viện Mỹ hôm 5/12.

Thông điệp mới của ông Zelensky dường như nhằm đáp lại sự không chắc chắn của Mỹ, khi gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine chưa được Quốc hội Mỹ thông qua.

Ông Zelensky không giải thích về lý do bất ngờ hủy bài phát biểu trước Thượng viện Mỹ vào “phút chót”, nhưng Chuck Schumer – lãnh đạo đa số tại Thượng viện Mỹ - cho hay, Tổng thống Ukraine “gặp trục trặc”.

Theo Reuters, nếu phát biểu trước Thượng viện Mỹ, ông Zelensky sẽ kêu gọi Quốc hội Mỹ nhanh chóng phê duyệt gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine.

Hôm 5/12, ông Andriy Yermak – Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine – nhận định, việc Mỹ hoãn viện trợ gây ra “nguy cơ lớn” về việc quân đội Ukraine có thể thua trong cuộc xung đột với Nga.

Ông Zelensky tới thăm “bức tường tưởng niệm” hôm 6/12 (ảnh: Reuters)

Trong đoạn video hôm 6/12, ông Zelensky nhấn mạnh, Ukraine không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chiến đấu và tái kiểm soát toàn bộ lãnh thổ.

“Đây là đất đai của chúng tôi. Đây là người dân của chúng tôi. Có lựa chọn nào khác không? Không. Chiến thắng đang ở phía trước. Vậy còn cách nào khác? Tất cả chúng ta đều biết là không”, ông Zelensky nói.

Trả lời phỏng vấn của Fox News hôm 6/12, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine – ông Rustem Umierov – cho hay, Tổng thống Ukraine hủy bài phát biểu trực tuyến trước Thượng viện Mỹ vì “tình hình chiến sự liên tục thay đổi”.

“Đây là một cuộc chiến vì vậy tình hình luôn có thể thay đổi”, ông Umierov nói.

“Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng Tổng thống rất trân trọng điều đó (bài phát biểu trước Thượng viện Mỹ) và ông ấy sẽ phát biểu bất cứ khi nào có cơ hội”, ông Umierov nói thêm.

Vương Nam – Reuters